Sắc xuân Minh Hoá

Cập nhật lúc 07:55, Thứ Hai, 14/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Những ngày cuối năm Nhâm Thìn 2012, chúng tôi có dịp về thăm Minh Hoá, cảm nhận vùng đất này đang có nhiều khởi sắc. Trong tiết chuyển mùa của đất trời, mùa xuân như đến sớm hơn với huyện miền núi này. Qua tâm sự với đồng chí Bí thư Huyện ủy được biết năm 2012 là một năm thực sự khó khăn, nhưng năm nay huyện đã làm được nhiều việc, nhất là tập trung củng cố lại các tổ chức cơ sở đảng bước đầu có kết quả, số hộ nghèo giảm 11,45%, một số tiêu chí của Nghị quyết 30a/2008/NQ - CP đã đạt được theo tiến độ đề ra.

Kết quả rõ nét nhất của năm 2012 là, trong điều kiện có nhiều khó khăn, đặc biệt là diễn biến thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến sản xuất, nhưng Đảng bộ và nhân dân trong toàn huyện Minh Hóa đã nỗ lực phấn đấu đạt tổng giá trị sản xuất 197.670,8 triệu đồng, tăng 7,5% so với năm 2011. Tổng sản lượng lương thực đạt 9.864,9 tấn, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Một thành tích quan trọng mà đảng bộ đạt được trong năm 2012 là đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 55,29%, năm 2011, giảm còn 43, 84% (giảm 11,45%), là mức giảm mạnh nhất từ trước đến nay.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có bước chuyển biến.Về giáo dục –đào tạo đã tập trung nâng cao chất lượng dạy của giáo viên và chất lượng học tập của học sinh; chú trọng việc tiến hành xây dựng các hạng mục cơ sở vật chất cho các trường góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có bước tiến bộ. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được quan tâm phát triển rộng khắp.  Chương trình giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động được triển khai; công tác an sinh xã hội được quan tâm, các chế độ chính sách đối với gia đình thương binh, liệt sỹ, các đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Đặc biệt, với tinh thần khẩn trương, hiệu quả, đến nay huyện đã hoàn thành việc xây dựng 680/680 nhà ở cho hộ nghèo, với kinh phí 20.161,726 triệu đồng (trong đó Tổng công ty Lương thực miền Bắc hỗ trợ 17.257,726 triệu đồng, nguồn vốn vay tại Ngân hàng chính sách xã hội: 2.904 triệu đồng), đạt 100% kế hoạch.

Chợ Quy Đạt xây dựng khang trang.
Chợ Quy Đạt xây dựng khang trang.

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập của Nghị quyết 30a trên địa bàn được thực hiện kịp thời. Toàn huyện đã giao 86 ngàn ha rừng và đất lâm nghiệp cho các tổ chức hộ gia đình, cá nhân nhận khoán khoanh nuôi, bảo vệ. Có 6.100 hộ gia đình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 268.500ha. Hiện có 3 đơn vị được giao quản lý rừng và đất lâm nghiệp, với trên 61.000 ha.

Các địa phương trong huyện đã tích cực thực hiện khoanh nuôi, bảo vệ và chăm sóc rừng. Trong năm 2012, toàn huyện đã trồng mới 987 ha rừng kinh tế, chăm sóc 4.164 ha rừng, khoanh nuôi 14.434 ha và nhận bảo vệ 90.942ha rừng tự nhiên.

Đồng thời, huyện Minh Hoá được Nhà nước đầu tư 77 tỷ đồng từ Chương trình hỗ trợ phát triển nông nghiệp giai đoạn 2006-2011, xây dựng hạ tầng, hoàn thành và đưa vào sử dụng 29 công trình phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân trên địa bàn. Nhờ đó, đời sống nhân dân huyện Minh Hóa đang dần cải thiện.

Lĩnh vực xây dựng Đảng ở huyện có sự chuyển biến tích cực. Năm 2012, trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trên cả 3 mặt xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được đẩy mạnh, trọng tâm là việc cụ thể hóa và triển khai thực hiện 4 chương trình trọng điểm của huyện thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp; nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện các nghị quyết của Trung ương và các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy; thực hiện nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tích cực thực hiện các giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng; đẩy mạnh công tác dân vận, giữ mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Huyện uỷ, UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện có kết quả các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy về: xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, giai đoạn 2010 - 2015; về phát triển cây cao su trên địa bàn huyện từ nay đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; về xây dựng nông thôn mới huyện Minh Hóa giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020; về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh thị trấn Quy Đạt đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.

Qua kiểm điểm đối với một số tập thể và cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", đã có nhiều tập thể, cá nhân rút ra được bài học kinh nghiệm và các giải pháp khắc phục cho thời gian tới. Sau khi kiểm điểm, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên có sự chuyển biết rõ nét, nội bộ đoàn kết hơn. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Thường vụ Huyện uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những nội dung trọng tâm, cấp bách mà cán bộ, đảng viên quan tâm.  

Mô hình vườn nhà, vườn rừng ở Yên Hoá.
Mô hình vườn nhà, vườn rừng ở Yên Hoá.

Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; phân công các đồng chí cấp uỷ viên thường xuyên bám sát cơ sở, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phát  triển kinh tế - xã hội, đặc biệt  là chỉ đạo quyết liệt công tác củng cố, kiện toàn các tổ chức ở cơ sở, giúp cơ sở tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo; khuyến khích nhân dân tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tích cực chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện trong thời gian tiếp theo, tạo chuyển biến, nhận thức, phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên và công dân trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, củng cố, giúp đỡ các đảng bộ, chi bộ yếu kém năm 2011 phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2012. Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở 18 lớp cho 1.453 học viên tham gia bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Thông qua đào tạo, bồi dưỡng đã giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy cơ sở chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, xem đây là một nhiệm vụ quan trọng trước mắt và lâu dài trong công tác xây dựng Đảng. Trong năm nay đã kết nạp được 152 đảng viên mới, đưa tổng số đảng viên toàn huyện hiện có 3.635 đồng chí. Số đảng viên mới kết nạp đều phát huy năng lực, hoàn thành nhiệm vụ được giao và giữ vững phẩm chất, đạo đức cách mạng, góp phần xây dựng củng cố tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh.

Dù Minh Hoá đang còn lắm khó khăn, nhưng những gì mà Đảng bộ và nhân dân toàn huyện đạt được trong năm 2012 rất đáng trân trọng, như là tín hiệu của mùa xuân, hứa hẹn một sự đổi thay mạnh mẽ.

                                                                               H.Q



 

,
.
.
.