.

Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch: Sơ kết hai năm thực hiện Luật Quảng cáo

Thứ Năm, 23/07/2015, 17:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 23-7, tại TP Đồng Hới, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) phối hợp với Sở VH-TT-DL Quảng Bình tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Luật Quảng cáo. Đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL chủ trì hội nghị.

Đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch trao tặng bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL trao tặng bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc.

Luật Quảng cáo được Quốc hội thông qua vào ngày 21-6-2012, tại kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013 đã đánh dấu một bước tiến mới trong việc khẳng định vai trò của hoạt động quảng cáo trong đời sống kinh tế-xã hội, là cơ sở để hoàn thiện hệ thống pháp luật về quảng cáo, phù hợp với sự phát triển của hoạt động quảng cáo trong nước và xu thế hội nhập quốc tế. Sau hơn hai năm thực hiện theo quy định của Luật, công tác quản lý Nhà nước và hoạt động quảng cáo của các tổ chức, cá nhân đã có những chuyển biến đáng kể.

Cụ thể, nội dung của Luật Quảng cáo có các quy định chặt chẽ về hoạt động quảng cáo trên các phương tiện; một số thủ tục hành chính được gỡ bỏ, góp phần giảm các rào cản trong quá trình hội nhập. Như bãi bỏ giấy phép thực hiện quảng cáo trên bảng, băng rôn thay bằng thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo, bãi bỏ giấy phép ra phụ trương quảng cáo thay bằng thủ tục thông báo cho cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, nội dung về quy hoạch quảng cáo đã có quy định cụ thể, chi tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong quá trình hội nhập, phê duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo.

Công tác tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo tại Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành phố được triển khai thực hiện nghiêm túc và bước đầu phát huy hiệu quả, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo. Thời gian qua cả nước đã thực hiện tiếp nhận 25.502 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo, trong đó chiếm số lượng lớn là TP Đà nẵng, TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ…

Đồng thời các địa phương đã đẩy mạnh việc xây dựng, phê duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm bảo đảm trật tự và cảnh quan đô thị. Hiện có 43 địa phương đã và đang rà soát nội dung, tiến hành điều chỉnh quy hoạch phù hợp quy định của Luật Quảng cáo; triển khai thực hiện công tác chấn chỉnh biển hiệu của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh một cách nghiêm túc, quyết liệt.

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm được triển khai thực hiện thường xuyên ở cả Trung ương và địa phương, với mức chế tài khá cao, đủ sức răn đe với các đối tượng vi phạm. Thời gian qua Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã xử lý 9 vụ việc vi phạm pháp luật về quảng cáo, với tổng số tiền phạt là 170 triệu đồng; Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành phố đã xử lý 1.148 vụ, với tổng số tiền phạt gần 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Luật Quảng cáo còn gặp một số khó khăn, vướng mắc… Tại hội nghị đại biểu của các Sở VH-TT-DL, Hiệp hội quảng cáo, một số doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến phát biểu nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên thực tiễn khi triển khai thực hiện Luật Quảng cáo. Đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái đã thay mặt lãnh đạo Bộ VH-TT-DL tiếp thu ý kiến của các đại biểu và sẽ tập hợp trình Chính phủ để có những điều chỉnh bổ sung nhằm thực hiện tốt hơn Luật Quảng cáo trong thời gian tới.

Nhân hội nghị này, Bộ VH-TT-DL đã trao tặng bằng khen cho 16 Sở VH-TT-DL trong cả nước (trong đó có Quảng Bình) vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Quảng cáo tại địa phương.

Nội Hà