40 năm ngày ký Hiệp định Paris: Choisy Le Roi, điểm đến lịch sử

Cập nhật lúc 12:04, Thứ Bảy, 12/01/2013 (GMT+7)

Chính quyền và người dân thành phố Choisy Le Roi (Pháp) tổ chức buổi lễ hữu nghị và đoàn kết với Việt Nam trong không khí hồ hởi đón chào năm mới với những kế hoạch phát triển đầy hứa hẹn. Tình cảm với Việt Nam tiếp tục được các bạn Pháp tại đây vun đắp nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Paris.
 

Thị trưởng TP Daniel Davisse khẳng định: “Năm Việt Nam tại Choisy Le Roi″ là thể hiện tình đoàn kết gắn bó với Việt Nam.
Thị trưởng TP Daniel Davisse khẳng định: “Năm Việt Nam tại Choisy Le Roi″ là thể hiện tình đoàn kết gắn bó với Việt Nam.

Nằm ở ngoại ô Paris về phía nam, Choisy Le Roi từ lâu được biết đến là một thành phố có nhiều kỷ niệm và di tích lịch sử gắn bó với Việt Nam. Nơi đây còn lưu giữ nhiều dấu ấn về những tình cảm và sự giúp đỡ hết lòng của chính quyền, các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp và nhân dân thành phố dành cho đoàn đại biểu nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong suốt thời gian lưu trú và tham gia đàm phán Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam từ 1968 - 1973.

Dù còn nhiều khó khăn, thành phố vẫn không ngừng triển khai nhiều kế hoạch, dự án nhằm tăng cường tình hữu nghị và giúp đỡ Việt Nam. Theo thông lệ, người dân tại đây có chương trình đón năm mới với một chủ đề chủ đạo liên quan đến một sự kiện lịch sử quan trọng và năm mới 2013 được chọn là “Năm Việt Nam tại Choisy Le Roi”.

Ông Daniel Davisse, Thị trưởng thành phố, nhấn mạnh rằng quyết định chọn “Năm Việt Nam tại Choisy Le Roi” là để gợi nhớ lại sự kiện lịch sự diễn ra tại đây 40 năm trước. Đó là tình hữu nghị, đoàn kết với Việt Nam, cùng đấu tranh cho hòa bình.

“Cách đây 40 năm, TP Choisy Le Roi vinh dự được đón đoàn đại biểu Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sang tham gia các cuộc đàm phán tiến tới ký Hiệp định Paris về lập lại hòa bình ở Việt Nam”, Thị trưởng Daniel Davisse nói.

Đây là quãng thời gian lịch sử không chỉ đối với thành phố mà còn cả bản thân ông. Dù không sống ở thành phố này trong thời gian đó, ông vẫn tích cực tham gia các cuộc mít-tinh, biểu tình ủng hộ cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ của nhân dân Việt Nam cũng như các hoạt động quyên góp ủng hộ Việt Nam.

Ông cho rằng “sự kiện lịch sử 40 năm trước cần được ghi nhớ, tạo nền tảng phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị trong giai đoạn hiện nay và tương lai”.

Tới dự buổi lễ có lãnh đạo, đại diện người dân của thành phố Choisy le Roi, đại biểu đến từ một số thành phố khác và đặc biệt còn có một số nhân chứng từng tham gia giúp đỡ đoàn Việt Nam trong hơn bốn năm đoàn lưu trú tại đây.

Ngay từ lúc bước vào hội trường diễn ra buổi lễ, các khách mời có thể thấy ngay những hình ảnh đầy thân quen như ở Việt Nam được trang trí rất kỳ công. Các mô hình thu nhỏ của một số di tích lịch sử ở thủ đô Hà Nội như Hồ Hoàn Kiếm với “cụ rùa” nổi lên, cầu Thê Húc bằng gỗ sơn đỏ cùng một hồ nước có các tượng gỗ đặc trưng của múa rối nước, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của vùng đồng bằng bắc bộ ở Việt Nam.

Ban tổ chức dành những vị trí rất trang trọng trưng bày các bức ảnh tư liệu lịch sử về đoàn đàm phán Việt Nam để khách tới dự có thể nhớ lại hay tìm hiểu về những tháng năm đấu tranh, đàm phán vô cùng căng thăng nhưng cũng chứng tỏ nghệ thuật đàm phán của nền ngoại giao Việt Nam, theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đại sứ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp, Dương Chí Dũng, đánh giá cao ý nghĩa của buổi lễ và cho rằng đây là tình cảm, tình hữu nghị đáng trân trọng của chính quyền và người dân TP dành tặng cho Việt Nam. Sự hiện diện của những bức ảnh về Hiệp định Paris như ảnh bác Lê Đức Thọ, bác Xuân Thủy chụp tại Choisy Le Roi trong giai đoạn đàm phán, rồi ký kết Hiệp định cho thấy các bạn Pháp vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho Việt Nam.

Đại sứ Dương Chí Dũng khẳng định rằng “người dân Việt Nam tự hào vì có những người bạn Pháp rất gần gũi, hết lòng vì Việt Nam tại Choisy Le Roi và nhiều nơi khác trên toàn nước Pháp″.

Trong thời gian sắp tới, bức tranh gốm sứ có kích thước 4mx5m với chủ đề “Tình hữu nghị giữa ba thành phố gốm sứ” của họa sĩ Thu Thủy, tác giả của “Con đường Gốm sứ ven sông Hồng” sẽ được hoàn thành vào tháng 3 để tặng TP Choisy Le Roi.

Ngoài ra còn có hai dự án Quảng trường mang tên “Hiệp định Paris” và con đường mang tên Đống Đa tại một khu dân cư mới nằm ven sông Seine ở Choisy Le Roi, sẽ sớm được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Paris. Những hoạt động đầy ý nghĩa này sẽ tạo thành những điểm nhấn thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó giữa TP Choisy Le Roi và Việt Nam.

                                                                          Theo NDĐT
 

,
.
.
.