.

Tiếp sức cho người cận nghèo

Thứ Tư, 16/07/2014, 10:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Người cận nghèo là một trong những đối tượng chính sách xã hội, được Đảng và Nhà nước quan tâm về nhiều mặt, trong đó có  việc hỗ trợ về bảo hiểm y tế nhằm giúp đỡ người cận nghèo tiếp cận với các dịch vụ y tế khi gặp rủi ro do  ốm đau, bệnh tật. Đặc biệt, ngoài sự hỗ trợ của chính phủ, người cận nghèo còn được Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ hoạt động từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới quan tâm trợ giúp một phần để bảo đảm chính sách an sinh xã hội.

Nếu không có thẻ bảo hiểm y tế, chỉ sau một đợt ốm đau phải điều trị tại bệnh viện là người thuộc hộ cận nghèo sẽ rơi vào cảnh hộ nghèo vì phải chi trả viện phí. Bà Nguyễn Thị Nga ở xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy là một phụ nữ đơn thân, lại hay bị bệnh tật, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Nếu như trước đây chưa có sự hỗ trợ của Nhà nước và Dự án y tế Bắc Trung bộ, những hộ cận nghèo như bà phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua bảo hiểm y tế nên dù có muốn mua, bà Nga cũng phải đắn đo.

Từ cuối năm 2011, khi Nhà nước triển khai bảo hiểm y tế cho người cận nghèo với sự hỗ trợ 70% của Nhà nước, 10 -20% của Dự án y tế Bắc Trung bộ, bà Nga đã tham gia bảo hiểm y tế. Nhờ vậy mà trong đợt ốm phải nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, bà đã được hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng cao, được chăm sóc sức khỏe mà không phải lo lắng nhiều về kinh phí.

Hỗ trợ BHYT nhằm giúp hộ cận nghèo có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Hỗ trợ BHYT nhằm giúp hộ cận nghèo có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Khi được hỏi về hoạt động hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo của Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ, bà Nga cho hay: “Nhờ có chính sách bảo hiểm y tế cho người cận nghèo của Nhà nước, lại được dự án hỗ trợ thêm nên tôi luôn tham gia bảo hiểm y tế. Từ khi có thẻ bảo hiểm, tôi được hưởng các dịch vụ y tế mà không phải tốn kém quá nhiều tiền bạc”.

Để ngày càng có thêm nhiều người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế, Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ đã tăng cường công tác tiếp thị xã hội và truyền thông về các chính sách bảo hiểm y tế. Cán bộ của dự án đã đến từng địa phương để tuyên truyền, phổ biến đến người dân, nhất là hộ cận nghèo những chính sách của Đảng, Nhà nước và sự hỗ trợ của dự án đối với người cận nghèo khi mua bảo hiểm y tế. Đội ngũ cán bộ, chuyên gia của dự án đã tăng cường công tác tư vấn, giải đáp tất cả những thắc mắc của bà con về việc mua thẻ và những tiện ích khi có thẻ bảo hiểm y tế.

Cùng với đó, dự án đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia vào việc phổ biến cho người dân hiểu rõ về quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm y tế  như được khám, chữa bệnh tại trạm y tế hoặc khi bệnh nặng thì được khám và chữa trị tại các bệnh viện với phần lớn chi phí được bảo hiểm y tế trả. Như vậy, bảo hiểm y tế rất thuận tiện cho người cận nghèo trong chăm sóc sức khỏe, nhất là những người mắc bệnh nan y.

Thời gian qua, việc hỗ trợ người cận nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế của Dự án Hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ đã nhận được sự quan tâm của chính quyền các địa phương, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và cơ quan bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố. Đặc biệt, dự án đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của những huyện có tỷ lệ hộ cận nghèo và người cận nghèo cao như các huyện: Lệ Thủy,  Quảng Ninh, Tuyên Hóa.

Từ những kết quả đã đạt được, dự án tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm giúp người cận nghèo hiểu được lợi ích của bảo hiểm y tế để tự nguyện tham gia nhằm hướng tới lộ trình thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.

P.V