.

Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo: Điểm sáng Mỹ Trạch

Thứ Năm, 12/12/2013, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Dự án Hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ đã thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực, tạo điều kiện cho người cận nghèo xã Mỹ Trạch (Bố Trạch) có cơ hội thụ hưởng sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh...

Mỹ Trạch là một xã bãi ngang, người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Cả xã với 830 hộ  thì có đến 186 hộ thuộc đối tượng cận nghèo (chiếm gần 20 %), trong điều kiện cuộc sống còn thiếu thốn bộn bề, công tác chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh chưa được bà con chú trọng.

Chính vì vậy, năm 2011, việc triển khai Dự án Hỗ trợ y tế Bắc Trung bộ trong đó thành phần cơ bản là hoạt động hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo ở Mỹ Trạch nhận được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực từ các cấp chính quyền cùng toàn thể nhân dân trong xã. Để hỗ trợ người cận nghèo mua bảo hiểm y tế, cán bộ xã trực tiếp xuống cơ sở cùng phối hợp với Mặt trận thôn tới từng hộ cận nghèo phổ biến nội dung, quyền lợi, cách sử dụng thẻ và vận động tham gia bảo hiểm y tế cho người cận nghèo.

Nhờ những nỗ lực của chính quyền xã Mỹ Trạch, ngay trong năm đầu thực hiện hoạt động hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo, toàn xã có 736 người cận nghèo được cấp phát thẻ BHYT, chiếm gần 60% số hộ cận nghèo dẫn đầu cả huyện về số lượng người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế. Cũng thời điểm này, mức bình quân của cả tỉnh là 40%.

Bảo hiểm y tế cận nghèo bảo đảm cho người dân  được hưởng các dịch vụ chăm sóc và khám chữa bệnh.
Bảo hiểm y tế cận nghèo bảo đảm cho người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc và khám chữa bệnh.

Nhằm duy trì nâng cao tỷ lệ người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế, chính quyền xã Mỹ Trạch đã phối hợp cùng trạm y tế xã tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh thôn dịch vụ y tế, năng lực khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở tạo lòng tin cho bà con nhân dân trong xã. Năm 2012, số lượng thẻ BHYT được cấp phát cho người cận nghèo là 1.225 thẻ. Trong 10 tháng năm 2013 là 1.052 thẻ đạt 61%.

Nhận thức được quyền lợi và tính ưu việt của BHYT, ý thức về chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh của người cận nghèo ở Mỹ Trạch ngày càng được nâng cao. Đến nay, nhiều người cận nghèo trong xã đã tự giác đến điểm hẹn mua bảo hiểm y tế khi đã hết hạn và chủ động tới trạm y tế xã để khám chữa bệnh định kỳ.

Bác sĩ Phan Văn Lượng, Trạm trưởng Trạm y tế Mỹ Trạch cho biết, sau khi triển khai hoạt động hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo, ý thức người dân về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao. Nhiều người chủ động đến trạm để được cấp phát thuốc và khám bệnh theo định kỳ. Riêng trong 10 tháng năm 2013, trạm đã tiến hành khám và cấp thuốc cho gần 1.500 lượt người tham gia bảo hiểm y tế cận nghèo.

Gia đình anh Nguyễn Thủy Chung và chị Hồ Thị Hằng, ở thôn 2, có con trai bị yếu tim nên thường xuyên phải vào Bệnh viện Trung ương Huế để được điều trị. Nhờ có bảo hiểm y tế cận nghèo hỗ trợ tới 80% mà gia đình anh chị tiết kiệm được rất nhiều chi phí khám chữa bệnh. Chị Hằng tâm sự: “Nhà nghèo, hai vợ chồng bám mấy sào ruộng cũng chỉ đủ nuôi con ăn học. Chẳng may con bị bệnh hiểm nghèo nhờ có bảo hiểm y tế cận nghèo, tình hình sức khỏe cháu đã ổn định hơn nhưng vẫn phải thường xuyên theo dõi và thăm khám định kỳ. Nếu không có bảo hiểm y tế cận nghèo thì gia đình tui cũng chẳng biết nương nhờ mô nữa”.

Ở Mỹ Trạch rất nhiều gia đình nhờ tham gia bảo hiểm y tế cận nghèo mà có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Ông Hồ Đức Đóa, ở thôn 1 chia sẻ: “Trước đây thấy mấy chú cán bộ xã vận động bà con tham gia bảo hiểm y tế cận nghèo tui gạt phăng, sau này thấy mọi người ai cũng mua thì mình cũng mua rứa thôi chứ thực sự nghĩ chắc cũng chẳng dùng đến. Nhận thẻ xong thì bị tai biến, nhờ có BHYT cận nghèo mà gia đình không phải đi vay mượn ai cả. Giờ đây cứ đều đặn vài tháng tui lại lên trạm y tế xã để được kiểm tra sức khỏe”. Nhận thức được hiệu quả thiết thực mà BHYT cận nghèo mang lại, giờ đây nhiều hộ gia đình cận nghèo ở Mỹ Trạch đã tự giác mua mới thẻ bảo hiểm khi hết hạn.

Hỗ trợ bảo hiểm y tế cận nghèo thực sự mang lại nhiều hiệu quả thiết thực để người cận nghèo có cơ hội thụ hưởng sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh. Với những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua sẽ là động lực thúc đẩy Mỹ Trạch từng bước hoàn thành lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân năm 2014.

Xuân Phú