.

Công tác nội chính góp phần quan trọng giữ vững kỷ cương, ổn định an ninh, trật tự xã hội

Thứ Sáu, 06/01/2017, 15:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là khẳng định của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017 tổ chức vào ngày 6-1 do đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương.

Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao bằng khen cho các tập thể.

Triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức so với dự báo, năm 2016, Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và các cơ quan trong khối Nội chính đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, tập trung giải quyết các vụ việc nổi lên về an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh nội bộ; các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân... Công tác quốc phòng-an ninh, cải cách tư pháp, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Các lực lượng Quân sự, Biên phòng, Công an đã tăng cường nắm tình hình các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, nhất là tình hình liên quan đến bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, cơ quan điều tra Công an các cấp đã tổ chức điều tra, khám phá 542 vụ/589 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 92,02%), làm rõ 916 đối tượng; thụ lý điều tra 545 vụ/857 bị can, trong đó: khởi tố mới 460 vụ/737 bị can; đã giải quyết 514 vụ/754 bị can, đang tiếp tục điều tra 73 vụ/139 bị can.

Lực lượng Hải quan, Kiểm lâm tỉnh và các ngành chức năng đã lập biên bản, xử lý hàng nghìn vụ việc, thu giữ nhiều tang vật, phương tiện vi phạm. Cơ quan thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã tổ chức tiếp nhận, theo dõi 431 quyết định thi hành án phạt tù do Tòa án nhân dân các cấp chuyển đến; đề nghị cơ quan quản lý Thi hành án hình sự, Bộ Công an ra quyết định chuyển 407 phạm nhân đi chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, công tác xét xử, thi hành án dân sự, thanh tra, công tác của ngành Tư pháp... đạt nhiều hiệu quả quan trọng.

Về kết quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị từng bước được nâng cao. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng kịp thời, đúng luật định, được dư luận đồng tình. Qua công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, đã yêu cầu các tổ chức đảng có thẩm quyền chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với 9 tổ chức đảng và 2 đảng viên có liên quan, thu hồi số tiền sai phạm trên 246 triệu đồng; yêu cầu Quỹ phát triển đất tỉnh thực hiện các thủ tục để hoàn trả trên 18 tỷ đồng cho ngân sách tỉnh do UBND tỉnh trích vượt tỷ lệ...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những tồn tại, hạn chế, tìm ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2017 và những năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những thành quả đã đạt được trong công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2016 và khẳng định: công tác nội chính tỉnh nhà đã góp phần quan trọng trong giữ vững kỷ cương, ổn định an ninh trật tự xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực an ninh tôn giáo, công tác truy tố, xét xử, phát hiện các vụ việc tham nhũng…

Về nhiệm vụ năm 2017, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh một số vấn đề gồm: cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc cần quán triệt và triển khai kịp thời, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong lĩnh vực nội chính; chủ động nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; khắc phục các thiếu sót, khuyết điểm trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, giải quyết kịp thời, nghiêm minh các loại án; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu cần xác định công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện; đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan nội chính các cấp…

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trao bằng khen cho 6 tập thể đã có nhiều thành tích trong công tác nội chính năm 2016; trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nội chính Đảng” cho 1 cá nhân.

N.Mai