.

Đại lễ cầu siêu anh linh các Anh hùng liệt sỹ trên tuyến đường 20 Quyết Thắng và hang Tám TNXP

Thứ Sáu, 11/07/2014, 14:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 11-7, tại tượng đài TNXP, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, UBND tỉnh phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức đại lễ cầu siêu anh linh các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trên tuyến đường 20 Quyết Thắng và hang Tám TNXP nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2014).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo BIDV dâng hương tại Tượng đài Thanh niên xung phong.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và BIDV dâng hương tại Tượng đài Thanh niên xung phong.

Dự lễ về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đông đảo nhân dân, phật tử trong tỉnh. Về phía  BIDV có ông Trần Bắc Hà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT và ông Phan Đức Tú, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Bình có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng, là tiến tuyến của hậu phương lớn miền Bắc, là đầu mối giao thông của những tuyến đường huyết mạch chi viện cho chiến trường miền Nam. Chính vì vậy, Đế quốc Mỹ đã tập trung đánh phá vô cùng ác liệt mảnh đất này hòng chặt đứt những tuyến đường, ngăn chặn sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam.

Toàn cảnh lễ cầu siêu.
Toàn cảnh lễ cầu siêu.

Với ý chí và quyết tâm sắt đá “Tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc; sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, lực lượng thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, bộ đội Trường Sơn cùng nhân dân địa phương đã kiên cường bám trụ giữa mưa bom, bão đạn của kẻ thù, vừa anh dũng chiến đấu, vừa bạt núi, mở đường, thông tuyến cho hàng ngàn chuyến xe qua, giữ vững thông suốt huyết mạch giao thông, nối liền hậu phương với tiền tuyến…

Và một trong những minh chứng cụ thể và sinh động nhất chính là con đường của lứa tuổi 20-Đường 20 Quyết Thắng. Đây là con đường của tuổi trẻ với ý chí quyết tâm "Chọc thủng Trường Sơn, mở đường thắng lợi", nơi chịu sự đánh phá tàn khốc, nơi thử thách ý chí, bản lĩnh của con người, nơi đối đầu giữa các cô gái, chàng trai lứa tuổi 20 với không quân Mỹ cùng các vũ khí hiện đại, những thủ đoạn tàn bạo và hiểm độc nhất.

Hàng loạt các địa danh đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc như: hang Tám TNXP, phà Xuân Sơn, ngầm Trạ Ang…. Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong đã mãi mãi nằm lại nơi đây, sự hy sinh lớn lao của các anh, các chị đã biến con đường 20 Quyết Thắng thành địa danh nổi tiếng, là một “kỳ công, kỳ tích, kỳ quan” trong cuộc chiến tranh nhân dân vĩ đại của dân tộc.

Phát biểu tại lễ cầu siêu, đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Lễ cầu siêu anh linh các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên tuyến đường 20 Quyết Thắng và hang Tám TNXP nhằm bày tỏ sự tưởng nhớ và lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ-những người con ưu tú của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.

Thả bồ câu cầu nguyện thế giới hòa bình, biển Đông bình yên và nhân dân hạnh phúc.
Thả bồ câu cầu nguyện thế giới hòa bình, biển Đông bình yên và nhân dân hạnh phúc.

Mặc dù chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, nhưng những mất mát, đau thương vẫn còn đó, những bài học về lòng yêu nước, về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, về phẩm giá và lương tri của thời đại vẫn còn nguyên giá trị đối với nhân dân Việt Nam cũng như toàn thể nhân loại. Sự hy sinh và cống hiến của các Anh hùng liệt sĩ sẽ mãi mãi được tôn vinh, trường tồn cùng non sông đất nước Việt Nam.

Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến các anh, các chị-những chiến sỹ dũng cảm đã góp phần làm nên đường 20 huyền thoại. Cầu mong linh hồn các anh, các chị chứng giám cho lòng thành của những người đang sống và hưởng hạnh phúc trong sự thanh bình mà các anh, các chị đã đổ máu xương để giành lại. Xin ngàn lần tri ân công ơn các Anh hùng liệt sỹ và cầu mong các anh, các chị bình an và thanh thản nơi cõi vĩnh hằng.

Nghi lễ cầu siêu gồm các lễ chính như Bạch Phật khai kinh, sái tịnh tẩy uế, tuyên sớ cầu siêu, hương linh quy y Phật, tụng tam tự quy, cung tiến Anh hùng liệt sĩ, tiến thí cô hồn, dâng hương cầu nguyện và dâng hương tưởng niệm, thả bồ câu cầu nguyện thế giới hòa bình, biển Đông bình yên và nhân dân hạnh phúc.

Hiền Chi