.

Kiến nghị chính đáng của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh (khóa XVI)

Thứ Hai, 07/07/2014, 07:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVI, thông qua tiếp xúc cử tri có nhiều ý kiến kiến nghị phản ánh tâm tư nguyện vọng và những vấn đề bức xúc với đại biểu. Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, tổng hợp được 70 ý kiến, kiến nghị của cử tri và đã chỉ đạo UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan chuẩn bị nội dung trả lời cho cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 12, xin tóm lược như sau:

- Cử tri huyện Minh Hoá: Đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng một số công trình thuỷ lợi, điện, giao thông như: đập thủy lợi để phục vụ tưới lúa nước tại bản La Trọng xã Trọng Hóa và Khe Bụt xã Tân Hóa; xây dựng đường dây cung cấp điện chiếu sáng cho 6 bản của xã Trọng Hóa; xây dựng 3 cây cầu trên tuyến đường từ quốc lộ 12A về xã Tân Hóa,  phục vụ nhân dân đi lại trong mùa mưa, lũ; mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế và xây dựng thêm phòng điều trị cho Phòng khám đa khoa khu vực Hóa Tiến (máy siêu âm, nước vệ sinh...). Đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí cho công tác bảo vệ, phòng, chống cháy rừng ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; lập trạm kiểm lâm để bảo vệ rừng, từ xã Tân Hóa...

- Cử tri huyện Tuyên Hoá: Thông tư 96/2008/TT-BTC ngày 27-10-2008 của Bộ Tài chính có quy định hỗ trợ kinh phí phụ cấp kiêm nhiệm cho cán bộ tham gia công tác quản lý Trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn nhưng hiện nay các trung tâm chưa có chế độ này; thời gian làm thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện cho người dân chậm (hơn 1 tháng), cần sớm khắc phục để bảo đảm quyền lợi cho nhân dân...

- Cử tri thị xã Ba Đồn: Đề nghị đầu tư nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước, xây dựng kè chống xói lở... trên địa bàn. Cụ thể: hệ thống đê chống ngập úng và xói lở dọc sông Gianh, từ phường Quảng Phong đến chân cầu Quảng Hải hiện nay còn 200m chưa xây dựng bao chắn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; cấp kinh phí xây dựng đường bê tông ở thôn Tiên Xuân và kè chống xói lở dọc bờ sông xã Quảng Tiên (hiện nay, nhiều đoạn sông đang bị xói lở nghiêm trọng); hỗ trợ xây dựng đường bê tông thôn Công Hòa, xã Quảng Trung; nạo vét cửa sông Gianh để tàu thuyền ra vào thuận lợi...

Công trình điện REII ở xã Quảng Minh do Hợp tác xã dịch vụ điện quản lý, khai thác nhưng không bảo đảm, Sở Công thương đã có công văn đề nghị Công ty Điện lực Quảng Bình tiếp nhận để vận hành và trực tiếp bán lẻ đến hộ tiêu thụ, nhưng đến nay Công ty Điện lực vẫn chưa nhận bàn giao điện lưới. Đề nghị tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Xí nghiệp cầu 17, quá trình thi công đã lấp một phần dòng chảy ở phía nam cầu thuộc thôn Minh Lệ, xã Quảng Minh dẫn đến làm thay đổi dòng chảy, xói lở bờ sông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số hộ dân sinh sống hai bên bờ. Đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra khắc phục hậu quả. Các công ty khai thác đá trên địa bàn xã Quảng Tiên nổ mìn khai thác tùy tiện không đúng thời gian quy định... làm rạn nứt nhà cửa, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến tính mạng của nhân dân. Đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý, đồng thời di dời 20 hộ dân sống gần mỏ đá đến khu tái định cư để bảo đảm an toàn.

- Cử tri huyện Quảng Trạch: Đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng như: Dự án đường giao thông nông thôn 2 của tỉnh, tại xã Phù Hoá đã triển khai, nhưng còn lại khoảng 1km xin đầu tư tiếp; đường tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh đã triển khai thi công 3 năm, hiện nay, còn đoạn đường nối đến cầu Văn Hoá vẫn chưa được giải toả để thi công; đầu tư xây dựng đập đê để có nước phục vụ sản xuất 55 ha đất sản xuất nông nghiệp (trồng lúa 2 vụ) ở Cảnh Hoá. Việc khai thác cát tại các mỏ cát ở xã Cảnh Hoá diễn ra tình trạng xe chở quá tải làm hư hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường nhưng không được xử lý...

- Cử tri huyện Bố Trạch: Đề nghị tỉnh bố trí vốn để tu sửa cống đê Thanh Ba; xây dựng cửa lạch, âu thuyền cho ngư dân vào neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão; xây kè chống xâm nhập mặn tại thôn trung tâm của xã Đức Trạch (hiện tại mới chỉ xây kè cho 3 thôn); kiểm tra, bố trí hợp lý các cống thoát nước hai bên quốc lộ 1A, vì hiện nay, mặt đường sau khi thi công cao hơn nhiều so với nhà ở của dân, trong khi một số cống thoát nước cũ đã bị lấp nhưng chưa được khắc phục hoặc thay thế; xây dựng cầu bắc qua sông Dinh.

Tình trạng khai thác cát sạn trái phép trên địa bàn thị trấn Nông trường Việt Trung đã được các lực lượng chức năng của thị trấn kiểm tra, xử phạt nhưng vẫn diễn ra khá phức tạp, đề nghị tỉnh hướng dẫn các thủ tục, sớm cấp phép để các đơn vị khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Cử tri thị trấn Nông trường Việt Trung đề nghị tỉnh thu hồi một phần đất của lâm trường để cấp đất ở, đất sản xuất cho bà con dân tộc bản Khe Ngát. Cử tri xã Đức Trạch phản ánh: Nhà máy chế biến thức ăn gia súc đóng tại địa bàn xã Trung Trạch gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân sống quanh khu vực nhà máy, đề nghị tỉnh sớm có biện pháp xử lý.

Cử tri Phạm Ái Bắc, xã Sơn Lộc phản ánh: Thanh tra tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh kết luận giải quyết đơn khiếu nại của Hội Người cao tuổi xã về đối tượng hưởng chính sách thương binh giả là không đúng. Đề nghị Thanh tra tỉnh trực tiếp đối chất với các cụ cao tuổi là nguyên đơn đã khiếu kiện (ông Phạm Văn Hậu, bà Nguyễn Thị Nhọn, bà Hồ Thị Cạnh, bà Phạm Thị Xuân ở Sơn Lộc) để làm rõ vấn đề. Cử tri xã Đức Trạch: đề nghị tỉnh hỗ trợ tiền dầu đối với các tàu đánh bắt xa bờ (từ tháng 1-2014 đến nay chưa được chi trả).

- Cử tri thành phố Đồng Hới: Đề nghị mở rộng đoạn đường từ chợ Phú Xá đến trục đường Cao Thắng, xã Lộc Ninh; sửa chữa hệ thống kè, đê thủy lợi ở TP. Đồng Hới đã bị xuống cấp, hư hỏng do bão số 10 năm 2013 gây ra. Sau khi nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua phường Phú Hải, nhiều nhà dân thấp hơn so với mặt đường mới nâng cấp, đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để khắc phục sửa chữa. Đề nghị tỉnh chỉ đạo giải quyết đền bù thiệt hại do giống nông nghiệp chất lượng kém cho bà con nông dân phường Đức Ninh Đông trong năm 2012 và 2013.

Giá thuốc tại các cửa hàng thuốc trên địa bàn thành phố không ổn định, chưa được niêm yết giá, đề nghị tỉnh tăng cường kiểm tra và có biện pháp xử lý. Có biện pháp xử lý về việc gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy dong riềng, huyện Quảng Ninh; ô nhiễm nguồn nước của Nhà máy may 10, phường Bắc Lý và ô nhiễm bụi than của Nhà máy gạch lát xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới; việc đốt rác tại bãi rác huyện Quảng Ninh gây ô nhiễm môi trường đối với các hộ dân của thôn 5, thôn 8 xã Nghĩa Ninh...

- Cử tri huyện Quảng Ninh: Đề nghị đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng như:  hệ thống nước sạch cho các hộ dân ở khu tái định cư thôn Trường Nam; nâng cấp và mở rộng tuyến đường GTNT đi qua các xã Tân Ninh - An Ninh - Vạn Ninh; nâng cấp hệ thống nước sạch cho nhân dân các xã Hàm Ninh, Duy Ninh, Tân Ninh, Hiền Ninh; đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay nhiều nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng.

- Cử tri huyện Lệ Thuỷ: Đề nghị xây dựng một số công trình hạ tầng như: làm đường nhựa đoạn từ quốc lộ 1A, xã Sen Thủy đến chợ Ngư Thủy Nam; sửa chữa công trình Thượng nguồn Mỹ Trung vì một số đoạn bị hư hỏng nặng; bố trí vốn để trả tiền bồi thường GPMB thi công công trình đập hồ Cải Cách (hiện nay còn 30% các hộ trong diện bị ảnh hưởng chưa được bồi thường); bố trí vốn để đầu tư công trình nước sạch thôn Phú Thọ...

Cử tri xã Hồng Thủy phản ánh: thôn Thạch Hạ có 13 người mắc bệnh ung thư (8 người đã chết, 5 người đang giai đoạn cuối), người dân nghi ngờ do nguồn nước, đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo xác định nguyên nhân và có biện pháp giải quyết. Cử tri xã Sơn Thủy phản ánh: cách tính lãi vay theo ngày của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh như hiện nay là không phù hợp đối với đối tượng chính sách (nên tính lãi vay theo tháng hoặc năm).

- Cử tri trong tỉnh: đề nghị tỉnh xem xét, điều chỉnh để giải quyết chế độ phụ cấp cho các hội đặc thù cấp xã thành lập sau khi Nghị định 45/2010/NĐ - CP ngày 21-4-2010 có hiệu lực. Hiện tại, cán bộ một số hội như Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Làm vườn không còn được chi trả phụ cấp hoạt động, vì vậy hiệu quả hoạt động của các hội đạt thấp. Đề nghị tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 1A đi qua tỉnh để tránh kéo dài ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Cử tri các xã Ngư Thủy Nam, Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung huyện Lệ Thủy; xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh tiếp tục phản ánh: hiện nay, trên vùng biển gần bờ của các xã có nhiều tàu công suất lớn ngoại tỉnh đến đánh bắt thủy sản trái phép (nhất là đánh nghề giã cào, dùng bóng cao áp cực mạnh để đánh bắt), các tàu đã gây thiệt hại lớn về tài sản, ngư lưới cụ của 72 hộ dân xã Hải Ninh, gây khó khăn trong việc đánh bắt của nhân dân các xã. Theo quy định các tàu này phải đánh bắt cách bờ biển từ 15 đến 20 hải lý. Đề nghị tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm kịp thời.

H.Q (lược ghi)