.

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra một số mô hình, đề tài chăn nuôi

Thứ Sáu, 17/06/2016, 13:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 16-6, UBND tỉnh đã tổ chức đi thăm và kiểm tra một số mô hình, đề tài chăn nuôi do đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và các sở: Nông nghiệp-PTNT, Khoa học-Công nghệ, Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính.

Ảnh: Đồng chí Trần Tiến Dũng kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn của DNTN Tân Bình, ở xã Nam Trạch (Bố Trạch)
Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra mô hình chăn nuôi lợn của DNTN Tân Bình, ở xã Nam Trạch (huyện Bố Trạch).

Theo đó, đoàn đã đi thăm và đến kiểm tra tại một số mô hình gồm: mô hình chăn nuôi lợn của DNTN Tân Bình, ở xã Nam Trạch (Bố Trạch), Trại giống bò-lợn Phương Hạ (Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh) thuộc Sở Nông nghiệp-PTNT ở xã Đại Trạch (Bố Trạch) và đề tài khảo nghiệm giống bò thịt tại Quảng Bình ở một số hộ nuôi thuộc xã Hoàn Trạch (Bố Trạch).

Cụ thể, mô hình chăn nuôi lợn của DNTN Tân Bình là một trong những mô hình được đầu tư có quy mô lớn (3 ha) trên địa bàn tỉnh. Hiện các con giống do đơn vị sản xuất đều đảm bảo chất lượng nên trở thành địa chỉ cung cấp giống cho các hộ chăn nuôi mô hình trang trại trên địa bàn TP. Đồng Hới và các vùng lân cận.

Trại giống bò-lợn Phương Hạ là đơn vị nuôi giữ giống lợn ngoại cấp ông bà để sản xuất ra lợn cái hậu bị, đực hậu bị cấp bố mẹ, từ đó làm nền để tạo ra lợn giống nuôi thịt thương phẩm chất lượng phục vụ phát triển chăn nuôi trên địa bàn. Đồng thời, Trại còn là đầu mối sản xuất các giống bò thịt ngoại và gia cầm chất lượng; thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học trong chăn nuôi và góp phần thúc đẩy ứng dụng những kỹ thuật-công nghệ mới vào sản xuất. Hiện nay, Trại đang mở rộng quy mô nhà xưởng và đầu tư máy ấp trứng cũng như chủ động nguồn giống cung cấp cho nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Riêng đề tài khảo nghiệm giống bò thịt được nuôi thử tại một số hộ gia đình ở địa bàn xã Hoàn Trạch (Bố Trạch) đang phát triển tốt.

Sau khi kiểm tra thực tế các mô hình chăn nuôi, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của các hộ gia đình, doanh nghiệp và đơn vị trong việc tập trung đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Đồng chí cũng đã chỉ đạo các sở, ngành tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ về cơ chế, chính sách để các đơn vị, doanh nghiệp và hộ gia đình tiếp tục nhân rộng những mô hình đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

Về đề tài khảo nghiệm giống bò thịt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tính khả thi và hiệu quả của đề tài, đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục khuyến khích, vận động người dân phát triển mô hình ra diện rộng, qui mô đàn lớn hơn và chuyển đổi giống có chất lượng cao cùng với việc mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, thú y cho người dân.

N.L