.

Gấp rút chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển trước Tết Nguyên đán

Thứ Sáu, 06/01/2017, 18:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 5-1, UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng đánh giá thiệt hại sự cố môi trường biển về tình hình thực hiện công tác phê duyệt, chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển theo Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá thiệt hại sự cố môi trường biển tỉnh chủ trì cuộc họp.

Ảnh: Đồng chí Lê Minh Ngân điều hành cuộc họp về đánh giá thiệt hại sự cố môi trường biển
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Tính đến ngày 4-1, toàn tỉnh đã có 54/64 xã, phường có quyết định phê duyệt đối tượng, kinh phí thiệt hại. Tổng số tiền phê duyệt gần 1.476 tỷ đồng trên tổng số hơn 2.328 tỷ đồng, đạt trên 63% so với kê khai ban đầu, trong đó quyết định chi trả trên 851 tỷ đồng. Các đối tượng được phê duyệt gồm: chủ tàu, lao động trên tàu, lao động sản xuất muối, lao động mất thu nhập.

Riêng đối tượng nuôi trồng thủy sản, số lượng phê duyệt còn ít do các cơ sở khi thủy sản chết không khai báo với chính quyền địa phương, không có biên bản xác định tỷ lệ hải sản chết nên việc thẩm định còn gặp nhiều khó khăn.

Khối lượng hải sản tồn kho sau 3 đợt thống kê, phân lô, lấy mẫu, kiểm kê là trên 3.615 tấn. Đến nay, các địa phương đang thẩm định để bồi thường, hỗ trợ cho 26 cơ sở thu mua, đồng thời xin ý kiến của Chính phủ cho phép bồi thường, hỗ trợ 18 cơ sở. Dự ước tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ cho các cơ sở thu mua, tạm giữ hải sản đã phân lô, lấy mẫu, kiểm kê gần 60 tỷ đồng.

Mặc dù các địa phương đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện Quyết định 1880/QĐ-TTg, tuy nhiên nhìn chung tiến độ thực hiện vẫn còn chậm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đánh giá thiệt hại sự cố môi trường biển và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã phát biểu ý kiến đưa ra biện pháp tháo gỡ những khó khăn,vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhằm đẩy nhanh tiến độ theo đúng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận sự đóng góp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể liên quan đến công tác phê duyệt, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, đồng thời đánh giá những mặt còn hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các địa phương chưa hoàn thành việc chi trả bồi thường cho ngư dân thì gấp rút hoàn thành xong trước Tết Nguyên đán để bà con đón Tết và tái sản xuất sau Tết. Việc chi trả phải đến trực tiếp người thụ hưởng. Sở Tài chính phối hợp với Cục Thống kê dựa trên cơ sở khoa học và thực tế để thống nhất về giá cho ngư dân. Sở Công thương hướng dẫn, rà soát lại để loại bỏ các đối tượng không thuộc diện đền bù.

Sở Nông nghiệp-PTNT cùng Sở Tài chính, Sở Công thương chuẩn bị báo cáo và danh sách về đối tượng thụ hưởng, trong đó có các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn ven biển... để phục vụ cho cuộc họp tiếp theo trong thời gian tới.

Hiền Phương