.

Tăng cường kiểm tra và chấn chỉnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 27/06/2014, 10:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 26-6, Sở Tư pháp tổ chức tọa đàm triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) 6 tháng cuối năm 2014 và góp ý dự thảo Nghị định về cấp bản sao, chứng thực bản sao, chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch. Đồng chí Nguyễn Thị Lài, TUV, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

 

Các đại biểu thảo luận và góp ý vào dự thảo Nghị định về cấp bản sao, chứng thực bản sao, chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch.
Các đại biểu thảo luận và góp ý vào dự thảo Nghị định về cấp bản sao, chứng thực bản sao, chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở Tư pháp đã hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành cập nhật 319 TTHC của UBND tỉnh; trong đó có 77 thủ tục công bố mới; sửa đổi, bổ sung, thay thế 218 thủ tục và bãi bỏ 24 thủ tục.

Trong công tác tổ chức thực thi các TTHC, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 742.496 hồ sơ TTHC, đã giải quyết được 718.819 hồ sơ TTHC trên tất cả các lĩnh vực. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều bám sát và tuân thủ đúng các quy định về TTHC, nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giao dịch.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số sở, ban, ngành và địa phương vẫn còn thiếu chủ động, kịp thời trong việc công bố các quy định về TTHC trong các văn bản pháp luật mới ban hành để trình UBND tỉnh công bố, sửa đổi, bổ sung; tiến độ thực hiện Kế hoạch rà soát TTHC theo Quyết định số 826/QĐ-UBND (ngày 10-4-2013) của UBND tỉnh của các sở, ban, ngành còn chậm; công tác kiểm soát việc thực hiện TTHC tại một số đơn vị, địa phương chưa thực sự nghiêm túc.

Để công tác kiểm soát TTHC được thực hiện có hiệu quả, trong 6 tháng cuối năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc công bố, công khai TTHC theo đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh công tác kiểm soát TTHC; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, kịp thời phát hiện và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về các quy định hành chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung góp ý dự thảo Nghị định về cấp bản sao, chứng thực bản sao, chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch. Theo đó, dự thảo Nghị định này gồm có 5 chương, 47 điều, được xây dựng trên quan điểm của tinh thần cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết yêu cầu chứng thực của cá nhân tổ chức; đảm bảo tính phù hợp của pháp luật về chứng thực với pháp luật về công chứng và pháp luật chuyên ngành khác góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, đảm bảo tính thống nhất trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và tăng cường quản lý Nhà nước về công tác chứng thực.

D.C.H