.

Hội nghị trực tuyến về hội nhập kinh tế quốc tế của ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn

Thứ Năm, 09/04/2015, 18:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 9-4, Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước về hội nhập kinh tế quốc tế của ngành Nông nghiệp và PTNT. Đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Đầu cầu hội nghị trực tuyến tại tỉnh ta
Đầu cầu hội nghị trực tuyến tại tỉnh Quảng Bình.

Năm 2007, Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đánh dấu sự khởi đầu của một quá trình tham gia vào nền kinh tế toàn cầu bình đẳng với các thành viên khác của tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh. Theo đó, Việt Nam liên tục tham gia đàm phám nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác đa phương, khu vực và song phương. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã tham gia đàm phán, ký kết và đang triển khai thực hiện 7 FTA gồm: Hiệp định thương mại hàng hoá Asean, FTA Asean-Trung Quốc, FTA Asean-Ấn Độ, FTA Asean-Úc/New Zealand, FTA Asean-Hàn Quốc, FTA Asean-Nhật Bản, FTA Việt Nam-Nhật Bản.

Trong quá trình thực hiện các ký kết thương mại song phương và khu vực, Việt Nam gặp nhiều thuận lợi cũng như thách thức. Nguyên nhân là do sự hiểu biết, nhận thức chưa đầy đủ với thời cơ và thách thức do quá trình hội nhập kinh tế quốc tế toàn cầu mang lại; môi trường chính sách còn thiếu đồng bộ, thiếu hệ thống và chưa bắt kịp sự phát triển của nền kinh tế; hệ thống quản lý Nhà nước còn nhiều bất cập trên nhiều lĩnh vực...

Riêng đối với tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, ngành Nông nghiệp-PTNT đã tham gia tích cực và chủ động vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là việc thực hiện các cam kết trong khi gia nhập WTO và tham gia các cam kết khu vực. Sau 6 năm gia nhập WTO và các hiệp định khu vực mậu dịch tự do, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn thách thức của thiên tai, dịch bệnh, lạm phát kinh tế... nhưng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, mà đặc biệt là nông dân, doanh nghiệp nên tình hình phát triển nông nghiệp của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng trong năm 2014 như: cơ cấu nông-lâm-ngư nghiệp chiếm trên 20% GDP toàn tỉnh, giá trị sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp đạt trên 7.000 tỷ đồng, tổng sản lượng lương thực đạt 29,9 vạn tấn, 13.500ha có giá trị trên 50 triệu đồng/ha/năm...

Hội nhập kinh tế quốc tế là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam hiện nay, là công cụ quan trọng để thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế quốc gia cũng như ngành nông nghiệp và phát triển Việt Nam. Theo đó, từ nay đến năm 2030, Việt Nam sẽ phát huy toàn diện vai trò hội nhập kinh tế quốc tế để tạo môi trường thuận lợi, tăng nguồn lực, mở rộng thị trường nhằm phát triển ngành nông nghiệp bền vững, hiệu quả, tạo nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Tại hội nghị, các đại biểu và đại diện lãnh đạo các địa phương đã trao đổi thông tin và định hướng về tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế của ngành Nông nghiệp-PTNT Việt Nam, đồng thời bàn những biện pháp cấp bách về xuất khẩu nông sản nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho từng ngành hàng cụ thể.

Hiền Chi