.

Tuyên truyền biển đảo phải bình tĩnh, khôn khéo

Thứ Tư, 16/07/2014, 11:33 [GMT+7]

Ngày 15-7, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) phối hợp với Ủy ban Biên giới quốc gia và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tổ chức Hội nghị tập huấn “Công tác thông tin, tuyên truyền về biển và hải đảo Việt Nam năm 2014”. Trên 500 đại biểu thuộc Sở TTTT các tỉnh, thành phố và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương tham dự.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe 4 chuyên đề chính: Vấn đề về Biển Đông hiện nay và công tác thông tin, tuyên truyền về biển và hải đảo Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở; quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về chủ quyền biển đảo và giải quyết các vấn đề tranh chấp ở Biển Đông; các vấn đề an ninh liên quan đến biển và hải đảo, công tác đấu tranh của các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển và hải đảo hiện nay; các nội dung cơ bản về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TTTT cho biết, trong vấn đề Biển Đông, quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ ta là kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ và lợi ích trên biển của đất nước; duy trì môi trường hòa bình, ổn định; thúc đẩy giải quyết tranh chấp biển, đảo và các vấn đề nảy sinh trên biển bằng biện pháp hòa bình. Giải quyết vấn đề Biển Đông là vấn đề rất khó khăn, phức tạp, lâu dài, Thứ trưởng nhấn mạnh cần huy động được sức mạnh tổng hợp; đấu tranh với Trung Quốc ở Biển Đông bằng chính trị, ngoại giao, dư luận, chứng cứ pháp lý, lịch sử; kiên quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc. Do đó, công tác tuyên truyền biển đảo phải được thực hiện theo tinh thần bình tĩnh, khôn khéo theo đúng định hướng của Chính phủ, Nhà nước.

Thực hiện Đề án tổng thể đấu tranh, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, báo chí cần chú trọng tuyên truyền đến với mọi tầng lớp nhân dân bằng lập luận có lý, có tình, mang tính thuyết phục, phản ánh một cách khách quan tình hình Biển Đông, tránh lời lẽ kích động hận thù dân tộc. Đồng thời, kiên quyết ngăn chặn âm mưu của các thế lực thù địch dùng vấn đề Biển Đông để chống phá nước ta. Báo chí cần tăng cường đưa thông tin phản bác lại những luận điểm, ý kiến sai trái của báo chí Trung Quốc; đẩy mạnh tuyên truyền biển đảo cho bà con Việt kiều; đồng thời chú trọng công tác thông tin đối ngoại trên các kênh, tuyến để nhân dân các nước hiểu được căn cứ pháp lý của nước ta đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Theo B.T (Báo Đà Nẵng điện tử)