.
Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2014):

Phát huy truyền thống, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Quảng Bình ngày càng vững mạnh

Thứ Sáu, 25/07/2014, 09:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Công đoàn Việt Nam tiền thân là Công hội đỏ Bắc Kỳ, được thành lập ngày 28-7-1929. Chặng đường cách mạng 85 năm xây dựng và phát triển, trải qua 11 kỳ đại hội, Công đoàn Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách với nhiều lần thay đổi tên gọi theo từng giai đoạn lịch sử.

Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Công đoàn Việt Nam đều phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng của mình; luôn trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân và dân tộc; luôn tổ chức, vận động giai cấp công nhân đi đầu trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Ngay từ những ngày đầu mới ra đời, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mặc dù tổ chức Công đoàn Việt Nam có những tên gọi khác nhau, nhưng vẫn là một tổ chức thống nhất và ngày càng phát triển, cùng với cả dân tộc đóng góp to lớn vào cuộc khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. Rồi trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Công đoàn Việt Nam đã cùng với cả nước tập hợp, vận động công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tích cực tham gia bảo vệ chính quyền non trẻ, tham gia chống “giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm”, thi đua lao động sản xuất chiến đấu góp phần quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; tham gia xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, tích cực đóng góp vào cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý kinh tế, quản lý xã hội; tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ,tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào xanh-sạch-đẹp, an toàn vệ sinh lao động, xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, thu hút và tạo động lực mạnh mẽ khơi dậy tiềm năng trí tuệ của đông đảo CNVCLĐ. Qua đó đã khẳng định được vai trò tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, ổn định chính trị và tiến bộ xã hội.

Là một tỉnh nhỏ miền Trung, thuần túy về nông nghiệp, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Quảng Bình hình thành chậm so với các khu vực trong cả nước. Nhưng với bản chất cách mạng và truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo, đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Quảng Bình dưới sự lãnh đạo của Đảng đã cùng với giai cấp công nhân, công đoàn và nhân dân cả nước kiên cường đấu tranh chống thực dân, đế quốc, phong kiến, giành chính quyền về tay giai cấp công nhân và nhân dân lao động, xây dựng miền Bắc, tích cực chi viện cho cách mạng miền Nam.

Trong gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và 25 năm tỉnh Quảng Bình trở về địa giới hành chính cũ, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Quảng Bình vận động CNVCLĐ cùng nhân dân trong tỉnh bắt tay khôi phục hàn gắn vết thương chiến tranh, ổn định đời sống, phát triển kinh tế, cùng cả nước thực hiện công cuộc đổi mới.

Tập trung xây dựng giai cấp công nhân, xây dựng tổ chức Công đoàn vững vàng về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Chú trọng nâng cao năng lực và trình độ mọi mặt cho cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; tập trung mọi nguồn lực để xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, có trình độ học vấn và tay nghề cao, không ngừng vươn lên làm tròn trách nhiệm và sứ mệnh lịch sử của mình, xứng đáng là giai cấp lãnh đạo cách mạng; lực lượng đi đầu thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và cơ sở hạt nhân của khối đại đoàn kết, liên minh giai cấp.

Bằng nhiều hoạt động phong phú và thiết thực, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tập hợp, động viên đông đảo CNVCLĐ tham gia các phong trào hành động cách mạng, các cuộc vận động, tích cực và đi đầu trong việc xóa đói,  giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động xã hội.

Từ các phong trào “ba điểm cao, ba cải tiến” của ngành Giao thông vận tải, “5 nhất”  của Cơ khí 3-2, Nông trường Lệ Ninh; “5 không” của ngành Bưu điện, “3 tốt” Công đoàn Ngân hàng, “3 nhất” của Đoạn I, Đoạn II ngành Giao thông vận tải, “3 nhất, 4 không” của Công ty đường dây Công nghiệp, “Đã giao việc phải là người tiên tiến” của Công đoàn ngành Giáo dục...  những năm đầu thực hiện nhiệm vụ khôi phục kinh tế sau chiến tranh và ngày nay với các phong trào thi đua "Hai tốt" của ngành Giáo dục; "12 điều y đức", "10 điều dược đức" của ngành Y tế; "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi" trong các ngành kinh tế-kỹ thuật; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức "Trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu" của Công đoàn Viên chức; phong trào "Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn"... đã góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra, đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Trải qua 69 năm, với 17 kỳ đại hội (đại hội lần thứ I tháng 8/1946), mục tiêu hoạt động của tổ chức Công đoàn Quảng Bình luôn phù hợp với từng giai đoạn cách mạng trong đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước. Từ 15 công đoàn cơ sở, với 2.600 đoàn viên vào cuối năm 1946, đến nay (2014) tổ chức bộ máy Công đoàn Quảng Bình có 8 Liên đoàn Lao động huyện, thành phố, 6 công đoàn ngành, 1 công đoàn Viên chức với 1.095 công đoàn cơ sở, tập hợp trên 60.000 đoàn viên, lao động.

Tỷ lệ Công đoàn cấp trên cơ sở hoạt động toàn diện và toàn diện xuất sắc, Công đoàn cơ sở đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc, đoàn viên công đoàn xuất sắc được tăng lên qua mỗi nhiệm kỳ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 69 năm qua, là cả chặng đường lịch sử với biết bao khó khăn, thử thách nhưng cũng rất vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Quảng Bình.

Phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam và truyền thống quê hương “Hai giỏi”, các cấp công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ Quảng Bình tiếp tục khắc phục khó khăn, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, đoàn kết, đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình giàu đẹp, văn minh, vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Lê Thuận Văn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh