.

6 tháng đầu năm, Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp thụ lý và giải quyết 337 vụ việc

Thứ Năm, 03/07/2014, 16:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 3-7, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2014 và công bố các quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo cấp huyện.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh trao quyết định cho các đồng chí được bổ nhiệm.
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh trao quyết định cho các đồng chí được bổ nhiệm.

6 tháng đầu năm, VKSND 2 cấp đã thụ lý và giải quyết 337 vụ (khởi tố mới 247 vụ), tăng 7 vụ so với cùng kỳ; thụ lý kiểm sát 749 vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình và 67 vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động.

Theo đánh giá, tình tội phạm xảy ra trong kỳ trên địa bàn tỉnh tăng so với 6 tháng đầu năm 2013. Các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng vẫn diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm như: giết người, hiếp dâm trẻ em, tội phạm về ma túy và các tội xâm phạm sở hữu như cướp tài sản, trộm cắp tài sản không giảm. Vẫn còn xảy ra các vụ việc tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép tiềm ẩn nhiều hệ lụy phức tạp.

Nhìn chung các kết quả công tác của VKSND tỉnh tiếp tục có sự chuyển biến mạnh mẽ. Các chỉ tiêu nghiệp vụ tăng so với cùng kỳ năm 2013. Số án đình chỉ và trả hồ sơ điều tra bổ sung giảm đáng kể. Trong kỳ không có trường hợp nào phải đình chỉ do không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hoặc Tòa án tuyên không phạm tội. Tuy nhiên, công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm ở VKSND 2 cấp chưa cao. Tỷ lệ giải quyết tin báo tại các cơ quan điều tra còn thấp.

Nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ trong thời gian tới, ngành Kiểm sát tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; gắn công tố với hoạt động điều tra nhằm điều tra, khám phá nhanh các vụ án phức tạp, tăng tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; tiếp tục nâng cao chất lượng luận tội, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử các vụ án hình sự; kiểm sát chặt chẽ các bản án; cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, Tòa án giải quyết nhanh các vụ án trọng điểm, án tham nhũng, những vụ án kinh tế có tính chất phức tạp, kéo dài.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận về những tồn tại hạn chế, bất cập và vướng mắc trong quá trình kiểm sát các vụ án, đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, VKSND tỉnh đã công bố các quyết định của Viện trưởng VKSND Tối cao bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Sĩ Hùng giữ chức vụ Viện trưởng VKSND huyện Quảng Trạch, đồng chí Mai Thị Dương Liễu giữ chức Viện trưởng VKSND huyện Tuyên Hóa, đồng chí Hoàng Thị Gia Thương được bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND huyện Tuyên Hóa, đồng chí Nguyễn Tiến Tài và đồng chí Hoàng Thị Phương Lý được bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND thị xã Ba Đồn và đồng chí Lê Thế Thân bổ nhiệm Phó Viện trưởng VKSND huyện Quảng Ninh.

Dương Công Hợp