.

Khai mạc Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ Ba, 25/08/2015, 16:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 25-8, Đảng bộ huyện Quảng Trạch đã tiến hành khai mạc Đại hội lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; đại diện Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng LLVT nhân dân; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ cùng 245 đại biểu đại diện cho 5.424 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện.

 

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn thách thức nhưng Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Theo đó, kinh tế tiếp tục phát triển và tăng trưởng khá, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tăng bình quân 11,05%; thu ngân sách tăng 15,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 28,2 triệu đồng. Trong đó, sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân 8,53% vượt chỉ tiêu đề ra.

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng tình ủng hộ, trở thành phong trào thi đua yêu nước, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều hộ gia đình đã hiến đất, tài sản, công trình để xây dựng nông thôn mới. Tổng diện tích đất được hiến 236.731m2, huy động được gần 16.000 ngày công. Tổng kinh phí huy động xây dựng nông thôn mới gần 1.600 tỷ đồng, bộ mặt nông thôn khởi sắc qua từng ngày.

Sau khi chia tách thành lập huyện mới, lãnh đạo huyện đã tập trung hoàn thành quy hoạch chung xây dựng trung tâm huyện lỵ mới tầm nhìn đến năm 2030, có phạm vi quy hoạch 857,7ha; hiện có 7 dự án đầu tư xây dựng tại trung tâm huyện lỵ đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 921 tỷ đồng, đã và đang khởi công xây dựng phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2016.

Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học, ngành học được nâng lên, quy mô trường lớp ổn định. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT hàng năm đạt trên 95%. Hệ thống y tế huyện, trạm y tế xã, y tế thôn bản được củng cố và hoàn thiện. Các cơ sở y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm đầu tư, nâng cấp.

Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá” tiếp tục được đẩy mạnh. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống của quê hương được phát huy. Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 77,5%; 133 làng, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Trong 5 năm toàn huyện đã giải quyết được việc làm cho 22.541 lao động, trong đó số lao động được tạo việc làm mới 14.893 người, số lao động được tạo thêm việc làm 7.648 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 36% năm 2011 lên 45,2% vào năm 2015, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 30%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,83%, bình quân hàng năm giảm 5,07%. Công tác an ninh-quốc phòng được giữ vững và tiếp tục tăng cường, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế-xã hội của huyện.

Các đại biểu dự Đại hội.
Các đại biểu dự Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh tạo sự chuyển biến về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận của tổ chức Đảng các cấp được chú trọng, ngày càng đi vào chiều sâu; vai trò của Mặt trận và các đoàn thể được nâng lên so với trước. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy có nhiều đổi mới, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch đạt được trong nhiệm kỳ qua.
 
Đồng chí Lương Ngọc Bính yêu cầu Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tranh thủ và huy động mọi nguồn lực, xây dựng huyện Quảng Trạch phát triển nhanh và bền vững; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, tăng cường quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về đảm bảo quốc phòng-an ninh, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đại hội cần phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại để rút ra những bài học kinh  nghiệm nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng lưu ý, Đại hội cần quán triệt sâu sắc tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 92-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội Đảng bộ các cấp để sáng suốt lựa chọn bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện những đồng chí đủ tiêu chuẩn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực công tác và tinh thần trách nhiệm cao, là trung tâm đoàn kết để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đề ra.
 
Theo chương trình, Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ diễn ra đến ngày 26-8.
 
X.Phú