.

Các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI

Chủ Nhật, 07/06/2015, 07:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 5-6, tại UBND xã Bảo Ninh, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố Đồng Hới trước Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI. Tham gia buổi tiếp xúc còn có các đại biểu HĐND tỉnh gồm: ông Nguyễn Văn Thảo, bà Phan Thị Yến; đại diện lãnh đạo của các sở, ngành và UBND thành phố Đồng Hới.

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện đoàn đại biểu HĐND tỉnh đã thông báo khái quát tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; hoạt động của HĐND tỉnh trong 5 tháng đầu năm 2015 và dự kiến chương trình nội dung kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI.

Cử tri phường Đồng Phú kiến nghị các vấn đề liên quan đến thủ tục cấp đất và đề nghị cấp có thẩm quyền giải thích rõ về thủ tục thu hồi, cấp trả lại đất cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Cử tri xã Bảo Ninh đề nghị tỉnh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vay vốn, đóng mới, nâng cấp tàu, mua sắm ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải phục vụ khai thác hải sản theo Nghị định 67 của Chính phủ; cần tăng cường triển khai công tác nạo vét ở cửa sông Nhật Lệ và các luồng lạch tạo điều kiện tàu thuyền của ngư dân Bảo Ninh ra khơi đánh bắt hải sản và cập bến an toàn; sớm xây dựng khu neo đậu tàu thuyền an toàn trước mùa mưa bão; xem xét việc quy hoạch, xây dựng khu tái định cư ở thôn Cừa Phú, sớm bảo đảm đời sống sinh hoạt của người dân; tháo gỡ những bất cập trong thủ tục cấp thẻ BHYT cho người dân; sớm làm các thủ tục cấp đất cho các hộ dân có đất ở bờ kè cầu Nhật Lệ...

Sau khi đại diện lãnh đạo UBND thành phố trả lời một số ý kiến chất vấn của cử tri thuộc thẩm quyền, đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm của các cử tri và trực tiếp giải trình một số ý kiến; đối với những ý kiến còn lại đoàn đại biểu HĐND tỉnh sẽ tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý và trình lên kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI xem xét, giải quyết.

H.Trà

* Tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Bường, Chủ tịch Hội CCB tỉnh; Hoàng Nhật đã tiếp xúc với cử tri thành phố Đồng Hới tại trụ sở UBND phường Bắc Nghĩa. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND thành phố; các sở, ban, ngành và phường Bắc Nghĩa.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài cùng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri phường Bắc Nghĩa.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri phường Bắc Nghĩa.

Tại buổi tiếp xúc, tổ đại biểu HĐND tỉnh báo cáo khái quát tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm 2015; dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI. Đây là kỳ họp với nhiều nội dung quan trọng được cử tri toàn tỉnh nói chung và thành phố Đồng Hới nói riêng quan tâm.

Các cử tri tham gia đóng góp và đề xuất nhiều ý kiến với đại biểu HĐND tỉnh. Nội dung ý kiến chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực kinh tế-xã hội; xây dựng cơ bản; an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Cử tri phường Bắc Nghĩa yêu cầu quy hoạch và xây dựng một số tuyến đường giao thông nông thôn; sửa chữa nâng cấp đoạn đường từ cầu Phú Vinh 2 đến Khu công nghiệp Bắc Quảng Bình để tạo thuận lợi cho sản xuất cũng như việc đi lại của người dân; vấn đề quản lý thu gom rác thải nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường; tiếp tục rà soát việc giải quyết chế độ chính sách cho một số đối tượng TNXP, người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam; kiểm tra vấn đề thu phí nước thải bất hợp lý đối với các hộ dân phường Bắc Nghĩa; có chế độ ưu đãi cho hệ thống lò giết mổ gia súc tập trung nhằm bảo đảm về vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế giết mổ tự phát nhỏ lẻ trong dân cư; đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường phường Bắc Nghĩa để bảo đảm an toàn đi lại cũng như góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn; các cấp, ngành hữu quan có biện pháp quản lý giá cả, chất lượng thuốc chữa bệnh; xúc tiến việc gắn số nhà trên địa bàn phường Bắc Nghĩa...

Thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những ý kiến của cử tri và trực tiếp giải đáp một số vấn đề, đó là: UBND thành phố, phường Bắc Nghĩa nhanh chóng triển khai việc gắn biển số nhà một cách khoa học, đúng quy định; huy động sức dân xã hội hóa chiếu sáng đường nông thôn; UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nông nghiệp-PTNT có cơ chế hỗ trợ cho các lò mổ gia súc tập trung; thành phố Đồng Hới, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nên trả lời dứt khoát cho nhân dân về việc giải quyết chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng trợ cấp xã hội…

Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh cùng tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri phường Đồng Sơn.

Các ý kiến của cử tri phường Đồng Sơn kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh gồm các nội dung: kiểm tra, giám sát, giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường tại phường Đồng Sơn, đặc biệt là việc thu gom rác thải và bảo đảm vệ sinh nguồn nước tại hồ Phú Vinh; đầu tư cơ sở hạ tầng một cách đồng đều hơn giữa các phường, xã trên địa bàn thành phố; xây mới và hoàn chỉnh thêm một số hệ thống điện chiếu sáng tại các trục đường giao thông do phường quản lý; quan tâm đến công tác chỉnh trang đô thị, bảo đảm môi trường cảnh quan phù hợp với diện mạo đô thị loại 2; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn; đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước, tránh tình trạng ngập úng vào mùa mưa đối với một số hộ dân sinh sống dọc đường Hồ Chí Minh.

HĐND tỉnh và các ban, ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý đối với một số trường hợp cán bộ chưa thực sự gương mẫu trong quá trình công tác để làm trong sạch đội ngũ đảng viên và củng cố lòng tin đối với nhân dân. Ngoài ra, các vấn đề tranh chấp về quyền sử dụng đất; quy hoạch khu vực nghĩa trang; chế độ chính sách cũng được các cử tri kiến nghị, đề xuất.

T.Long

* Các đại biểu HĐND tỉnh gồm đồng chí Cao Văn Định và bà Cao Thị Hồng Quyên đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Dân Hóa và Xuân Hóa, huyện Minh Hóa. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện Minh Hóa và đông đảo cư tri.

Toàn cảnh buổi
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Minh Hoá.

Sau khi nghe đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh báo cáo một số kết quả đạt được của tỉnh trong thời gian qua và nội dung của Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI, cử tri huyện Minh Hóa đã đề xuất, kiến nghị các vấn đề sau: tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình ở vùng biên giới như: đường nội bản Ra Mai, bản Ka Óoc, bản Ông Tú, tu sửa đường vào Lòm, nâng cấp xây dựng Trường tiểu học và THCS số 1 Trọng Hóa; sớm bố trí việc làm cho sinh viên học cử tuyển; xây dựng trụ sở làm việc của xã Dân Hóa và nhà công vụ cho cán bộ tăng cường; cắm mốc ranh giới đất rừng giữa xã Dân Hóa và Trọng Hóa, ranh giới giữa các bản Y Leeng, Hà Vi, Cà Reng xã Dân Hóa.

Nhiều cư tri phản ánh tình trạng hạn hán, thiếu nước sạch nghiêm trọng ở các địa phương; hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi cho đồng bào vùng cao và một số vấn đề chính sách cho người có công, những người từng theo dạy lớp bình dân học vụ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945…

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp thu và giải trình về các vấn đề mà cử tri huyện Minh Hóa quan tâm, những ý kiến còn lại sẽ được đại biểu HĐND tỉnh tập hợp và trình lên kỳ họp sắp tới.

Xuân Vương

* Các đại biểu HĐND tỉnh gồm đồng chí Lê Văn Phúc, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Đình Hiệu, Lê Hùng Phi, Võ Minh Doang, Lê Thuận Văn, Nguyễn Thị Bích Dung, Trần Thị Ngọc Trâm đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Lệ Thủy tại các xã Ngân Thủy, Hồng Thủy, Mỹ Thủy và thị trấn Kiến Giang.

Các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Lệ Thủy tại thị trấn Kiến Giang.
Các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Lệ Thủy tại thị trấn Kiến Giang.

Sau khi nghe các đại biểu thống báo một số nội dung dự kiến sẽ tiến hành tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI sắp tới, cử tri huyện Lệ Thủy kiến nghị: chính quyền địa phương cần quan tâm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số chợ trên địa bàn trung tâm huyện Lệ Thủy; công tác quản lý Nhà nước về xe quá khổ, quá tải cần được thực hiện nghiêm túc; đẩy mạnh việc giao đất rừng sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số; việc giải quyết chế độ trợ cấp cho người có công với cách mạng cần được thực hiện kịp thời và giảm bớt các khâu thủ tục rườm rà; tăng cường hơn nữa việc thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng…

Nguyễn Hoàng

* Tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Trần Thắng, Nguyễn Huệ, Đặng Tiến Dũng, Nguyễn Thị Liên đã tiếp xúc với cử tri thị xã Ba Đồn tại 2 điểm: phường Quảng Phúc và xã Quảng Tân. Cùng dự tiếp xúc cử tri có đại diện lãnh đạo một số ban, ngành liên quan và thị xã Ba Đồn.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, đại diện đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo với cử tri tình hình kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của tỉnh 5 tháng đầu năm 2015 và dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI.

Tiếp đó là phần lắng nghe kiến nghị của cử tri. Cử tri thị xã Ba Đồn đã có tất cả 17 ý kiến đề xuất lên HĐND tỉnh, trong đó tập trung vào một số vấn đề như: Nhà nước cần quan tâm hỗ trợ kinh phí để tu sửa đập tràn xả lũ và nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn tại thôn Minh Tiến, xã Quảng Minh; có chính sách trợ giá nông sản cho bà còn nông dân; tuyến đường 559 đã bị xuống cấp nghiêm trọng cần được quan tâm đầu tư nâng cấp; có chế độ phụ cấp cho hội cựu giáo chức, việc đầu tư hệ thống cảnh báo đường sắt tại các tuyến đường ngang trên địa bàn một số xã...

Cử tri thị xã Ba Đồn còn kiến nghị Trạm thuỷ nông Rào Nan có giải pháp cung cấp và điều tiết nước hợp lý nhằm phục vụ có hiệu quả nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của bà con nông dân trong thời điểm nắng hạn kéo dài như hiện nay, đồng thời nêu một số ý kiến khác liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng quốc lộ 1, đất đai và các chế độ chính sách.

Hiền Chi