.

Thành công nhờ ham học hỏi

Thứ Năm, 03/07/2014, 16:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa là thợ lái xuồng cao tốc cứu hộ, cứu nạn, vừa là “chuyên gia” xử lý bom mìn, vật liệu nổ của Bộ CHQS tỉnh, những công việc mà thượng úy chuyên nghiệp Lương Khắc Thành đang đảm nhiệm đều gắn liền với những chuyến đi, những phút giây đối diện với tử thần.

Lương Khắc Thành bén duyên với đường binh nghiệp từ năm 1991. Sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo lái xuồng tại Trường công nhân kỹ thuật Kiến An (Hải Phòng), anh viết đơn nhập ngũ vào Trung đoàn 996, Bộ CHQS Quảng Bình. Kết thúc 4 tháng huấn luyện tân binh, anh được tuyển dụng chính thức vào quân đội và được điều động thực hiện nhiệm vụ tại Trung đội Công binh, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh.

23 năm gắn bó với môi trường này, cũng là chừng ấy thời gian anh và các đồng đội lăn lộn với bao mùa mưa bão, vượt qua không biết bao trận đại hồng thủy, đối diện với không ít tình huống nguy nan để giành giật sự sống cho hàng trăm người.

Đến bây giờ, thượng úy Lương Khắc Thành vẫn nhớ như in lần thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn trong trận lũ lịch sử 2007. Trong đêm tối, nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã gây chia cắt và ngập lụt trên diện rộng, đe dọa tính mạng, tài sản của hàng ngàn hộ dân trên địa bàn các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch.

Nhận nhiệm vụ, thượng úy Lương Khắc Thành và đồng đội ngược dòng lũ xiết để tiếp cận, ứng cứu người dân. Gần trọn một đêm vật lộn, dầm mình trong lũ xiết, tổ cứu hộ, cứu nạn đã di dời 49 người dân cùng nhiều tài sản có giá trị đến vị trí an toàn. Đến 3 giờ sáng, khi đang tiếp tục triển khai phương án cứu hộ, chân vịt tàu cao tốc ST 750 vướng vào dây điện cao thế bị lật úp.

Thượng úy Lương Khắc Thành đang nghiên cứu phương án xử lý quả bom nặng 750 bảng Anh.
Thượng úy Lương Khắc Thành đang nghiên cứu phương án xử lý quả bom nặng 750 bảng Anh.

Hầu hết các chiến sỹ đã được đồng đội ứng cứu kịp thời. Riêng thượng úy, Anh hùng LLVTND Phạm Hữu Huyên vì nhường đồng đội thoát hiểm nên đã hy sinh. “Anh đã nhận lấy cái chết về mình để chúng tôi và những người dân được sống, hành động đó thật sự anh dũng, xúc động và đáng tự hào. Tôi luôn tâm nguyện mình phải sống, làm việc sao cho thật xứng đáng với sự hy sinh cao cả ấy, xứng đáng với sự tin tưởng, yêu mến của nhân dân”, thượng úy Lương Khắc Thành tâm sự.

Ngoài công việc lái tàu, thượng úy Lương Khắc Thành còn được cấp trên giao nhiệm vụ rà phá, xử lý bom mìn vật liệu nổ và cung cấp thuốc nổ, kíp nổ phục vụ cho dự án cố vấn bom mìn MAG trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Nếu như công việc lái tàu là chuyên môn, là sở trường thì nhiệm vụ rà phá, xử lý bom mìn, vật liệu nổ anh cũng thành thạo không kém dù chưa trải qua một khóa đào tạo chuyên ngành công binh ở các học viện, nhà trường.

Đối diện với bom mìn, vật liệu nổ cũng có nghĩa là đối diện với thần chết. Chỉ một sơ suất nhỏ thôi thì hậu quả sẽ hết sức khôn lường. Hơn 20 năm qua, thượng úy Lương Khắc Thành đã vô hiệu hóa hàng trăm quả bom tạ, bom tấn, hàng ngàn bom bi, đầu đạn và các loại vật liệu nổ khác, trong đó có những trường hợp cực kỳ khó khăn như xử lý quả bom nặng gần 400kg nằm sâu dưới mặt nước biển 2m ở bãi biển Đá Nhảy, huyện Bố Trạch năm 2009. Chia sẻ về công việc đang thực hiện, thượng úy Lương Khắc Thành vui vẻ: xử lý bom mìn cũng như lái tàu xuồng vậy, quan trọng nhất là sự cẩn trọng, tỷ mỷ. Nếu chỉ một sơ suất nhỏ, một phút giây mất tập trung có thể đánh đổi cả tính mạng của mình và đồng đội, nhân dân.

Nhận xét về đồng đội, cấp dưới của mình, trung tá Trần Anh Tương, Trưởng ban Công binh cho biết: “Thượng úy Lương Khắc Thành là tấm gương tiêu biểu tự học, tự rèn của đơn vị. Những kiến thức về bom mìn mà anh có được đều qua sách vở và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác và điều đó đã mang lại hiệu quả thiết thực trong quá trình tổ chức huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ của đơn vị”.

Với những kết quả đạt được trong quá trình công tác, năm 2007, thượng úy Lương Khắc Thành vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm. Năm 2009 anh được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen.

Ngoài ra, anh còn 3 lần được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và nhiều năm liên tục được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Nhưng có lẽ với thượng úy Lương Khắc Thành, phần thưởng lớn nhất mà anh có được đó chính là sự tin tưởng, yêu mến của đồng chí, đồng đội, của nhân dân. Đó cũng chính là động lực để anh vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm để vững tin và gắn bó hơn với nhiệm vụ mà mình đang thực hiện.

Minh Tú