.

Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây nguyên lần thứ VI

Thứ Bảy, 25/07/2015, 13:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-7, tại thành phố Đồng Hới, Sở Công thương Quảng Bình phối hợp với Cục Công nghiệp địa phương, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công tác khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây nguyên lần thứ VI. Dự hội nghị có đồng chí Ngô Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương, đại diện lãnh đạo Trung tâm khuyến công 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây nguyên và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Bộ Công thương và trực tiếp là Cục Công nghiệp địa phương, việc triển khai công tác khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây nguyên gặp nhiều thuận lợi. Theo báo cáo, tổng kế hoạch kinh phí khuyến công năm 2015 được duyệt của 15 tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây nguyên là 46.951 tỷ đồng, tăng gần 6% so với năm 2014; trong đó kinh phí dành cho khuyến công Quốc gia là 19.356 tỷ đồng và khuyến công địa phương của 15 tỉnh, thành 27.595 tỷ đồng.

Nguồn kinh phí nói trên được hỗ trợ cho các chương trình gồm: đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý; hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật; phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; tư vấn, trợ giúp các cơ sở nông nghiệp nông thôn; hỗ trợ liên doanh, liên kết hợp tác kinh tế, phát triển các cụm công nghiệp và một số nội dung khác...

Về tư vấn phát triển công nghiệp, tổng doanh thu dự kiến của hoạt động này là trên 13,2 tỷ đồng cho 265 dự án. Nội dung tư vấn chủ yếu là xây lắp điện và các dịch vụ về điện, tiết kiệm năng lượng, lập quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp, giám sát công trình xây dựng và các dịch vụ khác. Riêng trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm khuyến công các tỉnh, thành phố đã tư vấn cho 61 dự án, với doanh thu ước đạt 3,2 tỷ đồng.

Đối với tỉnh Quảng Bình, trong 6 tháng đầu năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh đã hoàn thành các thủ tục trình Cục Công nghiệp địa phương cho tạm ứng 70% kinh phí hỗ trợ 3 đề án khuyến công Quốc gia với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng và đang tiếp tục tổ chức thực hiện hoàn thành 3 đề án theo hợp đồng đã ký. Về khuyến công địa phương, đơn vị đã hỗ trợ 2 dự án đào tạo nghề với tổng kinh phí 180 triệu đồng cho 120 lao động và hỗ trợ 12 dự án phát triển sản xuất gồm: mộc mỹ nghệ, cơ khí tổng hợp, sửa chữa đóng tàu, chế biến thủy sản, chế tác sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ trầm, sản xuất củi trấu, sản xuất hương, gạch Terazzo... với tổng kinh phí 660 triệu đồng.

Nhìn chung, các dự án được hỗ trợ được triển khai bảo đảm đúng kế hoạch, nội dung và đạt hiệu quả cao. Riêng các dự án khuyến công địa phương đã giải ngân đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng. Nhờ vậy, đã góp phần khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển sản xuất của các cơ sở công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác khuyến công tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây nguyên thời gian qua, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác khuyến công trong thời gian tới.  

Hiền Chi