.

Tập trung thu mua sắn nguyên liệu cho người dân

Thứ Ba, 08/10/2013, 16:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 8-10, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả bão số 10 tại Nhà máy tinh bột sắn xuất khẩu Sông Dinh. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính, Kế hoạch-Đầu tư, Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, Công ty Điện lực Quảng Bình và Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất sau bão số 10 tại Nhà máy tinh bột sắn xuất khẩu Sông Dinh.
Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất sau bão số 10 tại Nhà máy tinh bột sắn xuất khẩu Sông Dinh.

Theo báo cáo của lãnh đạo Nhà máy tinh bột sắn xuất khẩu Sông Dinh, do chủ động trong công tác phòng chống bão số 10 nên nhìn chung đơn vị không bị thiệt hại lớn về người và tài sản. Tuy nhiên, do mất điện kéo dài trước và sau bão nên Nhà máy phải dừng hoạt động, trên 1.300 tấn nguyên liệu sắn bị tồn đọng và hư hỏng hoàn toàn với tổng giá trị thiệt hại khoảng 2,3 tỷ đồng.

Hiện tại, do không có kho chứa nên Nhà máy phải dừng việc thu mua nguyên liệu sắn của bà con nông dân Bố Trạch. Ngay sau khi bão tan, đơn vị đã huy động mọi lực lượng và phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Bình kiểm tra sự cố hệ thống điện và nhanh chóng triển khai các giải pháp khắc phục. Nhờ vậy, đến chiều 7-10, Nhà máy đã có điện và đi vào hoạt động sản xuất trở lại. Dự kiến đến ngày 9-10, sau khi sản xuất hết số nguyên liệu còn lại, Nhà máy sẽ tiếp tục thu mua sắn cho bà con nông dân.

Theo kế hoạch năm 2013, đơn vị sẽ thu mua 80.000 tấn nguyên liệu và sản xuất 20.000 tấn bột. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này Nhà máy mới chỉ thu mua được 14.000 tấn nguyên liệu nên rất khó hoàn thành kế hoạch đề ra. Để tháo gỡ một số khó khăn hiện tại, lãnh đạo Nhà máy đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ giá giống cho bà con nông dân sau bão, có định hướng và giải pháp phát triển lâu dài cho cây sắn, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Sau khi kiểm tra thực tế tình hình hoạt động của Nhà máy, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận sự chủ động trong việc phòng chống bão số 10 cũng như công tác khắc phục sự cố điện để đưa dây chuyền sản xuất sớm hoạt động trở lại của Nhà máy tinh bột sắn xuất khẩu Sông Dinh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Nhà máy phải hoạt động liên tục 24/24 giờ sau khi đã có điện để trong chiều 8-10 tiếp tục thu mua nguyên liệu, bảo đảm đầu ra cho bà con nông dân Bố Trạch với giá cả ổn định.

Hiện tại, một số bà con đã phản ánh có doanh nghiệp thu mua sắn tại Bố Trạch lợi dụng thời điểm sau bão để ép giá bà con nông dân. Về vấn đề này, giao Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tổ chức kiểm tra tình hình thực tế để báo cáo UBND tỉnh có biện pháp ngăn chặn và xử lý.

Nhà máy cần phối hợp với UBND huyện Bố Trạch làm kế hoạch thu mua nguyên liệu sắn cụ thể sau bão và kế hoạch nâng công suất hoạt động của Nhà máy trong thời gian tới, đồng thời tăng cường đội ngũ cán bộ nhân viên để bảo đảm công tác thu mua thuận lợi, nhánh chóng cho bà con nông dân. Sở Tài chính phối hợp với các ngân hàng có chính sách khoanh nợ, giãn nợ hoặc cho vay đối với các hộ dân bị thiệt hại nặng sau bão số 10.

Cũng trong chuyến công tác này, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại về cây cao su và chỉ đạo các giải pháp khắc phục hậu quả tại một số địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Hiền Chi