.

Đại hội đại biểu Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ Năm, 12/03/2015, 21:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 11-3, Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin (NNCĐDC/Dioxin) tỉnh đã tiến hành Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020. Tham dự Đại hội có đồng chí Trung tướng Nguyễn Thế Lực, Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam; Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và 175 đại biểu đại diện cho 5.943 hội viên toàn tỉnh.

Ban Chấp hành Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.
Ban Chấp hành Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhiệm kỳ 2009-2014, cùng với việc chú trọng xây dựng, củng cố phát triển hội viên, hoạt động của Hội NNCĐDC/Dioxin đã đạt được những mục tiêu quan trọng đề ra. Toàn tỉnh có 131/139 xã, phường, thị trấn thành lập tổ chức Hội. Hoạt động chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC/Dioxin trở thành phong trào thường xuyên, rộng khắp của các cấp Hội và nhân dân góp phần chăm sóc nạn nhân da cam, khắc phục hậu quả chiến tranh.

Toàn tỉnh có 26.796 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó: trực tiếp tham gia kháng chiến 19.207 người (đã chết 3.991 người); con của người tham gia kháng chiến 3.719 đối tượng; thế hệ F2 (cháu) 470 người. Đang hưởng chế độ 5.971 người (tham gia kháng chiến 3.742 người, gián tiếp 2.229 người).

Năm năm qua, Hội NNCĐDC/Dioxin các cấp vận động, xây mới, sửa chữa 51 căn nhà tình nghĩa trị giá 2.353 triệu đồng; cấp 180 suất học bổng cho học sinh là NNCĐDC/Dioxin; tặng 3.151 suất quà với số tiền 1.904 triệu đồng; hỗ trợ vốn sản xuất 388 triệu đồng; cấp 145 xe lăn, xe lắc trị giá 240 triệu đồng… Triển khai xây dựng Trung tâm bán trú cho nạn nhân ở phường Đồng Phú (thành phố Đồng Hới) và xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch).

Tại đại hội, các đại biểu tập trung thảo luận đến hai nhiệm vụ chính, xuyên suốt, có tính chất cấp bách của Hội là chăm lo giúp đỡ cho nạn nhân chất độc da cam và tiến hành đấu tranh đòi công lý lâu dài cho họ. Khắc phục hậu quả chất độc hóa học do chiến tranh gây ra là nhiệm vụ "Vừa lâu dài, vừa quan trọng, vừa cấp bách".

Nhiệm kỳ 2015-2020, Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh nhất quán phương hướng, giải pháp trọng tâm: tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các cấp Hội; phát triển Hội ở cơ sở có đủ điều kiện thành lập và kết nạp thêm hội viên; thường xuyên tuyên truyền, đa dạng hóa các hoạt động phù hợp với từng đối tượng; quan tâm đến các gia đình có nhiều nạn nhân, hoàn cảnh khó khăn đặc biệt; các đối tượng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và những nạn nhân chưa được hưởng chính sách…

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được thời gian qua của Hội NNCĐDC/Dioxin, đồng thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót còn tồn tại để khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng yêu cầu Hội tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương đối với các hoạt động Hội; phát huy vai trò của Ban Chấp hành Hội, phát triển hội viên, xây dựng Hội ngày càng lớn mạnh để giúp đỡ thiết thực cho NNCĐDC, góp phần vào an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, kiều bào nước ngoài đóng góp, ủng hộ, giúp đỡ cho NNCĐDC, xây dựng quỹ NNCĐDC/Dioxin; các cấp Hội tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với những tổ chức xã hội khác như: Hội CTĐ tỉnh, Hội CCB tỉnh, Hội Cựu TNXP, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi... nhằm nhất quán trong việc chăm lo cho nạn nhân da cam thiết thực, hiệu quả.

Đại hội thống nhất bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 18 thành viên.

Nhân dịp này, Trung ương Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương "Vì NNCĐDC/Dioxin" cho 3 cá nhân có nhiều đóng góp trong việc giúp đỡ NNCĐDC/Dioxin; tặng bằng khen cho 4 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2009-2014; UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho 4 đơn vị và 3 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác nhiệm kỳ vừa qua.

T.Long