.

Xã Thượng Trạch: Xe máy "bốn không"

Thứ Hai, 23/12/2013, 13:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo lời ông Đinh Hợp, Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch (Bố Trạch) toàn xã hiện có trên 100 xe máy đang được bà con ở 18 bản mua và sử dụng. Điều đặc biệt là các phương tiện này đều có chung đặc thù "bốn không": không có giấy tờ đăng ký hợp pháp; người điều khiển không có giấy phép lái xe; phương tiện không mua bảo hiểm và người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm.

Lý giải về sự việc này, Chủ tịch UBND xã Đinh Hợp giải thích: "Biết bà con mình thiếu phương tiện đi lại, những người ở dưới xuôi đưa các loại xe máy cũ, xe máy không rõ nguồn gốc, xe máy lậu lên rồi tiến hành giao dịch với đồng bào bằng cách đổi lấy một con bò nhỏ. Việc trao đổi này hoàn toàn không thông qua chính quyền nên UBND xã và các ban ngành, đoàn thể trong xã rất khó quản lý.

Từ trước đến nay đồng bào trong xã chưa một lần được tập huấn hay hướng dẫn về luật lệ an toàn giao thông. Có xe máy ngồi lên là chạy, chở ba, chở bốn, không đội mũ bảo hiểm. Đã có rất nhiều vụ va chạm, tai nạn xảy ra".

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cấp ngành liên quan của huyện Bố Trạch cần có giải pháp tích cực nhằm tuyên truyền, vận động cho đồng bào Ma Coong ở xã Thượng Trạch về luật lệ an toàn giao thông, tránh những tai nạn xảy ra khi người dân hoàn toàn mù tịt các quy định về trật tự an toàn giao thông.

T. Long