.

Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu hoàn thành 186 cầu treo dân sinh

Thứ Năm, 24/07/2014, 13:06 [GMT+7]

Trong năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phấn đấu hoàn thành 83 cây cầu đã được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật. Các cầu còn lại sẽ được lần lượt hoàn thành trong quý 1 và đầu quý 2 năm 2015.
 

Cầu treo dân sinh xây mới sẽ giúp người dân các tỉnh vùng sâu, vùng xa đi lại an toàn. (Ảnh: TTXVN)
Cầu treo dân sinh xây mới sẽ giúp người dân các tỉnh vùng sâu, vùng xa đi lại an toàn. (Ảnh: TTXVN)

Tính đến ngày 14-7, Bộ Giao thông Vận tải đã khảo sát, thiết kế và phê duyệt xong báo cáo kinh tế kỹ thuật của 83 cầu treo đồng thời đã có 4 cầu treo được khởi công triển khai xây dựng là Cầu Bản Côm (Yên Bái), cầu Nam Công (Hà Nam), cầu Bản Diềm (Nghệ An) và cầu Chợ Mới (Bắc Kạn).

Ngay sau lễ khởi công, nhà thầu gấp rút lập biện pháp tổ chức thi công, đúc cọc bê tông cốt thép, chuẩn bị vật tư thiết bị để gia công cấu kiện phần trên của cầu tại xưởng trước khi lắp đặt hoàn chỉnh tại hiện trường. Chính quyền địa phương cũng khẩn trương giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn vật nổ để có mặt bằng sạch đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công.

Do đặc thù của Đề án xây dựng công trình trên địa bàn rộng lớn bao gồm 28 tỉnh thành, vị trí xây dựng các cầu lại ở vùng sâu, vùng xa, địa hình hiểm trở, heo hút, nhiều nơi xe ôtô không đến được nên rất khó khăn khi triển khai từ khâu khảo sát thiết kế đến triển khai thi công.

Được biết, trong tháng Bảy này, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép được ứng vốn năm 2015 để triển khai thi công ngay 186 cầu treo dân sinh trong năm 2014.

Mặt khác, do tính cấp bách của dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn các đơn vị có năng lực và kinh nghiệm để triển khai dự án như Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) là đơn vị khảo sát thiết kế; Viện Khoa học và Công nghệ giao thông Vận tải là đơn vị thẩm tra thiết kế và giám sát thi công, các Công ty cơ khí có năng lực tài chính và thi công như Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung, Công ty Cổ phần Cơ khí 30-4, Công ty Cổ phần xây dựng Hồng Nam, Công ty Cổ phần xây dựng 465.

Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương và được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đề án tại Quyết định số 1906/QĐ-BGTVT ngày 20-5-2014, trong đó dự kiến hoàn thành xây dựng 186 cầu treo trong thời gian 9 tháng kể từ ngày các thủ tục triển khai đề án được hoàn tất.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng thời cho lập và công bố thiết kế mẫu cầu treo có khẩu độ từ 40-120m; khổ cầu 1,5m và 2m tại quyết định số 2590/QĐ-BGTVT ngày 8-7-2014 làm cơ sở để áp dụng cho thiết kế và thi công đại trà.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)