.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời

Thứ Ba, 10/11/2015, 14:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 10-11, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Ban quản lý dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và các nhà thầu đang thực hiện các gói thầu thuộc dự án.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự án cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh có tổng mức đầu tư 13,783 triệu USD, gồm 7 gói thầu; trong đó 2 gói thầu lớn nhất là gói thầu số 7 (xây lắp và thiết bị) và gói thầu số 2 (dịch vụ tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật thi công và tổng dự toán, hỗ trợ đấu thầu, giám sát xây dựng và đào tạo, hướng dẫn vận hành hệ thống).

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, đến hết tháng 10-2015, các gói thầu số 1, 3 và 4 đã hoàn thành; các gói thầu đang thực hiện gồm: 2, 5, 6 và 7. Hiện nay, nhà thầu Hương Sắc đang tiến hành thi công hệ thống lưới điện trên địa bàn các xã: Tân Trạch, Thượng Trạch, Sơn Trạch (huyện Bố Trạch), Kim Thủy, Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy), Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) và Trọng Hóa (huyện Minh Hóa).

Đối với việc điều chỉnh dự án đầu tư, thực hiện ý kiến của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc và Thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo dự án vào ngày 30-7, Ban quản lý dự án và đơn vị tư vấn đang tiến hành tổng hợp công tác điều chỉnh dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về công tác giải ngân dự án, hiện Ban quản lý dự án và nhà thầu đang tổ chức nghiệm thu đợt 1 với giá trị khoảng 700.000 USD. Theo đó, tiến độ thực hiện và công tác giải ngân của dự án chậm hơn 2 năm so với kế hoạch đề ra.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương và các nhà thầu đã tập trung thảo luận về những nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện dự án, đồng thời đưa ra một số giải pháp và cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Ban quản lý dự án và các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai gói thầu số 7, bảo đảm hoàn thành trước mốc thời gian theo hợp đồng đã ký kết với nhà tài trợ. Sau khi lắp đặt xong thiết bị phải nhanh chóng tiến hành chạy thử và bàn giao cho đơn vị, cá nhân hưởng lợi.

Về phía các địa phương liên quan, phải chỉ đạo các các thôn, bản và người dân tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Đối với việc điều chỉnh dự án, Ban quản lý dự án tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương để khẩn trương hiệu chỉnh hồ sơ dự án bảo đảm quy trình, quy định và đúng với hợp đồng đã ký kết.

Hiền Chi