Báo Quảng Bình chú trọng tuyên truyền bảo đảm TTATGT

Cập nhật lúc 13:30, Thứ Năm, 10/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) là một chủ đề xuyên suốt được Báo Quảng Bình đặc biệt quan tâm trong nhiều năm qua. Thông qua hàng trăm tin, bài, ảnh có nội dung liên quan đến ATGT được đăng tải trên các số báo hàng năm, Báo đã tích cực góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà trong việc chấp hành nghiêm túc pháp luật về ATGT.

Xác định được tầm quan trọng của trật tự ATGT trong đời sống xã hội cũng như hạnh phúc của mọi nhà, mọi người, công tác tuyên truyền pháp luật ATGT luôn được Ban biên tập, đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên quan tâm thực hiện.

Đặc biệt, hưởng ứng tinh thần Nghị định số 36- CP ngày 29-5-1995 của Chính phủ, cũng như các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị, bắt đầu từ năm 1996, Ban biên tập Báo Quảng Bình đã mở chuyên mục ATGT trên báo. Từ đó đến nay, chuyên mục ATGT luôn được Báo duy trì thường xuyên, liên tục với nội dung, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng khá tốt nhiệm vụ tuyên truyền về ATGT, được Ban ATGT tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương và bạn đọc ghi nhận.

Ông Hồ Duy Thiện, 65 tuổi, trú tại thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa) chia sẻ: "Là một bạn đọc lâu năm của Báo Quảng Bình, tôi rất tâm đắc với chuyên mục ATGT được duy trì thường xuyên trên báo. Các bài viết trong chuyên mục luôn cập nhật, sâu sát được tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, nhiều bài viết đã đi sâu phân tích làm rõ nguyên nhân những hạn chế trong công tác quản lý đối với lĩnh vực ATGT, ý thức của cán bộ, nhân dân trong chấp hành pháp luật về ATGT, cũng như tác hại của tai nạn giao thông... Qua đó, góp phần tuyên truyền giáo dục cán bộ, nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với vấn đề này".

Các chuyên mục ATGT được duy trì thường xuyên trên Báo Quảng Bình.
Các chuyên mục ATGT được duy trì thường xuyên trên Báo Quảng Bình.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ năm 1996 đến nay, Báo Quảng Bình đã tổ chức được khoảng 550 chuyên mục ATGT, với hơn 1.500 tin, bài, ảnh của lực lượng phóng viên, cộng tác viên được đăng tải; trung bình mỗi năm có 30- 40 chuyên mục, mỗi tháng có từ 3-4 chuyên mục. Ngoài ra, còn có hàng trăm tin, bài, ảnh có nội dung liên quan đến ATGT được tòa soạn đăng tải ngoài chuyên mục.

Tùy theo diễn biến của tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, các tin, bài, ảnh về ATGT đăng tải trên Báo Quảng Bình đã tập trung tuyên truyền, phản ánh khá toàn diện công tác chỉ đạo, quản lý, thực thi pháp luật về ATGT của các ngành, các cấp, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, các nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông... Báo cũng đã kịp thời phát hiện, tuyên truyền biểu dương những mô hình, điển hình tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác ATGT, cũng như lên án, phê phán những hành vi làm gia tăng tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt.

Đặc biệt, từ năm 2005 đến nay, trước diễn biến phức tạp của ATGT tuyến đường thủy nội địa, Ban biên tập Báo Quảng Bình đã chỉ đạo đội ngũ phóng viên tập trung phản ánh về thực trạng mất an toàn ở những bến đò ngang, được dư luận đánh giá cao. Qua thâm nhập thực tế, phóng viên Báo Quảng Bình cũng đã chỉ ra được một số hạn chế của công tác quản lý nhà nước về ATGT trên các bến đò, như: việc xử lý vi phạm chưa kiên quyết, trong khi ý thức của người điều khiển phương tiện, đối tượng tham gia giao thông đường thủy còn kém, phương tiện xuống cấp, chở quá tải... Mặt khác, bộ máy chỉ đạo về ATGT còn thiếu, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể. Một số văn bản dưới luật ban hành chưa kịp thời, tính chế tài chưa cao nên tác dụng còn hạn chế...

Tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu bia quá liều lượng cho phép, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm... là nguyên nhân dẫn đến hầu hết các vụ tai nạn giao thông rất thương tâm trong thời gian gần đây, cũng được đội ngũ phóng viên phản ánh khá kịp thời trên chuyên mục ATGT. Nhờ vậy, đã góp phần giúp các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, nhằm lập lại trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Báo Quảng Bình cũng đã phối hợp với Phòng CSGT tỉnh tổ chức thành công cuộc thi ATGT qua ảnh, thu hút đông đảo phóng viên, cộng tác viên tham gia. Nhiều bức ảnh đã phản ánh sinh động tình hình chấp hành pháp luật giao thông, được bạn đọc đón nhận.

Trong năm 2012, để tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ATGT trên địa bàn tỉnh, đồng thời tích cực hưởng ứng “Năm An toàn giao thông”, Ban biên tập Báo Quảng Bình đã triển khai kế hoạch tuyên truyền “Năm An toàn giao thông 2012” bằng việc cụ thể như: Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các ban, ngành địa phương về ATGT trên mặt báo. Trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực ATGT đường bộ như luật ATGT và các văn bản dưới luật về giao thông, công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

Chuyên mục ATGT trên báo bước đầu đã bám sát các khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng “Năm An toàn giao thông-2012” như: “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông”, “An toàn giao thông - trách nhiệm của mọi người”, “Tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe”, “Điều khiển xe đúng phần đường, làn đường”, “Hãy nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô"...do Ban ATGT tỉnh và các ngành liên quan phát động.

Đặc biệt, Ban biên tập Báo Quảng Bình đã phát động cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông” trên báo, bắt đầu nhận bài từ ngày 1-3 và kết thúc nhận bài ngày 31-12-2012. Dự kiến cuộc thi sẽ được tổng kết và trao giải thưởng vào dịp kỷ niệm 50 năm Báo Quảng Bình ra số đầu tiên (27-3-2012). Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất trị giá 5 triệu đồng, 2 giải nhì trị giá mỗi giải 3 triệu đồng, 3 giải ba trị giá mỗi giải 1 triệu đồng và một số giải khuyến khích, mỗi giải 500 nghin đồng. Tuy phát động chưa lâu nhưng cuộc thi đã có hàng chục tác phẩm của phóng viên và bạn đọc tham gia, nhiều bài viết rất có chất lượng đã được đăng tải trên các số báo.

Có thể nói, công tác tuyên truyền về trật tự ATGT trên Báo Quảng Bình đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm TTATGT trong cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Từ đó, góp phần quan trọng kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, giảm thiệt hại về người, tài sản do tai nạn giao thông gây ra, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

                                                                                          Anh Tuấn



 

,
.
.
.