.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch

Thứ Tư, 18/03/2015, 17:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-3, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch về việc nghiên cứu, khảo sát thành lập thêm đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính huyện Bố Trạch và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp. Tham dự có đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban và Văn phòng Tỉnh ủy; các sở, ngành liên quan…

Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Huyện Bố Trạch nằm phía bắc thành phố Đồng Hới, có diện tích tự nhiên trên 212 nghìn ha với 30 xã, thị trấn, dân số 182.585 người. Bố Trạch sở hữu nhiều di tích, danh thắng, cảnh quan đẹp, đặc biệt là Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Hệ thống giao thông trên địa bàn với các tuyến đường bộ, đường sông, đường biển thuận lợi.

Những năm qua, địa phương phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Trong quá trình phát triển, đã hình thành hai vùng khá rõ nét gồm các xã phía đông và nam của huyện với trung tâm là thị trấn Hoàn Lão và các xã phía tây và bắc với trung tâm là vùng Phong Nha (Sơn Trạch).

Với quá trình phát triển đó, việc triển khai đề án nâng cấp đô thị Hoàn Lão lên đô thị loại IV và tiến tới thành lập thị xã Hoàn Lão là phù hợp với chương trình phát triển đô thị Quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng của tỉnh đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt cũng như tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Về công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng ở cơ sở, tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đến nay, hầu hết các đảng bộ, chi bộ đã hoàn thành báo cáo chính trị, đang tiếp thu ý kiến và tiếp tục hoàn thiện; 16 đơn vị đã hoàn tất quy trình nhân sự. Đối với hai đơn vị đại hội điểm là Đảng bộ Công an huyện và Đảng bộ xã Đại Trạch, công tác chuẩn bị chặt chẽ, khẩn trương và sẽ tiến hành đại hội vào cuối tháng 3-2015.

Tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch cũng đã có một số kiến nghị, đề xuất tập trung vào việc nâng cấp thị trấn Hoàn Lão lên đô thị loại IV và tiến tới thành lập thị xã Hoàn Lão. Tăng nguồn vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kỹ thuật hạ tầng đô thị như giao thông, cấp thoát nước và xử lý rác thải, chất thải rắn tại khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng…

Các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận tập trung vào một số giải pháp trọng tâm về phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với tiềm năng thế mạnh của địa phương; việc nâng cấp thị trấn Hoàn Lão lên đô thị loại IV; các phương án chia tách huyện và mở rộng đô thị trong tương lai; giải pháp tăng cường quỹ đất tạo điều kiện xây dựng hạ tầng trên địa bàn; đẩy mạnh hoạt động thu hút nhân tài…

Về công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo và đẩy nhanh tiến độ đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và đại hội đảng bộ cơ sở; kiện toàn và bổ sung các tiểu ban phục vụ đại hội; xử lý dứt điểm các trường hợp đơn thư khiếu nại; vấn đề xây dựng dự toán kinh phí phục vụ đại hội đảng các cấp…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm mô hình sản xuất dưa hấu tại xã Đại Trạch.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm mô hình sản xuất dưa hấu tại xã Đại Trạch.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lương Ngọc Bính khẳng định, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bố Trạch đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những kết quả địa phương đã đạt được, đồng thời lưu ý một số vấn đề sau: là huyện sở hữu nhiều tiềm năng thế mạnh, trên cơ sở đó địa phương cần năng động hơn nữa trong việc liên doanh, liên kết, tranh thủ sự hỗ trợ của các ban ngành, dự án… nhằm phát triển sản xuất; đẩy mạnh tỷ trọng chăn nuôi; tiếp tục đầu tư phát triển ngành du lịch, dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm và bảo vệ tốt Di sản; đẩy mạnh việc thu hút nhân tài và phát huy nguồn nhân lực.

Về công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp, cần tập trung trí tuệ để xây dựng văn kiện chính trị bảo đảm chất lượng, khoa học, phản ánh được quyết tâm chính trị và phát huy được tiềm năng thế mạnh của đơn vị; làm tốt công tác nhân sự, bảo đảm đạt yêu cầu về cơ cấu, số lượng, chất lượng… tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Về nội dung điều chỉnh địa giới hành chính, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thống nhất chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính để chia tách Bố Trạch thành hai đơn vị hành chính trong thời gian tới. Huyện Bố Trạch và cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các bước đúng theo lộ trình, cân nhắc lựa chọn các phương án phù hợp để tiến hành chia tách. Liên quan đến các kiến nghị của địa phương, tỉnh sẽ xem xét và giải quyết trong thời gian tới.

Trong chương trình làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác cũng đã thăm mô hình sản xuất dưa tại xã Đại Trạch và kiểm tra quy hoạch khu vực trung tâm thị trấn Hoàn Lão.

Ngọc Mai