.

TP Đồng Hới: Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm vì sao?

Thứ Tư, 25/12/2013, 09:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, qua các kỳ tiếp xúc cử tri, một số cử tri ở xã Thuận Đức, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới)... có nhiều kiến nghị về sự chậm trễ và có tiêu cực hay không trong việc cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Hồ Duy Hùng, Phó giám đốc phụ trách Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Đồng Hới cho biết: Việc cấp GCNQSDĐ có sự chậm trễ xảy ra chủ yếu trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2011. Có hiện tượng này là do trong quá trình cấp nhiều hồ sơ tồn tại các vướng mắc như: đối tượng được cấp GCNQSDĐ kê khai chưa đầy đủ, do đó phải trả lại hoặc gia hạn để tiếp tục bổ sung hồ sơ. Qua thẩm định thực tế, 1 số trường hợp có dấu hiệu lấn chiếm đất công, đất có tranh chấp hoặc khiếu kiện... Mặt khác, trong thời điểm này, số lượng hồ sơ phải giải quyết quá lớn (2.816 hồ sơ).

Tuy nhiên, từ năm 2012 đến năm 2013 việc cấp GCNQSDĐ diễn ra nhanh hơn, do giá đất bị chững lại, số lượng hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ ít hơn nhiều. Mỗi năm có trên 90% trường hợp được cấp đúng hẹn. Hiện Văn phòng chỉ còn trên 600 hồ sơ đang tiếp tục được giải quyết.

Trả lời về việc có tiêu cực hay không trong quá trình cấp GCNQSDĐ, ông Hùng khẳng định: không có. "Tuy nhiên, dư luận vẫn cho rằng có tiêu cực là do một số người dân tìm đến "trung gian" như các đơn vị tư vấn đất đai, các "cò đất" để chạy giấy tờ làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ".

"Theo Nghị định 88 của Chính phủ thời gian kể từ lúc làm hồ sơ đến lúc được cấp GCNQSDĐ là 50 ngày. Tuy nhiên, theo Quyết định 05 của UBND tỉnh hiện nay chỉ rút xuống còn 36 ngày là quá ngắn, trong khi lượng hồ sơ tiếp nhận được khá lớn nên cũng có nhiều khó khăn trong quá trình cấp GCNQSDĐ", ông Hồ Duy Hùng cho biết thêm.

P.V