.

Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2010-2015

Thứ Tư, 09/09/2015, 14:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 9-9, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2010-2015.

 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Công Hải, UVTV, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; các đồng chí Tỉnh uỷ viên; đại diện lãnh đạo các Ban và Văn phòng Tỉnh uỷ; đại diện Thường trực và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc; các ban, ngành, đoàn thể liên quan… Tham dự hội nghị, về phía UBKT Trung ương có đồng chí Huỳnh Thanh Tịnh, Phó Vụ trưởng Vụ địa phương 5.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh những thành tựu của tỉnh trong nhiệm kỳ qua, trong đó có sự đóng góp quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ yêu cầu đại biểu dự hội nghị tập trung thảo luận, tham gia ý kiến nhằm làm rõ thêm những kết quả đạt được, những tồn tại, khuyết điểm, yếu kém; đồng thời, phân tích những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong nhận thức và tổ chức thực hiện, từ đó đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực để tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng trong nhiệm kỳ tới, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2010-2015 nêu rõ: Nhiệm kỳ qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tiếp tục có những chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động. Cấp uỷ các cấp đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Từ năm 2011 đến hết tháng 6-2015, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành 28 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; tiến hành kiểm tra 50 tổ chức Đảng và 68 đảng viên; giám sát 39 tổ chức Đảng và 45 đảng viên. Ban Thường vụ cấp uỷ huyện và tương đương, cấp uỷ cơ sở kiểm tra 2.317 tổ chức Đảng và 3.556 đảng viên; giám sát 1.525 tổ chức Đảng và 2.972 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm và thi hành kỷ luật đối với các tổ chức Đảng và đảng viên có các khuyết điểm, vi phạm đúng phương hướng, kịp thời, phương châm, nguyên tắc và thủ tục.

Công tác kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp được đẩy mạnh và đạt hiệu quả cả về thực hiện chức năng tham mưu, giúp cấp uỷ và nhiệm vụ cấp uỷ giao và thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Tình hình thi hành kỷ luật và việc chấp hành kỷ luật trong Đảng được cấp uỷ, UBKT các cấp thực hiện cơ bản kịp thời; việc xử lý kỷ luật Đảng đồng bộ với kỷ luật chính quyền, đoàn thể nên đã có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Trong nhiệm kỳ qua, với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, trong đó số lượng tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật giảm nhiều so với nhiệm kỳ trước. Tổ chức bộ máy của UBKT và cơ quan UBKT các cấp được quan tâm, số lượng và chất lượng cán bộ làm công tác kiểm tra ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Báo cáo cũng đồng thời chỉ rõ một số tồn tại và hạn chế của nhiệm kỳ qua, phương hướng, mục tiêu nhiệm kỳ 2015-2020. Các đại biểu tham dự hội nghị đã có nhiều ý kiến nhằm làm rõ hơn những thành quả đã đạt được, các giải pháp tháo gỡ tồn tại, hạn chế và một số bài học kinh nghiệm để nhiệm kỳ tới, công tác kiểm tra, giám sát sẽ tiếp tục đạt được kết quả cao hơn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Thanh Tịnh, Phó Vụ trưởng Vụ địa phương 5 chúc mừng những thành tựu của tỉnh trong nhiệm kỳ qua, trong đó có những đóng góp quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng. Đồng thời lưu ý một số nội dung sau: tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng; tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng; phòng ngừa và ngăn chặn suy thoái về tư tưởng, đạo đức trong một bộ phận đảng viên; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến về công tác kiểm tra, giám sát…

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ ghi nhận và biểu dương những thành quả quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ qua. Đồng chí Hoàng Đăng Quang cũng chỉ ra những bài học kinh nghiệm và một số nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục khó khăn, vướng mắc nhằm đưa chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật trong Đảng đạt những thành tựu quan trọng hơn trong nhiệm kỳ tới.

Nhân dịp này, có 5 tập thể được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tặng bằng khen; 5 tập thể được UBKT Tỉnh uỷ tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2010-2015.

Ngọc Mai