.

Thông xe dự án đầu tư xây dựng công trình vượt lũ quốc lộ 1 theo hình thức BOT

Thứ Tư, 03/06/2015, 10:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 2-6, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đã tổ chức lễ thông xe dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn Km672+600 đến Km704+900 theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và tỉnh ta cắt băng thông xe tuyến đường thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km672+600 đến Km704+900.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và tỉnh ta cắt băng thông xe tuyến đường thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km672+600 đến Km704+900.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Chính,  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương...         

Ngày 11-3-2013, Bộ Giao thông vận tải có quyết định số 585/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km672+600 đến Km704+900 theo hình thức hợp đồng BOT và giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư.

Tuyến đường bắt đầu thi công từ ngày 1-9-2013 và sau 20 tháng thi công đến ngày 25-5-2015 hoàn thành, vượt tiến độ thi công theo kế hoạch là 4 tháng. Tuyến đường bắt đầu tại trạm thu phí phía nam cầu Quán Hàu, thuộc địa phận xã Võ Ninh (Quảng Ninh) và kết thúc tại Km704+900, quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Hưng Thủy  (Lệ Thuỷ) với tổng chiều dài 33,05 km và có tổng kinh phí đầu tư là 983 tỷ đồng. Cấp đường theo tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.

Trong đó, đoạn Km672+600÷Km672+821,54 (đoạn trùng quốc lộ 1 hiện tại) có bề rộng nền đường  20,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp; đoạn Km672+821,54÷Km704+900 (đoạn tránh làm mới) có chiều rộng nền đường 12m,  bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.  Theo đánh giá ban đầu của chủ đầu tư, công trình bảo đảm về cả chất lượng và mỹ quan.

Tuyến đường trên được đưa vào sử dụng được đánh giá sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông, thúc đẩy việc phát triển, khai thác tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, giảm mức độ ô nhiễm môi trường (do chất lượng khai thác của đường được nâng cao)... Ngoài ra, tuyến đường này còn góp phần tích cực tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn để thu hút nguồn lực từ bên ngoài, nhất là đầu tư vào vùng đất cát rộng lớn của 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ. 

Tuyến đường này còn tạo ra động lực để hình thành và phát triển các vùng kinh tế trọng điểm ven biển của tỉnh, tập trung vào việc hình thành và phát triển hệ thống đô thị, các khu kinh tế, khu công nghiệp... Tác động tích cực của công trình này còn thể hiện ở việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội vùng ven biển của tỉnh.

Điều đặc biệt là tuyến đường xây dựng phù hợp với mục tiêu phát triển chung của tỉnh, góp phần giải quyết bài toán nan giải trong mùa lũ đối với một số tuyến đường thường xuyên bị ngập lụt thuộc hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Nhân dịp này, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định tặng bằng khen cho 4 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện dự án này.

Đức Thành