.

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng cuối năm 2014

Thứ Bảy, 19/07/2014, 09:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 18-7, Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác bảo đảm ATGT 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; kiểm soát tải trọng phương tiện 6 tháng cuối năm và công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1.

 

a1
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT kết luận hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh và đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên Ban ATGT tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, các huyện, thành phố, thị xã.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cơ bản được giữ vững, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên tình trạng người điều khiển phương tiện vi vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, đi không đúng làn đường, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông vẫn còn xảy ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự ATGT. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã xảy ra 178 vụ tai nạn giao thông, làm chết 69 người; bị thương 159 người. Phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường bộ.

Trước tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lượng các lực lượng chức năng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật lệ ATGT, qua đó đã ra quyết định xử phạt trên 17.300 trường hợp, trong đó đã thông báo trên 1.600 trường hợp vị phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan, đơn vị nơi cư trú. Về tình trạng xe chở quá trọng tải tham gia giao thông trên tuyến đường bộ diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng, trong đó có nhiều xe vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện đến 327%.  

Theo nhận định của Ban ATGT tỉnh, từ nay đến cuối năm 2014, tình hình trật tự ATGT và hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của phương tiện trên địa bàn tỉnh còn nhiều diễn biến phức tạp; đòi hỏi sự nỗ lực và quyết liệt thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và ý thức chấp hành luật lệ ATGT của người tham gia giao thông. Đặc biệt, cần siết chặt việc kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy và phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép...

Riêng đối với công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1, đến nay tỉnh ta đã phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng cho 6.432 hộ dân bị ảnh hưởng; bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư, các đơn vị thi công công trình từ ngày 26-5-2014. Hiện nay, các huyện: Quảng Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công để kịp thời giải quyết những vướng mắc còn nảy sinh trong quá trình triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

a3
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị này, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu lên những thuận lợi và khó khăn trong việc bảo đảm ATGT, kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải cũng như công tác đền bù giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1. Căn cứ tình hình thực tế, nhiều đại biểu đã đề xuất một số giải pháp có tính khả thi để nâng cao hiệu quả công tác trên các lĩnh vực này.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tình hình ATGT đã có chuyển biến, tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí, nhưng chưa vững chắc. Nguyên nhân sâu xa là ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông chưa cao; chế tài xử lý chưa nghiêm. Vì vậy, cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải, các lực lượng chức năng cần phải triển khai quyết liệt, thường xuyên, liên tục, khi phát hiện vi phạm phải xử phạt nghiêm. Các địa phương tăng cường chỉ đạo việc kiểm soát tải trọng phương tiện.

Trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1, các địa phương phải tập trung lực lượng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, kể cả việc cưỡng chế, bảo vệ thi công. Trong đền bù, phải xem xét các trường hợp cụ thể, tuyệt đối không để cho người dân thiệt thòi. Quyết tâm phải hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 7-2014 để đảm bảo tiến độ công trình.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải bảo đảm vấn đề môi trường, bồi thường  nhà dân bị nứt trong quá trình thi công...

A.T