.

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Tòa án nhân dân

Thứ Sáu, 04/09/2015, 16:51 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 4-9, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành TAND (13-9-1945 - 13-9-2015). Đến dự có các đồng chí ; Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hùng Phi, UVTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, UVTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và các huyện, thị xã, thành phố.
 
 
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho các cá nhân.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho các cá nhân.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, TUV, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống 70 vẻ vang của ngành TAND và những mốc son lịch sử đáng nhớ trong những ngày đầu xây dựng và trưởng thành của TAND 2 cấp tỉnh Quảng Bình.

Diễn văn nêu rõ, ngày 13-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 33-C/SL về việc thiết lập Tòa án quân sự, đánh dấu sự ra đời của hệ thống TAND ở nước ta, một trong những công cụ đắc lực của chính quyền chuyên chính vô sản, được giao nhiệm vụ thực hiện quyền xét xử các hành vi xâm hại đến công cuộc xây dựng bộ máy Nhà nước cách mạng đang còn non trẻ, đè bẹp sức phản kháng của bọn thực dân phong kiến, củng cố thành quả cách mạng, xây dựng một Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, hệ thống TAND nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc, đáp ứng các yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với từng giai đoạn lịch sử của đất nước, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ pháp chế XHCN, giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần đắc lực vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước theo đường lối đổi mới của Đảng, vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Cùng với sự phát triển và hình thành của hệ thống TAND, TAND tỉnh Quảng Bình đã trải qua các thời kỳ lịch sử vô cùng gian khổ, đầy thử thách, hy sinh. Từ những ngày đầu thành lập sau Cách mạng tháng Tám 1945, giai đoạn phục vụ kháng chiến chống Pháp, giai đoạn xây dựng CNXH và kháng chiến chống Mỹ cho đến giai đoạn đổi mới, đội ngũ những người làm công tác TAND tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các công việc được giao, xây dựng TAND tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, thu hút cán bộ, công chức qua từng năm được cải thiện, tăng cường, tạo tính đột phá. Công tác xét xử, giải quyết các loại án được tiến hành kịp thời, đảm bảo đúng chính sách và pháp luật. Công tác xét xử lưu động được tổ chức thường xuyên, các phiên toà mẫu, những vụ án trọng điểm thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội được xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, qua đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân, cũng như việc răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà ngành TAND tỉnh đã đạt được trong suốt 70 năm xây dựng và trưởng thành, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm ngành cần thực hiện trong thời gian tới như: nâng cao chất lượng xét xử các vụ án; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng giải quyết kịp thời, chính xác các vụ án trọng điểm, án tham nhũng, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương cải cách tư pháp của Đảng trong hệ thống TAND; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án gắn với chế độ trách nhiệm người đứng đầu…

Tại buổi lễ, 2 tập thể là Văn phòng TAND tỉnh và TAND huyện Quảng Trạch; 2 cá nhân đã được Chánh án TAND Tối cao tặng bằng khen điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015. Nhân dịp này, 29 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”.

Dương Công Hợp