.
Mỗi tuần một chuyện:

Quảng cáo và giáo dục

Thứ Tư, 18/12/2013, 13:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi tham gia cuộc thi nọ ở trường, cháu tôi vui mừng mang phần thưởng về khoe với mẹ. Mẹ cháu giở túi phần thưởng ra xem và khá ngỡ ngàng khi chỉ thấy một tập tài liệu quảng cáo và cuốn lịch nhỏ của doanh nghiệp đào tạo nọ vừa mới khai trương.

Tuy vậy, muốn động viên khuyến khích con nên chị vẫn giả vờ ồ lên rằng phần thưởng của con đẹp thật ấy, con và các bạn thật giỏi! Nghe thế, con gái chị phấn khởi khoe thêm, rằng tất cả các đội thi đạt giải nhất, nhì, ba ở trường chúng con đều được thưởng như thế, mà cái cô lên trao phần thưởng ấy còn bảo con và các bạn nói với bố mẹ đưa đi tham quan trung tâm của cô ấy nữa, mẹ ạ!

Đến đây thì chị bạn tôi đã hiểu ra vấn đề. Đó là thông qua cuộc thi này, với danh nghĩa là "nhà tài trợ", doanh nghiệp nọ đã tranh thủ triển khai hoạt động quảng bá cho đơn vị mình. Nói là "tranh thủ", nhưng hoạt động quảng cáo đã trở thành mục đích chính khi phần thưởng cho các em học sinh tham gia cuộc thi chỉ bao gồm tài liệu quảng cáo mà thôi.

Nói về sự việc này, chị bạn tôi bức xúc: Tài trợ cho các cuộc thi nhằm mục đích quảng bá cho doanh nghiệp mình là việc làm khá phổ biến. Nhưng "tài trợ" kiểu nói trên là khó chấp nhận khi doanh nghiệp dùng tài liệu quảng cáo để thay thế cho phần thưởng. Phần thưởng chỉ cần một vài cuốn vở, hộp bút màu, những thứ này các bậc phụ huynh đều dễ dàng sắm cho con em mình, nhưng nó thể hiện sự tôn trọng của nhà tài trợ đối với nhà trường, với cuộc thi cũng như các em học sinh và phụ huynh. Đằng này...

Cùng với hình thức quảng cáo này, có không ít đơn vị giáo dục còn tranh thủ giờ học của các em học sinh để quảng cáo. Đấy là việc một số trung tâm ngoại ngữ đưa thầy cô giáo của trung tâm vào lớp học, thể hiện kỹ năng dạy ngoại ngữ và thành tích của mình rồi đưa ra những lời mời chào thuyết phục. Sau khi nghe tuyên truyền ở lớp, các em còn "được" mang tài liệu quảng cáo về để bố mẹ tham khảo. Một số đơn vị khác thì tiếp thị sách trong giờ học.

Việc mỗi năm vài ba lần các cháu mang về cho bố mẹ danh sách "những cuốn sách hay cần tham khảo" với tổng trị giá từ vài chục nghìn đến trên trăm nghìn đồng là khá phổ biến. Bên cạnh một số phụ huynh có sự cân nhắc và phân tích cho con mình về sự cần thiết của những cuốn sách nọ thì có khá nhiều phụ huynh tặc lưỡi mua cho con khi nghe bảo, lớp con có rất nhiều bạn đăng ký mua, đồng thời nghĩ rằng, sách được giới thiệu ở nhà trường chắc chắc là cần thiết và bổ ích cho việc học tập của con em mình.

Kêu gọi các nhà tài trợ cho những cuộc thi là việc nên làm đối với nhiều ngành, địa phương nói chung và ngành Giáo dục nói riêng, đó cũng là một trong những cách thức huy động trong phong trào xã hội hóa giáo dục.

Tuy nhiên, tài trợ như thế nào để vừa mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và phù hợp với lợi ích thiết thực, đồng thời thể hiện sự tôn trọng của đơn vị tài trợ đối với nhà trường và học sinh là điều cần bàn. Đặc biệt đối với đối tượng là các em học sinh, đừng vì lợi ích và sự vô tâm của ai đó mà làm ảnh hưởng đến sự trong sáng của tâm hồn trẻ thơ bởi những phần thưởng "quảng cáo" nói trên.

Ngọc Mai