.

Trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Howard Limbert và ông Hồ Khanh

Thứ Năm, 28/05/2015, 17:22 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 28-5, UBND tỉnh tổ chức lễ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho ông Howard Limbert và ông Hồ Khanh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.
 
 
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài trao tặng Huân chương Lao động hạng ba cho ông Howard Limbert.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Howard Limbert.

Trong những năm qua, kể từ trước và sau khi Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, Ban quản lý VQG đã tổ chức nhiều chuyến thám hiểm, nghiên cứu, khảo sát hang động tại khu vực VQG PN-KB. Kết quả đã có nhiều phát hiện quan trọng cho VQG PN-KB nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung, như: động Thiên Đường, hang Sơn Đoòng, hang Gió, hang Kỳ, hang Cơn Chay… Đóng góp không nhỏ cho thành công đó là sự phối hợp của các tập thể và cá nhân của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, trong đó có công đóng góp to lớn của Trưởng đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh, ông Howard Limbert (SN 1957, quốc tịch Anh).

Bên cạnh ông Howard Limbert, ông Hồ Khanh (SN 1969, ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) cũng là người có công lớn trong việc phát hiện ra các hang động tại Quảng Bình. Ông làm việc thường xuyên với các đoàn thám hiểm trong nước và quốc tế về khảo sát và tìm kiếm hang động. Từ năm 2005, Hồ Khanh biết rất rõ về hệ thống các hang động ở PN-KB, do vậy đã giúp đoàn thám hiểm rất nhiều trong việc khám phá các hang động trong vùng; là người tìm ra lối vào hang Sơn Đoòng. Những thành tích của ông đã được các nhà thám hiểm hang động Hoàng gia Anh và báo chí khẳng định trên các kênh thông tin trong nước và quốc tế.

Với những cống hiến mà ông Howard Limbert và ông Hồ Khanh đã đóng góp với du lịch Quảng Bình, ngày 25-3, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Howard Limbert, người đã có thành tích trong công tác thám hiểm, nghiên cứu và khảo sát hệ thống hang động PN-KB, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Quảng Bình; tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Hồ Khanh, người đã có công giúp các đoàn thám hiểm khám phá nhiều hang động, đặc biệt là hang Sơn Đoòng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài cho biết PN-KB được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới là nhờ tiêu chí địa chất, địa mạo và các đặc trưng ở đây là hệ thống hang động, trong đó có vai trò của ông Howard Limbert. Với 25 năm gắn bó với Quảng Bình, ông đã giành tất cả những gì mình có về tài chính, sức lực để cống hiến cho hệ thống hang động của tỉnh. Về ông Hồ Khanh, là một người con Quảng Bình, rất am hiểu địa hình, có công phát hiện ra các cửa động, giúp đoàn thám hiểm dễ dàng hơn trong việc khám phá. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với những cống hiến của hai ông Howard Limbert và Hồ Khanh đối với Quảng Bình.

Lê Mai