.

Triển khai thực hiện chế độ chính sách đối với lực lượng dân công hỏa tuyến

Thứ Ba, 15/03/2016, 17:05 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 15-3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn và triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo chủ trương của Bộ Chính trị và Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Ngày 14-10-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg về một số chế độ, chính sách đối với lực lượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.
 
Theo đó, Quyết định này quy định chế độ trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), trợ cấp mai táng phí và cấp “Giấy chứng nhận” đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Mức trợ cấp một lần được ấn định theo các mốc thời gian thực tế trực tiếp tham gia dân công hỏa tuyến.
 
Cụ thể, đối tượng có thời gian tham gia dân công hỏa tuyến dưới 1 năm được hưởng mức trợ cấp là 2 triệu đồng; từ đủ 1 năm đến dưới 2 năm được hưởng trợ cấp 2,7 triệu đồng; từ đủ 2 năm trở lên, mức trợ cấp là 3,5 triệu đồng. Đối với người đã từ trần thì vợ hoặc chồng, bố đẻ hoặc mẹ đẻ, con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp sẽ được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo mức tương ứng.
 
Về chế độ BHYT, Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg nêu rõ người chưa được hưởng chế độ BHYT thì được hưởng chế độ BHYT tương tự như đối tượng là người có công với cách mạng, cựu chiến binh. Liên quan đến chế độ mai táng phí thì khi đối tượng là dân công hỏa tuyến từ trần, người lo mai táng sẽ được hưởng trợ cấp mai táng phí theo mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
 
Hồ sơ xét hưởng chế độ trợ cấp một lần, gồm: 1 bản khai của đối tượng hoặc thân nhân đối tượng (đối với đối tượng đã từ trần), bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ tham gia dân công hỏa tuyến (nếu có) nộp cho UBND xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện.
 
Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương quán triệt nghiêm túc nội dung Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan để triển khai có hiệu quả việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng dân công hỏa tuyến trên địa bàn tỉnh.
 
Nguyễn Hoàng