Chào mừng hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 20 (vòng III):

Góp phần tích cực để thực hiện thắng lợi "Năm An toàn giao thông - 2012"

Cập nhật lúc 14:31, Thứ Năm, 10/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 11-5, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 20 (vòng III) sẽ chính thức khai mạc tại TP Đồng Hới với chủ đề “Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông”. Báo Quảng Bình Online trân trọng giới thiệu với bạn đọc tham luận của các cơ quan thông tấn báo chí trong khu vực.

>> Báo Quảng Bình chú trọng tuyên truyền bảo đảm TTATGT

Công tác tuyên truyền phải thường xuyên, lâu dài

Báo Kon Tum xác định tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Xuất phát từ thực tiễn của địa phương, với dân số đến hơn 50% là đồng bào DTTS, trình độ cũng như nhận thức còn hạn chế, chưa nắm rõ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, Ban Biên tập Báo Kon Tum đã chỉ đạo đội ngũ phóng viên tăng cường phản ánh đa dạng, phong phú về tình hình trật tự an toàn giao thông; tăng diện tích, xây dựng chuyên mục định kỳ để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các văn bản, nghị định của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của tỉnh trong lĩnh vực an toàn giao thông như: phổ biến Luật Giao thông đường bộ; các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, UBATGT quốc gia và các văn bản quy phạm, pháp luật  của Chính phủ như Nghị định 34, QĐ 1856, Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách hạn chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Tuần tra, kiểm soát ATGT trên QL 1A.
Tuần tra, kiểm soát ATGT trên QL 1A.

Bên cạnh đó, Báo Kon Tum chỉ đạo tăng cường đưa tin, phản ánh, cập nhật các thông tin về tai nạn giao thông trên địa bàn và công tác xử lý vi phạm của lực lượng chức năng nhằm răn đe, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông của người dân; đồng thời, phân công phóng viên chuyên trách, chuyên theo dõi, phản ánh kịp thời các thông tin về tai nạn, các chỉ đạo của tỉnh, của Ban An toàn giao thông tỉnh về công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Ngoài các thông tin phản ánh về trật tự ATGT trong các số báo thì hàng tháng, Báo Kon Tum còn dành một phần diện tích để đánh giá, phản ánh tình hình tai nạn giao thông; phát hiện, phản ánh những bất cập trong công tác quản lý, xử lý vi phạm, sự thờ ơ của chính quyền địa phương; những bất cập trong việc tổ chức, phân làn giao thông; những “điểm đen” về an toàn giao thông; phân tích những nguyên nhân dẫn đến TNGT và những nỗi đau, hậu quả của tai nạn giao đối với gia đình và xã hội... Sự phản ánh của Báo Kon Tum đã giúp cho tỉnh, Ban ATGT tỉnh và ngành chức năng có sự chỉ đạo và kịp thời khắc phục, góp phần tích cực vào việc kiềm chế TNGT trên địa bàn.

Báo Kon Tum cũng tích cực tuyên truyền phát hiện những tập thể, cá nhân điển hình tiến tiến trong xây dựng, thực hiện kỷ cương đô thị, như: xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị, an toàn giao thông đô thị... và phê phán những hành vi kém văn minh, vi phạm trật tự kỷ cương đô thị, trật tự an toàn giao thông như: xây dựng không phép, trái phép; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh mua bán, họp chợ, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông...; phối hợp với các cơ quan chức năng thông tin việc xử lý những hành vi vi phạm nhằm giáo dục chung cho người dân...

Một trong những kinh nghiệm rút ra từ thực tế tuyên truyền về an toàn giao thông ở Kon Tum là phải từng bước thay đổi nhận thức dẫn đến thay đổi hành vi ứng xử khi tham gia giao thông của mỗi người dân. Vì thế, công tác tuyên truyền phải thường xuyên, lâu dài, kiểu “mưa dầm thấm sâu”. Tốt nhất là kết hợp giữa kiên trì vận động, thuyết phục với kiên quyết phê phán; giữa nêu gương điển hình với  đấu tranh không khoan nhượng với những hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. (Trích tham luận của Báo Kon Tum).

Góp phần tích cực để thực hiện thắng lợi "Năm An toàn giao thông - 2012"

Các ấn phẩm của Báo Đà Nẵng gồm Đà Nẵng hằng ngày, Đà Nẵng cuối tuần và Đà Nẵng điện tử đã đăng tải kịp thời nhiều tin, bài phổ biến các quy định, hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông để cán bộ, nhân dân thành phố nắm rõ và thực hiện.

Báo phản ánh đậm nét các hoạt động hưởng ứng "Tháng An toàn giao thông", "Năm An toàn giao thông" và các hoạt động thường xuyên của các ngành, đoàn thể, địa phương và người dân thành phố về chấp hành Luật Giao thông, biểu dương những tấm gương sáng trong thực hiện văn hoá giao thông. Đồng thời, đã phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố, Công an thành phố và Sở Giao thông - Vận tải tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của "Năm An toàn giao thông" với phương châm "Thiết lập trật tự, kỷ cương giao thông và chống ùn tắc giao thông" của cả nước đến với toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Báo cũng đã phản ánh các chủ trương, chính sách mới, có tính đột phá, quyết liệt của Đảng bộ và chính quyền thành phố Đà Nẵng trong việc bảo đảm an toàn giao thông. Nội dung tuyên truyền đã góp phần tạo hiệu ứng tích cực của xã hội về chấp hành Luật giao thông và nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông ở thành phố Đà Nẵng.

Công an huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) tổ chức ký cam kết chấp hành tốt TTATGT cho người trên địa bàn.
Công an huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) tổ chức ký cam kết chấp hành tốt TTATGT cho người trên địa bàn.

Báo Đà Nẵng có nhiều tin, bài, phóng sự điều tra phản ánh và chỉ ra  kịp thời những bất cập trong quy hoạch,  đầu tư hạ tầng giao thông và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố như: Sự thiếu tính đồng bộ trong quy hoạch phát triển đô thị theo yêu cầu phải đảm bảo gắn kết với quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông; bất cập, chồng chéo về quản lý Nhà nước về an toàn giao thông của các sở, ngành liên quan; bất cập trong triển khai áp dụng các biện pháp chế tài trong vi phạm Luật giao thông... Nội dung phản ánh trên Báo góp phần tác động tích cực, giúp các ban, ngành chức năng có sự điều chỉnh, bổ sung biện pháp triển khai phù hợp hơn.

Chuyên mục "Xây dựng nếp sống văn hoá - đô thị" thường xuyên đăng tin, bài, ảnh phản ánh tình trạng biển báo sai đường; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tình trạng đường phố xuống cấp, phản ánh những điểm đen giao thông còn tồn tại trên địa bàn thành phố... Qua đó, các ngành chức năng và người dân địa phương có thông tin để triển khai khắc phục, sửa chữa kịp thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực.

Mục "Tin trong nước", tin an toàn giao thông luôn cập nhật các trường hợp vi phạm an toàn giao thông và tai nạn giao thông trong cả nước và trên địa bàn thành phố hằng ngày, có tác dụng cảnh báo người dân phải luôn có ý thức chấp hành tốt Luật giao thông để tránh xảy ra hậu quả đau lòng.

Với việc tuyên truyền kịp thời của Báo Đà Nẵng cùng với việc xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm Luật Gao thông của lực lượng chức năng, cho đến nay, ý thức tham gia giao thông của cán bộ, nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được nâng cao rõ rệt; tình trạng vi phạm Luật Giao thông giảm đáng kể; văn hoá ứng xử trong lúc tham gia giao thông được nâng lên.

Qua đó đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, đặc biệt là không để xảy tai nạn giao thông nghiêm trọng, ùn tắt giao thông và đua xe trái phép... Đây chính là tiền đề quan trọng để thành phố Đà Nẵng thực hiện thắng lợi "Năm An toàn giao thông - 2012"... (Trích tham luận của Báo Đà Nẵng).

Nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho người dân

Báo Ninh Thuận trong nhiều năm qua đã cử phóng viên chuyên trách, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh thực hiện chuyên mục "An toàn giao thông" thường xuyên trên báo. Đặc biệt tập trung cao điểm vào "Tháng An toàn giao thông" hàng năm và "Năm An toàn giao thông - 2012".

Vì vậy, số lượng tin, bài tuyên truyền về an toàn giao thông trên báo ngày càng tăng. Nhiều bài viết phản ánh những giải pháp, biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông ở địa phương, đặc biệt là những "điểm đen" có tác dụng tốt. Ban Biên tập Báo Ninh Thuận thường xuyên chỉ đạo tuyên truyền về an toàn giao thông cần tập trung vào đối tượng thanh - thiếu niên, làm thế nào để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, vì đây là đối tượng đáng quan tâm và thường xuyên uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông, chạy lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép... là nguyên nhân gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông.

Việc tuyên truyền trên báo chí để giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông là nội dung quan trọng nhất, và báo chí chúng ta phải đấu tranh mạnh hơn nữa với những hành vi tiêu cực, thiếu văn hóa trong tham gia giao thông để bảo đảm an toàn giao thông. Báo chí đã tập trung nhiều về nội dung tuyên truyền an toàn giao thông, góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, Báo Ninh Thuận vẫn nhận thức rằng, tuyên truyền nội dung này còn mang tính thời vụ (ví dụ tập trung cao điểm vào Tháng An toàn giao thông - tháng 9 hàng năm), mới nêu một chiều như phản ánh tai nạn giao thông - nhưng chưa mang được tính phê phán, đấu tranh với những hành vi không chấp hành luật giao thông, căn nguyên của hành vi gây ra tai nạn giao thông. Số lượng tin, bài phản ánh còn khiêm tốn.

Chính vì vậy, báo chí chúng ta làm thế nào đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo ra phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ về việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, góp phần đưa ra những giải pháp hữu hiệu để có những thay đổi tích cực trong chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Theo đó, cần chú ý tuyên truyền với 3 nội dung gắn kết với nhau, đó là giáo dục nâng cao ý thức cho người dân, gắn với nội dung nêu gương tốt, phê phán gương xấu và giáo dục nếp sống văn minh khi tham gia giao thông. Những nội dung này phải được thực hiện dưới nhiều hình thức như mở diễn đàn, tổ chức các cuộc thi trên báo, nhằm thu hút nhiều đối tượng tham gia, tạo dư luận xã hội lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm, tạo sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân; trên mặt báo thường xuyên có những bài phản ánh, phóng sự nêu cả 2 mặt: tích cực để "xây" và tiêu cực để "chống", nên có mục "ảnh đẹp và chưa đẹp" hoặc những ảnh "nóng" về tai nạn giao thông với chú thích sâu kỹ về nguyên nhân, hậu quả của những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng - đây cũng là cách tuyên truyền có hiệu quả... (Trích tham luận của Báo Ninh Thuận).

Tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân
 
Là tờ báo Đảng có tiếng nói quan trọng trong công tác tuyên truyền trên mọi lĩnh vực, nhất là tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong thực hiện đúng luật giao thông góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Thời gian qua, Báo Nghệ An đã đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh công tác tuyên truyên bằng cách cử cán bộ, phóng viên, nhóm phóng viên thường xuyên thu thập thông tin, viết tin, bài đăng tải trên báo với hình thức, nội dung phong phú đa dạng, phản ánh nhiều chiều, tạo dư luận nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

CSGT Công an Quảng Bình xử lý các trường hợp vi phạm ATGT.
CSGT Công an Quảng Bình xử lý các trường hợp vi phạm ATGT.

Tiêu biểu như các bài viết “Nhếch nhác chợ lao động”, “An toàn giao thông đường bộ - Những chuyển biến đáng mừng”, “Cần bố trí điểm tập kết rác hợp lý”, “Xây dựng tuyến đường-xanh-sạch-đẹp”, “Xử lý nghiêm việc dựng rạp cưới giữa lòng đường”... Mỗi tháng, Báo Nghệ An dành một chuyên trang tuyên truyền về an toàn giao thông toàn tỉnh. Ngoài các tin, bài phản ánh tình hình an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ, đường thủy... chuyên mục “Câu chuyện giao thông”, là ý kiến của các ban, ngành liên quan về những giải pháp nhằm thiết lập trật tự an toàn giao thông, ý kiến của người dân về những “điểm đen” giao thông cần khắc phục.

Riêng các huyện miền núi, do giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ, thời gian qua, Báo Nghệ An đã có một loạt bài viết về “Thực trạng giao thông miền tây Nghệ An”. Riêng địa bàn thành phố Vinh-trung tâm chính trị-kinh tế-văn hóa của tỉnh, cũng là nơi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, các hành vi lấn chiếm lòng lề đường...UBND TP. Vinh, Ban An toàn giao thông TP Vinh đã phối hợp Báo Nghệ An mở chuyên mục  “Hướng tới đô thị văn minh hiện đại” thường kỳ trên báo Nghệ An điện tử và Nghệ An hàng ngày. Đây là chuyên mục rất được bạn đọc đón nhận bởi đã phản ánh được những khó khăn, bất cập trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đô thị thành phố, đồng thời chuyên mục cũng đã nêu lên được những cách làm hay, những kinh nghiệm quý của nhiều phường, xã trong giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn TP thời gian qua nhằm nhân ra diện rộng.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung, địa bàn thành phố Vinh nói riêng, thời gian tới, Báo Nghệ An tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giao thông đường bộ, đường thủy, đường không. Đặc biệt, nhấn mạnh những điểm đen giao thông trên các tuyến đường; gương người tốt việc tốt; chú trọng văn hóa giao thông, nhất là tuyên truyền đưa giao thông vào trường học. Làm thế nào để mỗi người dân hiểu được thực hiện tốt an toàn giao thông là góp phần  bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội... (Trích tham luận của Báo Nghệ An).
 

,
.
.
.