Đảng bộ Tuyên Hóa: Chọn những vấn đề bức thiết để đột phá

Cập nhật lúc 09:41, Thứ Tư, 09/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau đại hội Đảng các cấp, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã sớm xây dựng chương trình, kế hoạch và đề án cụ thể hóa nghị quyết của đại hội; đồng thời tích cực chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện bước đầu đạt kết quả.

Một trong những thành tích mà Đảng bộ Tuyên Hóa đạt được là ổn định chính trị, tạo cơ sở cho kinh tế - xã hội có bước phát triển vững chắc. Các cấp ủy đã gắn tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xã hội, công tác xây dựng Đảng.

Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa  kịp thời ban hành nghị quyết về xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch về kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng. Các chương trình, đề án, kế hoạch của huyện ban hành là việc cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp phù hợp với điều kiện của huyện, với phương châm chọn những vấn đề thiết thực, bức thiết để tạo sự đột phá làm chuyển biến thực sự đối với các lĩnh vực được lựa chọn để tập trung chỉ đạo.

Trong đó Huyện ủy tập trung chỉ đạo xây dựng 2 chương trình  có tính chất xuyên suốt toàn khóa là, chương trình xây dựng giao thông nông thôn; chương trình phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại.

Về chương trình xây dựng giao thông nông thôn được Huyện ủy chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy phong trào hiến đất, giải phóng mặt bằng để làm đường theo sự thống nhất chung trên địa bàn, đường nội thôn tối thiểu rộng 5m, đường liên thôn rộng 7m. Nhờ làm tốt khâu dân vận nên tất cả các thôn, xã trong huyện đều nghiêm túc thực hiện. Một trong những thành tựu quan trọng, được xem là dấu ấn sâu đậm từ sau đại hội mà Tuyên Hóa đạt được là tranh thủ các nguồn lực thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng. Mặc dầu là huyện miền núi, địa hình không thuận lợi nhưng mạng lưới giao thông của huyện khá hoàn thiện. Trong 2 năm gần đây, Tuyên Hóa được đầu tư xây dựng thêm một số tuyến giao thông tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thông suốt như tuyến Mai Hóa- Ngư Hóa, Quảng Sơn- Cao Quảng, Hung Bò- Thạch Hóa...

Giống lạc năng suất cao được đưa vào canh tác
Giống lạc năng suất cao được đưa vào canh tác

Với những giải pháp tích cực, đồng bộ trong triển khai thực hiện nghị quyết nên kết thúc năm 2011, mặc dù do tác động của nhiều yếu tố bất lợi; nhưng tình hình kinh tế - xã hội của huyện vẫn chuyển biến tích cực. Tổng sản lượng lương thực 19.522 tấn, đạt 114,8% kế hoạch, tăng so năm 2010 là 3.239 tấn; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 15,1% so cùng kỳ; thu ngân sách đạt 29,514tỷ/21tỷ, đạt 140,5% kế hoạch. Duy trì diện tích cao su hiện có; đã trồng mới, trồng lại năm 2011 là 167,94 ha, đến nay toàn huyện có 530,59 ha cao su; tổ chức khai thác mủ diện tích đến kỳ thu hoạch 148 ha với sản lượng đạt trên 148 tấn, doanh thu trên 3 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ đói nghèo giảm từ 45,9% năm 2010 xuống còn 34,85% năm 2011. An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm.

Trong các tháng đầu năm 2012, Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo giải quyết vướng mắc, tồn đọng trong giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, như: đường Mai – Ngư, Nhà máy sản xuất bột đá Linh Thành (Châu Hóa)...;  thực hiện các thủ tục để khởi công xây dựng khu tái định cư đường tránh Nhà máy xi măng sông Gianh, khu tái định cư Đồng Thổ - Văn Hóa; hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án kè chống xói lở bờ sông Gianh và khởi công xây dựng đoạn qua xã Phong Hóa - Đức Hóa - Thạch Hóa, đoạn qua xã Văn Hóa...

Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện bước đầu đã thu được kết quả quan trọng, phong trào hiến đất, hiến cây, hiến tài sản đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực và tạo ra phong trào rõ nét. Đến nay, các hộ dân toàn huyện đã hiến 257.380m2 đất (14.548m2 đất ở, 184.749m2 đất vườn, 58.083 m2 đất ruộng), 1.969.091m hàng rào, 175 cổng nhà và các công trình phụ trợ khác; huy động nhân dân đóng góp 18.937 ngày công làm đường giao thông nông thôn. Tổng giá trị các loại tài sản nhân dân đã tự nguyện hiến để mở đường GTNT trên 21 tỷ đồng. 

Văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế được quan tâm; đến nay, toàn huyện có 21 trường đạt chuẩn quốc gia. Hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, truyền thanh - truyền hình được đẩy mạnh, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tiếp tục được phát huy, đến nay, toàn huyện có 29 làng văn hóa và 51 cơ quan, đơn vị văn hóa. 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố. Năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở có nhiều tiến bộ. Tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh. Tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, từng bước tạo chuyển biến căn bản, đồng bộ về công tác cán bộ. Tập trung củng cố tổ chức đảng yếu kém, kiện toàn, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở.

Cho dù trước mắt còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao của đảng bộ, tin rằng Tuyên Hóa sẽ hoàn thành được các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng mà đại hội đề ra.

                                                                                      P.V                                                                                                     

 

,
.
.
.