.

Nguy cơ cháy nổ từ bình gas mini cũ

Thứ Sáu, 20/12/2013, 08:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù quy định chỉ sử dụng một lần đối với những loại bình gas mini cũ. Nhưng quy định mới chỉ là quy định bởi trên thực tế loại bình gas này vẫn được tái sử dụng nhiều lần, điều này đã tạo ra mối đe dọa lớn đối với sức khỏe và thậm chí là tính mạng của nhiều người.

 

Những bình gas mini không có thông tin gì trên sản phẩm vì đã quá cũ.
Những bình gas mini không có thông tin gì trên sản phẩm vì đã quá cũ.

Bày bán và sử dụng tràn lan

Hiện nay, các bình gas mini cũ không có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng được bày bán công khai và tràn lan trên thị trường. Tìm đến một quán tạp hóa nhỏ Bảo Ngân trên đường Bà Triệu, phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) thì được chị chủ quán cho biết, trung bình mỗi ngày cửa hàng chị bán được khoảng 30 bình gas mini loại cũ. Chị cho biết, quán có lời lãi một phần cũng nhờ vào đổi bình gas mini cũ này.

Việc tìm đến những quán có dịch vụ đổi bình gas mini cũ như quán của chị Ngân là không khó, bởi hầu hết những quán tạp hóa vừa và nhỏ đều kinh doanh thêm loại mặt hàng này. Điều dễ dàng nhận biết là ở mỗi quán được gắn bảng hiệu bằng những bìa cát tông "đổi bình gas mini". Người mua chỉ cần đưa bình gas cũ đến đều có thể đổi lấy một bình gas cũ tương đương đã được bơm sẵn gas với giá từ 9.000 -10.000 đồng/bình về và có thể sử dụng ngay.

Cầm trên tay những bình gas mini, điều mà ta dễ dàng nhận thấy là đa số các bình gas này đều không có một thông tin gì về nhà sản xuất, nơi sản xuất. Mặc dù vậy, nhiều bình vẫn được tận dụng tối đa bằng cách quét hết lớp sơn này đến lớp sơn khác che đi phần gỉ sét để có thể tái sử dụng nhiều lần. 

Với nguồn gốc và xuất xứ không rõ ràng như vậy, nhưng loại bình gas mini cũ này vẫn là lựa chọn thường xuyên của một số khách hàng. Chị Nguyễn Thị Nhi, ở phường Đồng Phú, hiện đang là nhân viên của một khách sạn cho biết: Do điều kiện kinh tế còn khó khăn và phòng trọ chật hẹp nên chị phải sử dụng bình gas mini.                                                                     

Có lần đi làm về thấy phòng trọ của mình nồng nặc mùi gas, tưởng là của phòng bên cạnh bị hở nên không để ý. Đến chiều thấy mùi gas vẫn cứ bốc ra, kiểm tra bình gas chị mới biết do đổi phải bình quá cũ nên chỗ bị gỉ sét khí gas thoát ra ngoài. Tuy nhiên, sau sự cố đó chị cũng phải sử dụng vì theo chị đã chấp nhận sử dụng loại bình gas cũ này thì chuyện đó xảy ra cũng là bình thường.

Đối với những sinh viên ở trọ thì sử dụng bình gas mini cũng là lựa chọn đầu tiên. Cuộc sống xa gia đình lại có trăm thứ phải lo nên việc tiết kiệm chi phí được đặt lên đầu tiên. Tại một xóm trọ ở phường Bắc Lý, ở đây có 10 phòng thì có đến 7-8 phòng sử dụng bình gas mini. Bùi Thị Oanh, sinh viên Sinh- Hóa Trường đại học Quảng Bình cho biết: "mỗi lần đi đổi thấy bình gas gỉ quá thì không lấy, chứ với điều kiện của sinh viên như chúng em biết sử dụng bình gas cũ là nguy hiểm nhưng cũng buộc phải sử dụng thôi".

Cần siết chặt quản lý

Tình trạng, những bình gas mini đã quá cũ lại không có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng đang được bày bán tràn ngập trên thị trường mà không có sự can thiệp của một cơ quan chức năng nào khiến những cửa hàng kinh doanh dịch vụ đổi bình gas mini và những cơ sở sang chiết gas nhỏ lẻ ngày càng hoạt động công khai hơn.

Bình gas mini cũ được sử dụng nhiều ở các quán ăn.
Bình gas mini cũ được sử dụng nhiều ở các quán ăn.

Tìm đến một cửa hàng tương đối lớn chuyên kinh doanh gas ở đường Trần Hưng Đạo (TP. Đồng Hới). Giả là người tới liên hệ mối đặt bơm gas mini, người đàn ông bán hàng ban đầu còn e dè nói ở đây không bơm loại bình gas mini. Tuy nhiên, sau khi cho biết mình chuẩn bị mở tạp hóa nhỏ có đổi gas mini cho sinh viên người đàn ông này mới nhiệt tình hỏi han và cho số điện thoại của một người tên Vọng, giới thiệu ông này làm dịch vụ bơm gas mini tại nhà.

Sau khi liên hệ thì người đàn ông tên Vọng yêu cầu: "Phải bơm số lượng lớn thì anh mới làm chứ ít thì thôi". Mang khoảng 10 bình gas mini đến địa chỉ đường 18-8, tiểu khu 6, phường Đồng Phú. Trong con hẻm nhỏ, là căn nhà chật hẹp được bỏ sẵn một thùng gas mini cũ. Người đàn ông tên Vọng đi ra cười và nói: "Cứ cho anh địa chỉ quán, lần sau cần số lượng bao nhiêu anh sẽ giao tận nơi cho em".

Thắc mắc về địa điểm bơm trực tiếp, ông này cho hay: "Bọn anh làm ở chỗ khác, mỗi lần bơm thì bơm với số lượng lớn chứ ít thế này làm mất công lắm. Đây là anh lấy về rồi đi giao sĩ cho các tạp hóa thôi".
Thực tế cho thấy, hiện nay có không ít những cơ sở, địa điểm sang chiết gas mini cũ trái phép vẫn hoạt động trong tình trạng thiếu an toàn, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Tuy nhiên, việc quản lý đối với loại sản phẩm này vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Những quy định xử phạt đối với những hoạt động sang chiết, kinh doanh bình gas mini cũ vẫn chưa đủ sức nghiêm khắc để hạn chế. Hướng vào những đối tượng là người lao động, sinh viên có thu nhập thấp, loại sản phẩm không an toàn này đã tồn tại trong thời gian dài. Song bên cạnh sự chủ quan, ít hiểu biết về sản phẩm này của người tiêu dùng thì sự thờ ơ của ngành chức năng là một trong những điều kiện để mặt hàng nguy hiểm này vẫn được bày bán tràn lan.

Chính vì vậy, người sử dụng hãy là những người tiêu dùng thông thái để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình.

Đoàn Nguyệt