.
Vấn đề hôm nay:

Cuộc thi... trách nhiệm!

Thứ Hai, 14/07/2014, 07:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới đây, trong chuyến thị sát tình hình triển khai dự án mở rộng QL1 đoạn qua miền Trung, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã rất ấn tượng với chất lượng và mỹ thuật thi công của nhà thầu Sơn Hải tại 2 gói thầu số 10 và 14 (dài gần 14km).

Càng ấn tượng hơn khi ông được biết lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải đã chủ động có văn bản cam kết bảo hành công trình không có vết hằn lún bánh xe tới... 5 năm, nghĩa là gấp 5 lần thời gian quy định của nhà nước! Đây quả là điều chưa từng có tiền lệ, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi chất lượng thi công các công trình trong ngành đang “có vấn đề”.

Có lẽ vì quá ấn tượng với nhà thầu này mà ông Bộ trưởng đã chỉ thị cho một vị Thứ trưởng tổ chức ngay một cuộc hội thảo tại Quảng Bình vào chiều 13-7-2014 để các chủ đầu tư các dự án cải tạo nâng cấp QL1 và QL14 được nghe, được thấy nhà thầu Sơn Hải khắc phục nhược điểm cố hữu của các nhà thầu xưa nay là làm sao xử lý được vết hằn lún bánh xe trên mặt đường thảm nhựa! 

Thực ra, không phải đến bây giờ mà từ nhiều năm trước, Tập đoàn Sơn Hải đã khẳng định được thương hiệu mang tầm quốc gia của mình trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi.

Với thế mạnh nổi trội là sở hữu giàn thiết bị, công nghệ thi công đồng bộ và hiện đại vào loại bậc nhất hiện nay, cộng với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân công lành nghề và tâm huyết, Tập đoàn Sơn Hải đã “đóng dấu” thương hiệu trên nhiều cung đường huyết mạch của đất nước.

Tuy nhiên, việc lãnh đạo tập đoàn này chủ động cam kết bảo hành công trình tới 5 năm đối với một tuyến đường thường xuyên có nhiều xe siêu trường siêu trọng lại qua hàng ngày như QL1 thì quả là quá... “liều mạng”. Nó gây sự bất ngờ, tò mò và cả sự hồ nghi cho nhiều người, nhất là những người trong cuộc.

Đem băn khoăn hỏi ông chủ tịch tập đoàn, thì vị này thản nhiên: “Với một công trình có yêu cầu về tuổi thọ từ 10-15 năm như dự án cải tạo nâng cấp QL1, thì việc bảo hành công trình 5 năm tôi cho là hết sức bình thường. Chả nhẽ nhà nước bỏ ra một đống tiền như thế mà mới đưa vào sử dụng dăm ba năm đã xuống cấp thì làm sao chấp nhận được? Tôi tin rằng, bất cứ nhà thầu nào có trách nhiệm đều nghĩ như thế. Cho nên, mỗi khi được các chủ đầu tư tín nhiệm giao thi công các công trình dù lớn hay bé, thì chúng tôi luôn xác định đấy là một cuộc thi về trách nhiệm, mà giám khảo ngoài chủ đầu tư và các tài xế thì còn có đông đảo người dân”...

Có thể, sẽ có người cho là lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải đang chơi...”trội”. Nhưng với lãnh đạo ngành GTVT và với bàn dân thiên hạ, thì động thái trên của nhà thầu này là rất đáng được biểu dương khuyến khích. Dĩ nhiên, mọi việc đang còn ở phía trước. Hãy chờ xem!

P.V