.

Sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Thứ Sáu, 22/08/2014, 14:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 22-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31-7-2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vân động
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", giai đoạn 2009-2014.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, đoàn thể, địa phương liên quan.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31-7-2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã từng bước phát huy tác dụng tích cực đối với sự ổn định và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, được sự hưởng ứng của toàn xã hội và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Cuộc vận động đã phát huy lòng yêu nước của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, đã làm thay đổi về nhận thức, ý thức và hành vi tiêu dùng hàng Việt Nam. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã được triển khai tích cực, sâu rộng và đồng bộ theo 4 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cơ bản.

Các cơ quan quản lý Nhà nước đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong việc vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động phong phú và đa dạng, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng trong tỉnh và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, giúp hàng Việt Nam có vị trí nhất định trên thị trường.

Đặc biệt, thông qua các giải pháp kích cầu đã tăng cường năng lực cạnh tranh và khẳng định tiềm năng dồi dào về năng lực sản xuất và kinh doanh, từ đó động viên các doanh nghiệp tích cực ứng dụng KHKT vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóa dịch vụ chất lượng tốt, có giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Hội nghị đã dành thời gian cho các đại biểu thảo luận nhằm đánh giá lại những kết quả đạt được, nêu những hạn chế, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thời gian qua và những kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới. Tại hội nghị, có 10 tập thể và 4 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", giai đoạn 2009-2014.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong giai đoạn mới, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp phải tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ chủ yếu.

Theo đó phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các đoàn thể trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, xem đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo triển khai thực hiện; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt Thông báo Kết luận số 264 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động trong các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp, giúp người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam; phát huy vai trò chủ động của các doanh nghiệp trong sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng; tăng cường quảng bá sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn, ưu tiên dùng hàng Việt Nam. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư và các ngành liên quan khi thẩm định các dự án xây dựng cần ưu tiên dùng hàng Việt, dùng hàng Quảng Bình như: xi măng, gạch, ngói...

Hiền Chi