.

Hỗ trợ bảo hiểm y tế ở Bố Trạch: Chỗ dựa tin cậy cho người cận nghèo

Thứ Tư, 02/07/2014, 15:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người cận nghèo là một trong bốn thành phần cơ bản của Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung bộ, với mục đích hỗ trợ cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, tiết kiệm chi phí khám, chữa bệnh... Từ lúc triển khai đến nay, dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với người cận nghèo ở Bố Trạch, góp phần nâng cao đời sống của người dân và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương...

Trước đây, người dân ở huyện Bố Trạch, đặc biệt là các xã vùng cao như Phúc Trạch, Xuân Trạch... rất ít quan tâm tới chuyện mua BHYT, nguyên nhân chủ yếu do đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhiều hộ cận nghèo còn mang tư tưởng ỷ lại, khi nào đau ốm mới chịu đi mua BHYT, một phần cũng vì nhận thức quyền lợi của người dân còn hạn chế khi tham gia BHYT. Nhiều người không may bị đau ốm, bệnh tật phải đến bệnh viện điều trị với chi phí từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, bởi vậy nhiều gia đình chỉ sau một trận đau ốm của người nhà đã chuyển từ diện cận nghèo sang hộ nghèo.

Tuy nhiên, từ khi được Nhà nước và Dự án Hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ hỗ trợ tham gia BHYT thực sự mang lại ý nghĩa rất lớn đối với người cận nghèo, giúp nhiều gia đình giải quyết bớt gánh nặng để về chi phí mua thẻ để có cơ hội hưởng thụ sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh.

Hiện tại, toàn huyện Bố Trạch có gần 19.000 người trong diện hộ cận nghèo thì chỉ có khoảng gần 50% tham gia BHYT. Riêng 5 tháng đầu năm 2014, đã cấp mới gần 1.500 thẻ. Đây là con số còn khiêm tốn so với các địa phương khác trong toàn tỉnh, tuy nhiên so với những năm trước đây, để đạt được những kết quả như vậy thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền và đặc biệt là chuyển biến từ nhận thức của người dân trong việc tham gia bảo hiểm y tế cho người cận nghèo.

Tham gia BHYT giúp người cận nghèo bảo đảm quyền lợi được chăm sóc sức khỏe có hiệu quả và tiết kiệm chi phí khám, chữa bệnh
Tham gia BHYT giúp người cận nghèo bảo đảm quyền lợi được chăm sóc sức khỏe có hiệu quả và tiết kiệm chi phí khám, chữa bệnh

Ông Lê Đức Toàn, Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm xã hội huyện Bố Trạch cho biết, trước đây, mặc dù đã được Nhà nước hỗ trợ 70% mệnh giá thẻ bảo hiểm cho hộ cận nghèo nhưng đó phần chi phí còn lại vẫn còn là một vấn đề lớn lao của nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình có đông người. Bởi vậy, với việc hỗ trợ từ 5 - 10% của Dự án hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ đã thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực cho người cận nghèo. Hiện nay, người cận nghèo khi tham gia BHYT chỉ đóng một số tiền nhỏ nhưng được hưởng lợi rất lớn khi người dân có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao, đặc biệt là khi gặp đau ốm, bị bệnh nan y.

Để nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi khi tham gia BHYT cho người cận nghèo, Dự án Hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ đã tích cực phối hợp với UBND các huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ tuyến, xã, đội ngũ cộng tác viên y tế thôn bản, đại lý về chính sách BHYT, quy trình bán, cấp thẻ và kỹ năng truyền thông tiếp thị xã hội...

Qua đó, dự án đã góp phần tích cực nâng cao tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT một cách đáng kể. Hiện toàn huyện Bố Trạch 47 đại lý BHYT với hằng trăm cộng tác viên cơ sở. Những cộng tác viên này, thường xuyên về các cơ sở cùng phối hợp với chính quyền thôn tới từng hộ cận nghèo phổ biến nội dung, quyền lợi, cách sử dụng thẻ và vận động tham gia bảo hiểm y tế cho người cận nghèo.

Chính nhờ những nỗ lực của Dự án Hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ và sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, nhận thức của đại bộ phận người cận nghèo chuyển biến đáng kể trong việc tham gia BHYT.  Đến nay, nhiều người cận nghèo ở Bố Trạch đã tự giác mua BHYT và chủ động tới trạm y tế xã để khám chữa bệnh định kì.

Gia đình chị Hồ Thị Hằng, ở xã Mỹ Trạch có con trai bị yếu tim phải thường xuyên tới bệnh viện để thăm khám và điều trị. Chi phí mỗi lần đi lại như vậy rất tốn kém nhưng nhờ có BHYT cận nghèo hỗ trợ đến 80% nên gia đình tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ. Giờ đây, không những con trai chị mà các thành viên trong gia đình đều có điều kiện để đi kiểm tra sức khỏe định kì và được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Chị Dương Thị Lệ, ở xã Đồng Trạch cũng bị bệnh tim từ nhỏ, sức khỏe rất yếu nhưng vì điều kiện gia đình còn khó khăn vậy nên chị rất ít khi lui tới bệnh viện. Tuy nhiên, từ khi được Dự án Hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ hỗ trợ kinh phí tham gia bảo hiểm y tế cho người cận nghèo, mọi gánh nặng được giảm bớt, chị cũng có điều kiện để đi chữa bệnh. Năm vừa rồi, chị đã được mổ tim thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Chị Lệ tâm sự: “cũng may nhờ có BHYT cận nghèo, tôi mới có điều kiện để đi mổ tim. Giờ đây, sức khỏe tôi đã khá hơn nhiều, không còn đau ốm lặt vặt như trước nữa. Hiện tại gia đình tôi đều tin tưởng tham gia bảo hiểm y tế”.

P.V