.
Làm việc với xã Đức Trạch về tình hình sản xuất của ngư dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy:

Bà con ngư dân đã kiên cường bám biển

Thứ Năm, 17/07/2014, 21:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 17-7,  đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Đức Trạch (Bố Trạch) về tình hình hình ngư dân sản xuất, khai thác thủy sản trên biển. Tham dự có đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và Huyện ủy, UBND huyện Bố Trạch; lãnh đạo các xã Hải Trạch, Thanh Trạch và đại diện ngư dân tham gia đánh thủy sản vùng biển xa xã Đức Trạch.

>> Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với xã Cảnh Dương về tình hình ngư dân sản xuất, khai thác thủy sản trên biển

Xã Đức Trạch hiện có 257 tàu cá có công suất từ 90 đến 800CV, với tổng công suất gần 92.300CV, gồm 5 tổ hợp tác và 37 tổ đoàn kết trên biển. Hàng năm tổng sản lượng đánh bắt hải sản của xã Đức Trạch đạt 8.000 tấn, trong đó có 65% số sản phẩm là mực ống, cá thu, cá hố và một số loại hải sản khác có giá trị kinh tế hàng hóa cao.

Cùng với việc ra khơi đánh bắt hải sản, nghề đóng tàu và dịch vụ hậu cần nghề cá được phát triển mạnh. Từ đầu năm đến nay, xã Đức Trạch đã đóng mới được 36 tàu cá có công suất từ 250 đến 800CV. Trong 6 tháng đầu năm 2014, ngư dân xã Đức Trạch đã đánh bắt được gần 4.300 tấn hải sản, tăng hơn 5,3% so với kế hoạch; chế biến được gần 1.000 tấn hải sản.

Xã Hải Trạch có 30 tàu cá đánh bắt xa bờ với tổng công suất gần 11.400CV; 65% số lao động trong xã tham gia khai thác hải sản; 6 tháng đầu năm sản lượng đánh bắt của Hải Trạch đạt gần 800 tấn. Hải Trạch có 5 tổ hợp tác với 30 tàu cá tham gia. Xã Thanh Trạch có 29 tàu cá đánh bắt xa bờ với tổng công suất 5.000CV, 6 tháng đầu năm ngư dân Thanh Trạch đã khai thác được 400 tấn hải sản, 70% sản lượng khai thác xuất khẩu.

a1
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho ngư dân xã Đức Trạch.

Tại buổi làm việc, ngư dân xã Đức Trạch đánh giá cao chủ trương hỗ trợ tiền dầu của Nhà nước cho tàu đánh bắt, khai thác thủy sản vùng biển xa; hỗ trợ ngư dân đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu thuyền; trang bị các phương tiện liên lạc tạo thuận lợi vươn khơi xa... Bà con ngư dân cũng đề xuất: cần đầu tư nạo vét cửa lạch sông Lý Hòa để tạo tàu thuyền qua lại; đầu tư xây dựng âu thuyền cho tàu thuyền xã Đức Trạch, Hải Trạch và các xã lân cận; nâng mức hỗ trợ tiền dầu cho ngư dân đánh bắt vùng biển xa và phải giải ngân nhanh.

Cần tổ chức, sắp xếp lại hoạt động neo đậu tàu thuyền ở khu neo đậu sông Gianh; hỗ trợ cho xã Đức Trạch 1 máy thông tin liên lạc để phục vụ cho ngư dân của xã và các xã lân cận; cần tổ chức tốt công tác hậu cần nghề cá, thu mua hải sản trên biển để giảm chi phí đi lại cho ngư dân, nâng cao hiệu quả đánh bắt, khai thác; sớm ngăn chặn tình trạng tàu tỉnh ngoài vào khai thác nguồn lợi thủy sản gần bờ có tính chất tận diệt ở tỉnh ta...

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã lắng nghe phản ánh của lãnh đạo các xã biển, cũng như những tâm tư nguyện vọng thiết thực của ngư dân trực tiếp sản xuất, khai thác thuỷ sản trên biển; đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương những nỗ lực quyết tâm của ngư dân thời gian qua đã luôn bám biển xa khai thác nguồn lợi thủy sản, kết hợp tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đồng chí Bí thư nhấn mạnh: vừa qua, tình hình trên biển Đông có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, nhất là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế, quyền chủ quyền và thềm lục địa của Việt Nam.

Tuy nhiên, bà con ngư dân trong tỉnh nói chung, Bố Trạch nói riêng đã luôn luôn đoàn kết, kiên cường, kiên trì bám biển, mạnh dạn đóng mới tàu thuyền có công suất lớn, củng cố các tổ, đội đoàn kết, hỗ trợ nhau khai thác nguồn lợi thủy sản ở vùng biển xa, nâng cao hiệu quả sản xuất, mang lại thu nhập cao. Đây là những thành tích quan trọng mà bà con cần phát huy trong thời gian tới, nhằm khai thác tốt thế mạnh của kinh tế biển.

Về những đề xuất của bà con, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành xem xét, nghiên cứu để thực hiện trên cơ sở chính sách chung. Sở NN-PTNT cần tích cực tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ ngư dân.

Rồi đây tỉnh cũng sẽ có những chính sách mới để hỗ trợ thêm cho bà con đóng mới tàu thuyền; tiến hành nạo vét các cửa sông, nhất là sông Lý Hòa; về lâu dài nghiên cứu để xây dựng các âu thuyền kết hợp với dịch vụ hậu cần nghề cá; có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động đánh bắt khai thác thủy sản.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các lực lượng chuyên trách, cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con ngư dân nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc tuần tra, xử lý dứt điểm tình trạng đánh bắt thủy sản có tính chất hủy diệt; cần duy trì, nâng cao hiệu quả của mô hình tổ, đội đoàn kết trên biển để hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong hoạt động đánh bắt. Đồng chí Bí thư Tỉnh cũng đề nghị các xã biển Bố Trạch đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới...

Cũng trong buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, động viên một số ngư dân xã Hải Trạch đang đầu tư đóng mới tàu thuyền để tham gia đánh bắt thủy sản ở vùng biển xa.

A.T