.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý ngân sách và đấu tranh chống buôn lậu

Chủ Nhật, 13/07/2014, 20:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 13-7, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc việc với đoàn công tác của Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn về tình hình thực hiện các nhiệm vụ tài chính-ngân sách 6 tháng đầu năm, các giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 và kiểm tra công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình thực hiện các nhiệm vụ tài chính-ngân sách, công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2014.

Theo đó, mặc dù nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương và địa phương tiếp tục bị cắt giảm, Quốc hội và Chính phủ thực hiện miễn, giảm, giản một số khoản thuế phải nộp, chi tiêu công bị hạn chế... nhưng với sự cố gắng của các cấp, các ngành, doanh nghiệp nên tỉnh Quảng Bình đã cơ bản hoàn thành dự toán thu, chi ngân sách. Tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt 3.648,7 tỷ đồng, bằng 55% dự toán địa phương giao và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2013; tổng chi ngân sách thực hiện 3.144 tỷ đồng, đạt trên 50% dự toán địa phương giao.

Đến 30-6, tỉnh có dư nợ vay 468,8 tỷ đồng; trong đó vay vốn nhàn rỗi kho bạc Nhà nước 100 tỷ đồng, vay thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, phát triển giao thông nông thôn và cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản 368,8 tỷ đồng. Kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014 của tỉnh là 630 tỷ đồng, đã giải ngân đến 15-6 là 290 tỷ đồng.

Đối với công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh, 6 tháng đầu năm 2014, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 2.155 vụ việc (giảm 94 vụ việc so với 6 tháng đầu năm 2013) và xử lý vi phạm 1.635 vụ (tăng 177 vụ). Tổng số tiền phạt hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng tịch thu chưa bán, hàng tiêu hủy và truy thu thuế ước tính trên 20 tỷ đồng, tăng trên 10 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm 2013.

Nhằm triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014, tỉnh ta đã đề nghị Bộ Tài chính quan tâm hỗ trợ một số nội dung như: nguồn kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, kinh phí hỗ trợ các dự án thuộc chương trình hỗ trợ huyện mới chia tách, kinh phí để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Nhật Lệ 2 và một số chương trình, lĩnh vực khác.

Đặc biệt, để tháo gỡ một phần những khó khăn trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, UBND tỉnh đề nghị các bộ, ngành Trung ương cho phép các lực lượng chức năng được trích lập quỹ từ nguồn thu, phạt hành chính và tịch thu hàng hóa để hỗ trợ các chi phí hợp lý, hợp lệ trong quá trình công tác và thực thi nhiệm vụ.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã thảo luận, trao đổi với tỉnh ta nhiều thông tin liên quan đến công tác tài chính-ngân sách và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ tài chính-ngân sách thời gian qua. Đồng chí Bộ trưởng cơ bản đồng ý với những kiến nghị và đề xuất của tỉnh; đồng thời đề nghị tỉnh đề ra chủ trương chính sách hợp lý, tạo sự đồng thuận từ trên xuống dưới nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn công tác quản lý ngân sách và đấu tranh chống buôn lậu. Tỉnh cần lưu ý và làm tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính thủ tục thuế, rà soát lại thuế khoán kinh doanh và cho công khai, nên vào cuộc và đặc biệt quan tâm đến chương trình đóng tàu bằng vỏ thép.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp thu những ý kiến góp ý, chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, đồng thời tin tưởng Quảng Bình sẽ tiếp tục đề ra các chính sách, giải pháp phù hợp với thực tiễn nhằm thực hiện thành công, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Hiền Chi