.

Nhiếp ảnh nghệ thuật hôm nay

Thứ Sáu, 01/08/2014, 09:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Không một bộ môn nghệ thuật nào có được ưu thế phản ánh hiện thực như nhiếp ảnh. Bởi vì, chiếc máy ảnh không chụp được cái qua đi cũng như cái chưa từng xảy ra. Người chụp ảnh đang đối diện với cái hiện hữu đang vận động.

Không những phóng viên ảnh báo chí luôn luôn “trực chiến” chụp ảnh thời sự/ sự kiện mới cần bám sát đề tài cuộc sống. Ở những người sáng tác ảnh, nghệ sĩ và những người yêu thích chụp ảnh mà ta quen gọi là nhà nhiếp ảnh nghiệp dư, cũng không thể thoát khỏi cái hiện hữu.

Nói nhiếp ảnh phải tiếp cận cuộc sống hiện hữu không có nghĩa là đã có ngay hơi thở của cuộc sống. Thì đấy, cuộc sống đang diễn ra trước mắt muôn hồng nghìn tía, trăm hình vạn vẻ. Khoác máy ảnh lên đường nhưng không thể là vô định. Phải có một "tứ": Phong cảnh thiên nhiên, quang cảnh hoạt động, con người xuất hiện; cảnh có thể đã được biết/ được nghe nói đến hoặc bắt gặp trên đường. Nhìn thấy, ngẫm nghĩ, chọn lọc tình tiết mà mình quan tâm. Tất cả đều hiện hữu đấy, nhưng điều gì mang hơi thở cuộc sống thời đại? Dọc bờ biển hay công viên Nhật Lệ làm ví dụ.

Thiên Đường tráng lệ. Ảnh: T.H
Thiên Đường tráng lệ. Ảnh: T.H

Trong những năm trước đây, người ta dẹp bỏ những quán xá ăn uống, kinh doanh giải khát tồi tàn sập sệ để xây bờ kè, mở rộng đường, xây dựng nhiều nhà hàng sang trọng phục vụ du khách, xây dựng công viên, trồng thảm cỏ, những cột đèn cao áp mới được mọc lên,  nhân dân cải tạo nhà cao tầng, khách sạn hạng sang... thay đổi hẳn bộ mặt của tuyến phố này. Ảnh hai thời kỳ trước sau và qua tạo hình đã đậm sắc thi vị. Một thảm hoa công viên, một sinh hoạt đường phố, một bãi biển, một bến cá, một phiên chợ bên đường... đều làm nên những khóe nhìn mới với bất cứ ai. Người chụp ảnh nếu biết quan sát, khám phá sẽ phát hiện được những tình tiết ngạc nhiên, thú vị bất ngờ.

Hơi thở cuộc sống là ở đó. “Tôi thấy đẹp thì tôi chụp” và truyền cảm xúc tới người thưởng ngoạn. Đương nhiên, chiếc máy ảnh vô tri được điều khiển bởi người có tâm hồn. Mỗi người một vẻ: người này thì rung động trước giọt sương mai, trước bông hoa chúm chím cười; người kia thả hồn trước mặt biển bao la lúc bình minh, hay núi non hùng vĩ in hình xuống dòng sông khi hoàng hôn xuống; người khác bỡ ngỡ trước những công trường xây dựng hoành tráng bởi sức người... Rõ ràng, cảnh sắc hiện hữu đang đổi mới hướng đến sự tích cực.   

Máy thu ảnh đang ở trong tay hàng triệu người con nước nhà. Dẫu trình độ chuyên môn thấp hay cao, ai nấy cũng đều đối diện với hiện thực đang hiện hữu của một ngày mới, phơi bày tấm lòng yêu con người, đất nước của mình.

Ảnh đẹp của đất nước Việt Nam, của Quảng Bình chúng ta hôm nay là niềm hạnh phúc của những người chụp ảnh hiện đại. Chỉ bằng ảnh thôi cũng có thể hấp dẫn du khách đến với Việt Nam hay Quảng Bình thân thương.

Hành Tiến