.

Người dân tiếp tục phong tỏa đường vào Nhà máy xi măng Áng Sơn II

Thứ Tư, 02/07/2014, 10:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 1-7, những hộ dân sinh sống trong khu vực ô nhiễm ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh) tiếp tục có hành động bột phát dùng đá hộc, cây cối, vật cản… phong tỏa đường vào Nhà máy Áng Sơn II của Công ty CP xi măng Vicem Hải Vân khiến các hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu vào Nhà máy hoàn toàn bị tê liệt. Sự việc xảy ra từ 6 giờ 30 phút sáng đến 17 giờ cùng ngày.

>> 7 năm dân kêu cứu vì ô nhiễm khói bụi xi măng

>> Dân bức xúc phong tỏa Nhà máy xi măng Áng Sơn II

Nguyên nhân xuất phát từ vấn đề ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm liền; người dân sống trong vùng ô nhiễm nặng nhiều lần phản ánh, kiến nghị, đề xuất các ngành chức năng cũng như lãnh đạo nhà máy có phương án khắc phục và di dời dân đến khu tái định cư mới nhưng chưa được đáp ứng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo huyện Quảng Ninh gồm các ông: Trần Hải Châu, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện cùng các ban, ngành liên quan; lãnh đạo xã Vạn Ninh có mặt kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân khôi phục lại nguyên trạng tuyến đường, tạo điều kiện cho Nhà máy trở lại hoạt động bình thường.

Lãnh đạo huyện Quảng Ninh tiếp thu, ghi nhận những ý kiến của nhân dân, kiểm tra thực trạng, mức độ ô nhiễm tại những hộ dân gần vị trí Nhà máy đứng chân để đề xuất lên UBND tỉnh sớm có hướng giải quyết dứt điểm.

Được biết, trong vòng bán kính 1km quanh nhà máy có 65 hộ bị ảnh hưởng; 35 hộ ảnh hưởng nặng và khu vực chịu ô nhiễm nặng nề nhất gồm 7 hộ dân thuộc xóm Lèn gồm: Nguyễn Văn Quang, Ngô Đình Miền, Đỗ Bá Lực, Trần Trí Dũng…

Ngày 2-7, lãnh đạo huyện Quảng Ninh, xã Vạn Ninh và Nhà máy Áng Sơn II sẽ có buổi đối thoại trực tiếp với những hộ gia đình trong vùng chịu ảnh hưởng ô nhiễm của Nhà máy nhằm có tiếng nói chung và tìm ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý nhất.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Quảng Bình ghi tại hiện trường.

Người dân dùng đá hộc phong tỏa đường vào Nhà máy
Người dân dùng đá hộc phong tỏa đường vào Nhà máy.
Hàng chục xe ô tô chuyên chở vật liệu phải nằm chờ vì đường bị chặn
Hàng chục xe ô tô chuyên chở vật liệu phải nằm chờ vì đường bị chặn.
Sau khi được vận động, người dân mới chịu cho công nhân Nhà máy dỡ bỏ  hàng rào đá chắn đường
Sau khi được vận động, người dân mới chịu cho công nhân Nhà máy dỡ bỏ hàng rào đá chắn đường.
Đến 17 giờ chiều ngày 1-7, chiếc xe chở vật liệu đầu tiên mới vào được Nhà máy
Đến 17 giờ ngày 1-7, chiếc xe chở vật liệu đầu tiên mới vào được Nhà máy.

                                 Thanh Long