.

Sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp liên ngành đảm bảo an ninh hàng không

Thứ Năm, 25/06/2015, 17:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 25-6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh hàng không do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo Tổng Công ty hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan.

  Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Từ năm 2013 đến nay, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh và Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không tỉnh, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 44/2009/QĐ-TTg ngày 26-3-2009 và Quyết định số 1286/QĐ-TTg ngày 2-8-2013 của Thủ tướng Chính phủ, các quy chế phối hợp liên ngành đã ký kết về công tác đảm bảo an ninh hàng không và phòng ngừa, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng hàng không Đồng Hới.

Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự khu vực cảng và vùng phụ cận tiếp tục giữ vững ổn định, công tác phối hợp liên ngành trong chỉ đạo đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng ở cấp độ 1 và 2 đã ngăn chặn triệt để, góp phần tạo môi trường ổn định cho Cảng hàng không Đồng Hới kinh doanh tăng trưởng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại và vướng mắc trong công tác phối hợp đảm bảm an ninh hàng không như: việc phối hợp đấu tranh, phòng chống ma túy và trao đổi thông tin có lúc chưa kịp thời; tuần tra giữ gìn an ninh trật tự chung tại Cảng hàng không Đồng Hới chưa nhiều; một số đơn vị chưa có sự phối hợp thường xuyên, còn hoạt động riêng lẻ; công tác thông tin tuyên truyền các quy định về thủ tục, an ninh, an toàn hàng không cho người dân ở khu vực giáp ranh cảng và hành khách đi máy bay chưa được chú trọng... Vì vậy, còn để xảy ra một số vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, an toàn hoạt động hàng không dân dụng tại cảng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất một số kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn công tác đảm bảo an ninh hàng không trên địa bàn trong thời gian tới.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh về tính chất đặc thù của nhiệm vụ đảm bảm an ninh hàng không. Trong tương lai, Quảng Bình sẽ có lưu lượng người dân đi máy bay rất đông nên công tác đảm bảm an ninh hàng không cần được các lực lượng chức năng chú trọng hơn nữa. Bên cạnh việc xác định rõ trách nhiệm của mình để tiếp tục chủ động trong công tác nắm tình hình, phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý kịp thời các vụ việc có nguy cơ gây mất an ninh trật tự trong khu vực Cảng hàng không Đồng Hới và vùng phụ cận, các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền, phổ biến pháp luật để mọi người dân hiểu rõ các quy định khi tham gia hoạt động vận tải hàng không.

Riêng Cảng hàng không Đồng Hới phải nghiên cứu xây dựng đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật phù hợp với từng đối tượng, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức ngành hàng không khi thực thi công vụ và xây dựng kế hoạch, tổ chức diễn tập tình huống can thiệp bất hợp pháp tại cảng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không tỉnh tiếp tục kiện toàn và bổ sung thêm thành viên để nâng cao hiệu quả hoạt động, cơ quan thường trực cần phát huy hết vai trò để chủ động tham mưu Ban chỉ huy trong công tác điều hành, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác đảm bảo an ninh hàng không và phòng ngừa, đối phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng trên địa bàn.

Hiền Chi