Mặt trận huyện Lệ Thủy tham gia xây dựng chính quyền

Cập nhật lúc 07:37, Thứ Năm, 10/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội của địa phương, những năm qua, Mặt trận các cấp huyện Lệ Thủy đã tích cực tham gia xây dựng, tuyên truyền và phổ biến pháp luật, giám sát, triển khai các hoạt động phối hợp một cách tích cực, có hiệu quả. Qua đó, cơ bản đã phát huy được vai trò nòng cốt của mặt trận trong việc tham gia xây dựng chính quyền từ cơ sở.

Để nâng cao vai trò, hiệu quả tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, trước hết mặt trận các cấp trong huyện luôn coi đây là hoạt động trọng tâm, thường xuyên. Chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ, qua đó thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nhất là công tác tham gia xây dựng đội ngũ đảng viên trong sạch, giàu phẩm chất. Mặt trận huyện đã tập trung đẩy mạnh thực hiện quy chế "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư”; chú trọng giám sát đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, từng bước triệt tiêu hiện tượng suy thoái đạo đức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Mặt trận huyện còn thường xuyên tăng cường thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện đối với cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc xây dựng, ban hành, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện những chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần hoàn thiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước theo hướng phù hợp, sát thực, tính khả thi cao.

Xác định công tác tham gia xây dựng chính quyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, ngay từ đầu năm, Mặt trận huyện Lệ Thủy đã có kế hoạch hành động với những công việc cụ thể, đồng thời phối hợp tốt với các ngành và các tổ chức thành viên nắm chắc tình hình thực tế ở địa phương để có chương trình hành động phù hợp từng giai đoạn. Tạo sự đồng thuận trong nhân dân là yếu tố quan trọng để góp phần xây dựng và củng cố chính quyền ngày càng vững chắc.

Do đó, Mặt trận huyện luôn phát huy vai trò tiên phong của mình trong việc phát huy, đề cao tính dân chủ, trở thành trung tâm xây dựng mối đoàn kết, thể hiện tốt vai trò là cầu nối huy động được sức mạnh của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở cơ sơ. Mặt trận huyện đã giám sát và cùng với các tổ chức thành viên giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại tố cáo của nhân dân, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư. Gắn kết chặt chẽ công tác này vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Thông qua sinh hoạt tổ tự quản, họp các chi tổ hội của các đoàn thể để triển khai sâu rộng trong nhân dân các chủ trương, văn bản pháp luật của nhà nước, của địa phương để nhân dân nắm bắt kịp thời. Từ đầu năm đến nay, mặt trận các cấp trong huyện đã tổ chức được 735 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật với trên 19.300 lượt người tham gia, góp phần làm chuyển biến rõ rệt nhận thức của nhân dân về chấp hành pháp luật.

Thực hiện công tác tham gia xây dựng chính quyền, mặt trận các cấp trong huyện còn phối hợp tốt với các ban, ngành và tổ chức thành viên triển khai nhiều hoạt động thiết thực và mang lại hiệu quả tốt, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở địa phương. Nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được mặt trận phát động đã đi sâu vào đời sống nhân dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi, hiệu quả; luôn bám sát tình hình đời sống của nhân dân, lắng nghe và phản ánh kịp thời ý kiến của quần chúng nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền. Tập trung nghiên cứu và có những đóng góp quan trọng trong xây dựng, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở địa phương phù hợp yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Các nguồn đầu tư cộng đồng cũng được giám sát thường xuyên, bảo đảm qui hoạch phù hợp với yêu cầu thực tế ở địa phương, thi công đúng qui định, tránh gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường; các nguồn huy động sức dân được quản lý chặt chẽ, thu chi rõ ràng minh bạch, có tổ chức công khai cho dân biết, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Mặt trận các cấp trong huyện đã liên tục duy trì hoạt động của 28 ban thanh tra nhân dân, góp phần hạn chế những tiêu cực tại cơ sở, nhất là trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng, thu chi ngân sách và các khoản đóng góp của nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Mặt trận các cấp huyện Lệ Thủy cũng đã tích cực tham gia cùng các ngành giám sát trên nhiều lĩnh vực: an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, ma túy, tham nhũng, công tác xét xử của tòa án, thi hành án; tổ chức giám sát việc thực hiện hỗ trợ tiền Tết cho hộ nghèo, quy trình bình xét hộ nghèo... Chú trọng công tác tham mưu cấp ủy, chỉ đạo triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Qua kiểm tra, bình xét hàng năm cho thấy cuộc vận động đã ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực.

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận huyện đã chọn và xây dựng được 128 nhóm nòng cốt và 12 mô hình KDC là “Điểm sáng chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; qua đó tạo sự gắn bó, hiểu biết lẫn nhau giữa các gia đình ở cộng đồng khu dân cư. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở chú trọng triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều làng quê đã thực sự khởi sắc, ngày một đi lên. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao, nhất là ở những xã miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Để tiếp tục mang lại những đóng góp tích cực cho sự phát triển của huyện, thời gian tới, Mặt trận huyện Lệ Thủy tiếp tục phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ công tác, xây dựng kế hoạch cụ thể, sát đúng với điều kiện thực tế của từng cơ sở, địa phương để công tác tham gia xây dựng chính quyền ngày càng đạt hiệu quả cao hơn.

                                                                             P. V


 

,
.
.
.