.

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện cam kết về môi trường đối với Formosa Hà Tĩnh

Thứ Hai, 09/01/2017, 23:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 9-1, Bộ Tài nguyên-Môi trường tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Năm 2016, Bộ Tài nguyên-Môi trường đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường, đẩy mạnh cải cách hành chính, thiết lập các cơ chế để lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân, doanh nghiệp và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân.

Công tác thanh tra, kiểm tra được ngành đổi mới có trọng tâm, trong điểm, gắn với những vấn đề bức xúc từ thực tiễn. Công tác hợp tác, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực quản lý, huy động được nguồn lực, kinh nghiệm cho công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong năm, toàn ngành đã tiến hành 1.816 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 6.411 tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, xử phạt hành chính 60,8 tỷ đồng, thu hồi trên 5.348 ha đất và 57,8 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi. Một số cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng chưa được xử lý dứt điểm, tình trạng bùng phát các điểm nóng gây ô nhiễm môi trường còn xảy ra ở nhiều địa phương, hệ sinh thái tự nhiên giảm mạnh, đa dạng sinh học tiếp tục bị suy thoái nhanh…

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận về nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý tài nguyên, môi trường trong năm 2017.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình sử dụng tài nguyên trên địa bàn tỉnh và công tác chỉ đạo khắc phục sự cố môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra. Đến nay, Quảng Bình đã chi trả xong hơn 80% tiền bồi thường đợt 1 cho người dân sau sự cố môi trường biển và phấn đấu hoàn thành chi trả đợt 1 trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Quảng Bình cũng vừa có buổi làm việc với Bộ Công thương về phương án xử lý hải sản tồn kho theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách nhằm ổn định đời sống cho người dân sau sự cố môi trường biển như: miễn học phí cho con em các xã vùng biển trong 3 năm, xây dựng chương trình đào tạo nghề, tích cực khôi phục môi trường biển để phục vụ hoạt động du lịch. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất với Bộ Tài nguyên-Môi trường phối hợp với Bộ Y tế sớm có thông báo bằng văn bản về hải sản an toàn và quan trắc môi trường biển nhằm ổn đinh tư tưởng cho người dân. Bộ Tài nguyên-Môi trường cần quan tâm hỗ trợ Quảng Bình trong việc xử lý ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện phân cấp để hoạt động khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản có hiệu quả hơn...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực, kết quả mà ngành Tài nguyên-Môi trường đã đạt được trong năm qua, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế hiện nay. Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Tài nguyên-Môi trường trong thời gian tới cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, điều chỉnh, bổ sung những điều luật mới để phù hợp với thực tiễn, gắn việc xây dựng các chiến lược, quy hoạch của ngành với công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngành phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để giám sát việc thực hiện quy hoạch, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, tăng cường kiểm tra việc thực hiện cam kết về môi trường đối với Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, nâng cao chất lượng nguồn nước để đảm bảo cuộc sống cho nhân dân...

Hiền Chi