.

Ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước

Thứ Tư, 25/06/2014, 15:57 [GMT+7]

Ngày 24-6, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389) công bố quyết định thành lập Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, đặt tại trụ sở Tổng cục Hải quan.
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ công bố, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia khẳng định: thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng và tích cực trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và đã đạt được một số kết quả.

Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, quy mô ngày càng lớn, diễn ra với không gian rộng... làm ảnh hướng đến đời sống, sức khỏe người tiêu dùng, gây mất niềm tin trong giới kinh doanh và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo 389 quy mô lớn nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, góp phần cho lập lại trật tự xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo vệ sản xuất trong nước.

Với quy mô và nhiệm vụ nặng nề của Ban Chỉ đạo 389, việc thành lập Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 nhằm giúp việc cho Ban Chỉ đạo 389 thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt kỳ vọng Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 ra đời hoạt động hiệu quả, sẽ góp phần trực tiếp cùng các ngành chức năng, lập lại trật tự và đẩy lùi ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo Quyết đinh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia gồm 12 cán bộ, do ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan kiêm nhiệm chức vụ Chánh văn phòng.

Văn phòng Thường trực có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Trưởng Ban, các Phó Trưởng Ban chỉ đạo hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Quyết định số 389/QĐ-TTg ngày 19/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Văn phòng Thường trực có chức năng thẩm tra hoặc phối hợp thẩm tra, kiến nghị với Trưởng Ban chỉ đạo xử lý những vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tính chất nghiêm trọng; theo dõi, tổng hợp tình hình công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các bộ, ngành, lực lượng chức năng và các địa phương...

Theo Thùy Dương (TTXVN/Vietnam+)