.

Liên đoàn Lao động huyện Tuyên Hóa: Nhiều hoạt động thiết thực

Thứ Sáu, 25/07/2014, 10:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Liên đoàn Lao động huyện Tuyên Hóa hiện có 30 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với trên 3.200 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Trong đó, đoàn viên công đoàn có 2.926 người, chiếm 94% tổng số CNVCLĐ. Bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, đội ngũ CNVCLĐ của huyện luôn tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; hăng hái thi đua lao động sản xuất và công tác, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

>> Phát huy truyền thống, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Quảng Bình ngày càng vững mạnh

Một trong những kết quả nổi bật đạt được của các cấp Công đoàn huyện Tuyên Hóa thời gian qua là đã phát huy tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Cụ thể là đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách có liên quan đến quyền lợi của người lao động, như: chế độ tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, chế độ thai sản, an toàn vệ sinh lao động, BHLĐ...

Qua giám sát, kiểm tra đã kịp thời kiến nghị các cấp chính quyền, chuyên môn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động theo quy định của pháp luật. Nhờ vậy, tiền lương, các chế độ của cán bộ, đoàn viên, lao động khối cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và khối công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh luôn bảo đảm.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ cho người sử dụng lao động và người lao động; từng bước cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong lực lượng CNVCLĐ. Đặc biệt, thông qua hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, công đoàn đã cùng với chuyên môn tiến hành bàn bạc, xây dựng phương án SXKD, đổi mới phương thức quản lý, điều hành, cải cách hành chính, bổ sung, sửa đổi các nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)...

Qua đó góp phần thực hiện tốt mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp và dân chủ trong cơ quan, đơn vị. Tính đến nay, trên 65% doanh nghiệp ở địa bàn Tuyên Hóa có tổ chức công đoàn có TƯLĐTT; trên 97% lao động được ký kết hợp đồng lao động với các hình thức khác nhau (ngắn hạn, dài hạn).

Cán bộ, công chức, viên chức huyện Tuyên Hóa tham gia ủng hộ Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa-Trường Sa” với số tiền gần 300 triệu đồng.
Cán bộ, công chức, viên chức huyện Tuyên Hóa tham gia ủng hộ Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa-Trường Sa” với số tiền gần 300 triệu đồng.

Bên cạnh việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện cũng đã được các cấp Công đoàn thực hiện có hiệu quả, thiết thực. Thực hiện việc quyên góp, ủng hộ Quỹ "Mái ấm công đoàn năm 2014", đến nay, các CĐCS trực thuộc đã tích cực tham gia nộp với số tiền trên 30 triệu đồng.

LĐLĐ huyện đang tiến hành khảo sát và hoàn thiện hồ sơ đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” (đợt 1) năm 2014 cho 5 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm với số tiền 120 triệu đồng; phân bổ kịp thời 69 triệu đồng của LĐLĐ tỉnh đến tận tay CNVCLĐ sửa chữa và làm lại nhà ở bị thiệt hại do bão số 10, 11 gây ra hồi năm ngoái và tổ chức thăm hỏi, tặng nhiều suất quà cho các đối tượng CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, những tháng đầu năm nay LĐLĐ huyện Tuyên Hóa đã đề nghị LĐLĐ tỉnh giải quyết cho 13 ĐVCĐ vay vốn từ Quỹ “Đoàn viên công đoàn nghèo” với số tiền gần 40 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng đã làm tốt công tác phối hợp để tổ chức gặp mặt tặng quà các cháu thiếu nhi nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là một trong những chức năng quan trọng của tổ chức công đoàn, thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Tuyên Hóa đã đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam; Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Nội dung tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo và các hoạt động hướng về Hoàng Sa, Trường Sa cũng như các ngày lễ lớn của đất nước cũng đã được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm. Qua đó nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức tự hào dân tộc trong mỗi cán bộ, đoàn viên. Tạo động lực xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước cũng đã trở thành động lực thúc đẩy các mặt công tác và phát huy nội lực nhằm nâng cao hiệu quả làm việc trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động của huyện Tuyên Hóa. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch, nội dung tổ chức phát động các phong trào thi đua trong đội ngũ CNVCLĐ.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” và các phong trào được các cấp công đoàn quan tâm hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, của ngành, như: phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong ngành giáo dục đã thu hút 100% cán bộ, đoàn viên, lao động tham gia sôi nổi nhiệt tình, đầy tinh thần trách nhiệm; phong trào thi đua “Lao động giỏi” với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”; phong trào thi đua “Liên kết phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” đã góp phần quan trọng trong việc chuyển giao khoa học công nghệ, cung ứng vật tư, dịch vụ, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân, xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới.

Phong trào “sáng kiến cải tiến lề lối làm việc” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu", tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức.

Thông qua các cuộc vận động, đã nâng cao nhận thức chính trị, ý thức rèn luyện tu dưỡng, giữ vững phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của người cán bộ công chức, viên chức trung thành với Đảng, Nhà nước, gương mẫu trước quần chúng nhân dân, tận tụy với công việc, sáng tạo trong lao động và công tác, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Những kết quả đạt được rất thiết thực của LĐLĐ huyện Tuyên Hóa thời gia qua đã góp phần không nhỏ cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, từng bước xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Nguyễn Hoàng