.

Phát hiện 57 hang động mới tại Phong Nha-Kẻ Bàng

Thứ Tư, 22/06/2016, 16:35 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 22-6, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc để nghe ông Howard Limbert, Chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh báo cáo kết quả thám hiểm các hang động mới. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương trên địa bàn...
A
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng ông Howard Limbert, Chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh.
Theo báo cáo của ông Howard Limbert, đợt thám hiểm lần này của Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh bao gồm các chuyên gia hang động Hoàng gia Anh, các nhà khoa học đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội và rất nhiều người dân địa phương ở Phong Nha (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) và xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) làm nhiệm vụ hoa tiêu… Đoàn thực hiện thám hiểm tại 17 khu vực, phần lớn nằm trong vùng địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn và đã phát hiện 57 hang động mới, đưa tổng số hang động được khám phá trên địa bàn lên 311 hang động.
 
Điều đáng lưu ý là trong các hang động khảo sát, Đoàn đã phát hiện ra nhiều động vật quý hiếm và khác lạ như: các loài cá, giáp xác có thân hình trong suốt. Đây là những thông tin có giá trị về mặt khoa học trong việc nghiên cứu địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Nhiều hang động có giá trị về cảnh quan (thạch nhũ, trần hang, dòng chảy ngầm, bãi cát, vách đá, vòm hang…) có nhiều tiềm năng cho việc phát triển du lịch khám phá.
 
Trong đó có hang động Hòa Hương (huyện Minh Hóa) rất đặc biệt với chiều dài gần 3km, được hình thành dưới lòng nước cách đây hơn 1 triệu năm. Đoàn thám hiểm đã phát hiện trước đây khi mới hình thành hang này, dòng nước trong hang chảy theo hướng từ phía Việt Nam sang nước CHDCND Lào, và có loài bò cạp trắng quý hiếm.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cám ơn ông Howard Limbert, Chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh và các cộng sự đã dày công khám phá được nhiều hang động mới trên địa bàn, trong đó có nhiều hang động đã được đưa vào khai thác phục vụ du lịch. Đồng chí đề nghị ông Howard Limbert và cộng sự tiếp tục khám phá, khảo sát hệ thống hang động trên địa bàn, giúp Quảng Bình quy hoạch, khai thác, bảo tồn giá trị to lớn của hệ thống hang động (hiện tại trong khu vực núi đá vôi Quảng Bình mới được khám phá 30% diện tích).
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, giá trị của hệ thống hang động Phong Nha-Kẻ Bàng, góp phần thu hút khách du lịch...
 
P.V